Chapter 12

794 49 20
                                    

Imee Marcos' POV

Fast forward, it's now 9:00 a.m., saturday morning, and we're now in the first class lounge of MIA waiting for our flight. (Yes po, Manila International Airport tatawagin ko dito kasi nakakawala ng gana si Ninoy, emz!) Ang aga aga namin pinick-up nila Irene, kaya dito nalang din kami nagbreakfast. Nandito na din ang mga bata, since foundation day naman nila at walang klase.

We'll be meeting Bonget, Liza, and the boys in Macau, it's been three months din kasi since they left for London, at ngayon lang na-release ang passport ni Vincent.

Finally after a few hours naka-alis na kami at dumating sa Macau at 11:30 a.m. saktong sakto lunch time. Napagdesisyonan nalang namin na kumain sa Ritz-Carlton kung saan naghintay sila Bonget.

"Tita Imee!" sigaw nila Sandro at Simon na naghihintay sa entrance ng restaurant.

"Aww, hi boys! I've missed you!!" bati ko, at niyakap sila.

"Hi kasinsin!" sabi nila habang niyakap ang tiyan ko.

"Titaa, lezgo see Vincent!" sabi ni Sandro.

"Vinnyyy" tawag naman ni Simon habang tumatakbo sila Sandro papunta nila Bonget.

"Di naman halata na ako yung paboritong tita, diba Irene? Aimee?" biro ko.

"Hay nako, ate.. I'm the favorite naman nina Luis and Alfie." sagot naman ni Aimee.

"I'm your favorite naman diba, darling?" sabi ni Irene habang  hinawakan tiyan ko.

"Tse!" biro kong sabi.

"Sungit naman." mahinang sabi ni Irene habang naglakad ng mabilis.

"Dinig ko yun, Irene ha! If di lang ako buntis baka hinabol na kita diyan!"

Dinilaan niya lang ako habang nagtago sa likod ni Bonget.

"Manang! Hello!" bati ni Bonget habang nag-beso kami.

"Hello, missed you.. Hi Liza!! How are youuu" bati at tanong ko.

"Okay lang naman manang, basta tapos na." pabiro niyang sabi. Shemz

"Ikaw next, ate!" biro ni Aimee.

"Hahaha wag mo takutin, Aimax!" sagot naman ni Bonget.

"Hay nako kayoo!! San na ba bago kong pamangkin?!" tanong ko.

''Here ouh, natutulog." sabi ni Liza sabay turo sa stroller na nasa tabi niya.

"Gwapo naman!" sabi ni Aimee.

"Halatang di mana kay Bonget.." biro ni Irene.

"Walang hiya kayo ha.." sagot naman ni Bonget at tumawa silang dalawa ni Liza.

Umupo nalang muna ako katabi ni Mama Meldy dahil napagod na ako kakatayo. Si Greggy naman katabi niya, at si Irene sa pinaka-last, iniiwasan yata ako para hindi malintikan. 🤪

Kumain na lang kami at tumungo na sa hotel, upang magpahinga muna.

Hapon na at lumabas na din ulit kami ni Mama, Irene, Aimee at Liza upang mag-shopping. Sila Bonget at Greggy nalang ang nandun kasama mga bata.

"Heree, dito muna tayo, let's buy stuff for the kids." sabi ni Irene.

"Go in, libre ko lahat." sabi naman ni Mama Meldy.

Nag-iikot kami ni Irene, tas sila Mama Meldy, Liza at Aimee naman magkasama.

After isang oras, nagkita na ulit kami sa tapat ng cashier.

"Mom, eto lang po.." sabi ko, at pinakita kay mom ang napili namin ni Irene, i-ilan lang dahil lumalaki din naman ang bata.

"No! Dagdagan mo pa.. We're already here na oh." sagot ni Mama Meldy.

"It's not logical to buy alot of kid's clothes ma, eh ang easy lang labhan niyan, wash and wear na lang." sabi ko.

"Well, apo ko yan, do you think I'd go logical para diyan? Go dagdagan mo.." biro at sabi ni mama.

"Ako nalang balikan ko yung nakita natin kanina, dito ka lang manang - alam kong pagod ka na, upo nalang kayo diyan ma oh, ate Liza.." sabi ni Irene.

"Sama ako! May nakita ako dun dapat balikan yun eh" sabi naman ni Aimee.

Pumunta na sila balik sa mga clothing racks, at kami ni Mama at Liza naman ay nandito, nagd-decide saan kami magd-dinner.

"Where do you wanna eat for dinner? Fine dining?" tanong ni Mama Meldy.

"Pagod na ako ma, sa hotel na lang tayo kumain." ani ko.

"Pwede din magjo-jollibee tayo, nasa katapat naman nung hotel diba, upang makasama nalang din mga bata." pagmumungkahi ni Liza.

"Sige we'll do that nalang.." sagot ni Mama Meldy.

Pagkatapos ay dumating na sila Irene, nagbayad na kami, at umuwi sa hotel.

Sa susunod na mga araw ay naglakad lakad na din kami around Macao, and nagferry din kami papunta sa Hongkong, at nagstay doon ng isang gabi. At umuwi na din ng Pilipinas matapos ang ilang araw.
_______________________________________
First of all, thank you mga mhie for 1k reads <33 I rlly appreciate it 🥺 I'll try my best to give you a quality story talaga, emz! Anyway, fast forward ko na next chapter ha, papunta pa lang tayo sa exciting part 😋 Charowts! HAHAHAHA thanks for reading, don't forget to vote or leave a comment!! 🫂❤️

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now