The Next Day
Imee's POV
Nagising ako ng may katok ng katok sa sasakyan. "Ma'am/Sir, driveway po ito.. May lalabas, paki-abante nalang po.." ani neto.
"Ay, sorry po manong.." sagot ko habang binaba ng kalahati ang bintana sabay bigay ng 500 bago umabante papunta sa kabilang street.
Shet! Anong oras na ba! Nakatulog ako! Nandiyan pa ba asawa ko?
Sinilip ko yung apartment at nandun pa naman yung mga sasakyan, hinayupak nagpa-umaga ka pa diyan, ikawng Rodrigo ka ha.
Rodrigo's POV
"Rodrigo! Gising!" Cha raised her voice as she tried waking his cousin up.
"I still have a flight to Davao at 12 noon, you need to go.." she said.
"Oh my God! Anong oras na ba?!" sagot ko naman na medyo inaantok.
"Maga-alas dyis na! Grabe Rod, I know you're an emotional wreck pero come on! Presidente ka ng Pilipinas! Get. Up!" she sermons.
"I know that Cha! Alam ko din na late na ako sa 9:30 kong meeting. I have to go, thank you for letting me stay! And for the pep talk! I'll update you kung anong mangyari!" sagot ko naman at lumabas ng apartment.
"Aba, dapat lang.." she whispered.
"Di ka man lang kakain? Nagsaing ako, leche!" she raised her voice again.
"Sorry!" sigaw ko naman from outside.
"Magandang umaga, Junior! Sa Malacañan tayo.." utos ko sa driver.
"Okay po, sir.." sagot niya naman.
...
Nagbihis na ako ng damit since may extra naman ako sasakyan, inayos ko na rin sarili ko for my meeting.. after that, it's lunch with Eloise.
Nagbasa nalang din ako ng mga papeles, nang bigla lamang lumiko ang driver, at nagpalit ng rota.
"Bakit?" tanong ko.
"May sumusunod po saatin, sir.." sagot niya.
Dali dali naman akong tumingin sa likod ng may pamilyar ngang sasakyan na nakakabuntot, binasa ko ang plate number at - "M-F-E-1-0-5", si Imee yan.
"Sir, yumuko ka nalang po yata- inkaso.." sabi ni Junior, bago kong driver. Parang baliw to eh, well, accepted naman bago kasi.
"Asawa ko yan.." ani ko.
"Asawa? May asawa pala kayo?" tanong naman neto.
"A-asawa sa trabaho! Yung palagi mong kasama sa trabaho.. Si Gobernadora yan.. Si Imee.." pagpapalusot ko, di nga pala alam.
"H-hihinto po ba tayo, ser..?" tanong ng driver ko.
"Hindi, na deritso na, tatawagan ko nalang mamaya if may kaylangan siya.." sagot ko naman.
"Mukhang close po kayo ser ah! Nung isang linggo nga nanghingi yan si gobernadora ng coordinates niyo-" aniya.
"Huh?" tanong ko. Anong coordinates? Bat ngayon ko lang yan nalaman.
"Ah, wala w-wala po, Mr. President.. " ani naman ni Fabian, chief of security ko. Ito may alam, kasama ko yan palagi eh.
"Oh okay.."
Malacañan
"Fabian, pwede ba kitang makausap?" ani ko.
"Yes, sir.."
YOU ARE READING
La Douleur Exquise: Imee Marcos
FanfictionLa Douleur Exquise is a rollercoaster of a family drama, mostly from the eyes of the rose among the thorns, the unica hija of Ms. Imee Marcos, and watch as she goes through the struggles and challenges of her life as a member of a prominent family. ...