Chapter 77 - 💍

577 31 68
                                    

The Hotel

Imee Marcos' POV

"Ellie, wala pa ba?!" tanong ko kay Eloise habang palabas ng shower.

"Wala pa po!" sagot niya naman habang kumakain ng waffles at chocolate milkshake.

"San yan galing?" tanong ko naman.

"Room service!" sagot niya at ngumiti.

"May sayo din there ouh.." sabi niya naman habang tinuro ang waffles at caramel latte na nakapatong sa food tray.

"Alam mo ba saan na yung Tito Rod mo?" tanong ko naman.

"No po eh.." sagot niya.

"Hay nako, saan na nga ba yun! Kanina pa siyang after punch umalis ah, mags-six na!" reklamo ko.

Kinuha ko phone ko at tinawagan siya ulit, yes, ulit, kanina pa ako tumatawag. 18 unanswered calls.

Sagutin mo mga missed calls, Rodrigo!! Miss na kita..

"Gala nalang kaya tayo mom.." ani naman ni Eloise.

"Ayoko umalis wala si Tito Rod mo.." pa-arte kong sagot.

"Luh, hindi ako enough na inspiration? Ouch." pabiro niya namang sagot.

"Sige na nga, san ba tayo?! Gusto ko lang matuloooog!!" Medyo ma-reklamo kong tanong.

"Lalabas tayo, kasi it's Christmas eve, mom!" aniya niya at hinatak ako papuntang kwarto.

"Wear this one oh!" sabi niya sabay kuha ng bagong steamed na dark green na velvet dress sa closet.

"Pair it with.." sabi niya naman habang binuksan ang jewelry box ko.

"Eto!" aniya sabay kuha ng simpleng gold na layered necklace.

"Okay? Okay! Ako naman magbibihis sa kabilang kwarto!" sabi niya at lumabas.

Mga limang minuto kong tinitigan ang dress, ang lamig! Nags-snow! Hindi ko kaya mag-dress! Anueba, Eloise!

Kumuha lamang ako ng puting satin blouse at pinlantsa eto, at pinartneran ng pulang tailored trousers.

Nagmake-up lang ako ng slight at ginamit ko na din ang jewelry na pinili ni Eloise, masesermonan na naman ako pag di ko sinunod. Sinong nanay dito Francheska Eloise?! 🙄

"Mo-" tawag niya papasok ng kwarto.

"Ang lamig di ko kaya mag-dress!" Yan, inunahan ko na siya.

"Wow, magpapatulong lang naman kasi, bat nataasan ng boses?!" pa-cute niyang sabi at binigay sakin ang tatlong piraso ng pearl na clips, magawa niya na lahat pero ang paglagay ng clip sa buhok ay gawain pa rin ni mommy, hay nako, Eloise!

"Akala ko kasi magha-harsh comment ka na naman.." pabiro kong sagot habang inayos buhok niya.

"What do you think? Wala pa akong lipstick at mascara actually.." tanong niya at nag-posing pa nga sa harap ko. She's wearing white, heeled sandals and a sage green dress, which compliments her skin tone.

Ang ganda naman kasi ng anak natin, Rod!

"Beautiful!" sagot ko at hinalikan siya sa ulo.

"Mommy naman ih!" sagot niya, as she tucked her hair sa kaniyang tenga. Nagpa-cute pa.

"I'll just finish my make-up, ay! Ma! Nakita mo po ba yung coat ko? Yung wool?" tanong niya. Syempre, ako na naman hahanapan.

"Hahanapin ko, go na.. tapusin mo na!" sagot ko naman, nginiti-an niya lang ako.

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now