Chapter 31

643 38 32
                                    

Francheska Eloise Marcos' POV

It's Monday na naman, we just got home from Macau last Saturday. I may.. have... skipped.. school.. for a week..

Pero I still took my lessons dun and catched up with the assignments para hindi ako left out today.

"Good morning, honey!" bati ni mommy.

"Good morning, mom.." bati ko naman pabalik.

Tinanong niya ako kung gusto ko ba daw na idrop-off niya ko sa school habang papunta siya sa Congress. Pero I had do deny, kasi we have a flag raising ceremony mamaya, and as Student Council President - I have to be there, lalo na't umabsent ako ng isang linggo.

Hinatid ako ni Manong Carlo sa school bago pa mag-7. And as always, hinintay ako ng mga siraulo kong bestfriends nagsitakbohan patungo sakin at niyakap ako.

"Eloise!!" maligayang bati ni Gabbie.

"Namiss ka namin, Elmax!!" dagdag naman ni Avery. (El for Eloise, Max for Marcos, gaya gaya kasi to sila ni Tita Aimee. 🤦‍♀️)

"Namiss kita!" sabi ni Gabbie.

"Waw!" biro ni Avery.

"Bakit, di mo ko miss Ave?" biro ko.

"Hindi, di kasi ako plastic gaya ni Gabe! Akin na pasalubong!" biro niya. Typical Avery. 🙄 HAHAHAHAHA

"Hindi! Maya na! Wala pa si Enzo!" sagot ko naman.

"Pambihira! Ang tagal kasi.." reklamo ni Avery.

(A/N: Ganto sila magbiro-an baka i-hate niyo si Avery eh 😭😭)

"Hahaha special yun kaya special dapat yung pagbigay, wag mo isama samin.." dagdag din ni Gabbie. Mga siraulo talaga.

"Sinong special?" tanong ni Enzo habang palapit samin.

"Ikaw daw, sabi ni Eloise.." biro ni Avery.

"Sira, sira, sira.. Bilisan niyo na!! Magse-seven na ouh, tas itong Vice President (Enzo), late pa!" depensa ko sa sarili, sabay walk-out.

Habang naglakad kami sa hallway papuntang quadrangle ay may tumawag samin. It was Celine, ang aligaga na social-climber at di pa nakaget-over sa pagkatalo niya sakin sa student government election nung July. Kasama niya mga minion na sina Britney at Naomi.

"Eloise!" sigaw niya.

"Just because you come from a prominent family, doesn't mean you can cheat your way through!!" sigaw niya.

Tiningnan ko nalang siya at ngumiti.

"And Lorenzo Ozoa? Really? Ganyan ka na ka baba? Allying with someone who has a controversial family?" sabi ni Celine.

"After all, birds with the same feather, flocks together!" dagdag pa ni Britney.

"I swear to God! Pigilan niyo ko." mahina kong sabi sa tatlo.

"Wag mo na patulan, papansin yang mga yan.." sabi ni Gabbie.

We walked away, pero sinusundan kami nila Celine.

"Cheater! Cheater! Cheater!" sigaw neto. Bat ba sila affected? Ah, today marks the third month ng pagkatalo niya.

"De La Salle!! You chose the wrong President!" sigaw ni Naomi.

"Inefficient! Do you prefer her staying in Macau, rather than being with you??" dagdag naman ni Britney.

Binalewala ko nalang sila.

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now