Chapter 13

773 46 23
                                    

3 months later..

Imee Marcos' POV

It's now October 3, 1997, I'm due in about a week. I've been staying home this week, but today, I've been invited to be the special guest in San Lorenzo Assumption College, my alma mater, for their Advanced Teacher's Day Celebration. I couldn't pass up the opportunity to speak to the people. Kaya I dressed up, I wore a red maternity dress and just used flats.

Bumaba na ako para kumain, ang mga bata ay nasa school na din nila. Matapos kong kumain ay tinawagan ko na si Manong Berto, para magpahatid sa school na nag-invite sakin.

"Manong Berto!?" tawag ko, pero walang sumasagot.

"Ma'am?" sumulpot si Ana sa likod.

"Jusko ka Ana, a-atakihin ako sayo." sagot ko.

"Sorry po, ma'am." sabi niya at nagpeace sign. Pag ako namatay sa atake ipapakain ko sayo yang peace sign mo ana. Chariz!

"Si Manong Berto ba?" tanong ko.

"Ay nagpahatid ang mga bata ma'am.. kakaalis lang po, wala kasi school bus nila." sagot niya. Shocks, ano magco-commute lang ako?

"Ah sige, thank you."sagot ko.

"Okay po ma'am" sagot niya naman at umalis.

Tawagan ko kaya si Irene, baka may lakad magpapakuha ako dito.

"Hi, maganda kong sisterrr" bati ko.

"Wow! Ganda ng gising, amoy may kailangan." biro ni Irene.

"May lakad ka?" tanong ko.

"Oo, kakalabas ko lang ng bahay papunta ako ng exhibit sa BGC." sagot niya.

"Ay bet! Pasuyo naman ouh, kunin mo ko dito sa bahay please?" hiling ko.

"Saan ka naman pupunta buntis?" biro niya ulit.

"Pupunta ako sa San Lorenzo Assumption, inimbita kasi nila ako magsalita." sagot ko.

"Manang naman oh, what if bigla ka nalang mag-labor dun, malapit na due date mo, baliw ka ba?"

"Eh hindi pa naman yun, may isang linggo pa." paliwanag ko

"Basta wag mo ko tawagan na manganganak ka na pala dun, tas nagmamatigas ka pa. Balakajan, di kita pupuntahan." sagot niya. Taray ha.

"Di po, sige na kunin mo na ako dito Irene!!" pagmaka-awa ko.

"Demanding mo! Papunta na." sabi niya at pinutol ang tawag.

Matapos ang ilang minuto ay dumating na din siya sa bahay. Nag busina lang siya, ako naman ay nasa veranda lang nagtatambay kaya mabilis din akong nakalabas.

"Napakasosyal naman ng driver ko ngayon." biro ko habang papasok sa front seat.

"Oops! Oops! Oops! Di ka diyan sa likod ka mas safe dun." utos niya.

"Hay nako nakakatamad na lumipat sa likod."

"Likod o baba ka, di kita id-drive." sabi niya.

"Okay po, lilipat na po. Sungit naman. Baka buntis ka din, Rene?" biro ko at lumipat sa likod.

"Baliw ka, ayoko naaa" sagot niya naman.

"Ayaw mo? Sibling goals, ganun?" biro ko.

"Balakajan solo-hin mo yan nandadamay ka pa." biro niya.

"Sungit." sagot ko.

"Dahil ginawa mo akong driver, sama ka mamaya." sabi niya.

"Saan?" tanong ko.

"Sa bahay, sa Tagaytay.. Dinner tayo dun, tas sleepover na din kayo." pag-aaya niya.

"Kanina di mo ko papuntahin ng eskwelahan malapit sa mga hospital, kasi baka manganganak ako. Tas ngayon dadalhin mo ko sa bukid? Mas baliw ka yata eh." sagot ko.

"Kakasabi mo din kanina na may isang linggo pa, ano ba talaga Ime??" biro niya.

"Pupunta ako basta kunin mo kami. Mahal ang gasolina." sabi ko.

"Ay ginawa na nga akong driver, galing mo." usal niya.

"Ayaw mo? Edi wag."

"Yes po, kukunin kita, demanding mo naman." sagot niya.

Dumating na kami sa school at nagpaalam na din kami.

"Mamaya ha! 5:30 pm ko kayo kukunin." paalala niya.

"Yes po ma'am." pabiro kong sagot.

Pagpasok ko sa skwelahan ay may marching band na nag-welcome at pinasuot ako ng lei. Tinulongan din nila ako na maka-akyat sa stage at pinaupo sa isang upuan at pinatapatan pa ng electric fan, dahil ang init.

Nagstart ang program ng 9 a.m., may mga nagpe-perform, may nagtutula, kumanta, sumayaw at tinawag ako para magsalita mga 10 na.

"Good morning everyone!" bati ko.

"I would like to day thank you to our very inspiring teachers, without you we wouldn't be here today..."

"You hold very vital roles for our youth and the generations that follow-" patapos na ako sa speech ko ng biglang sumakit tiyan ko, huminto ako sa pagsasalita ng slight, at mabilis din na nagpatuloy.

Binalewala ko na kasi baka Braxton Hicks lang, na-experience ko na din kasi yun sa tatlo.

"Ma'am Imee, are you okay?" tanong nung principal at binigyan ako ng tubig.

"Yes, I'm alright po." sagot ko at umupo ulit.

Nagpatuloy akong nanood ng program, pero nafe-feel ko na dahan dahan din na sumasakit ulo ko. Kaya tinext ko si Manong Berto na magpakuha ako at nagpa-alam sa principal.

Umuwi nalang kami, at nagpahinga muna ako, baka nainitan lang talaga. Natulog muna ako para makapagready na din ako mamaya para susunduin kami ni Irene.
_______________________________________
Nafe-feel ko na yung exciting part. Charowts! 😋😋 HAHAHAHA thank you for reading, don't forget to vote!!
Dalawang ud today, kasi dasurv niyo 😚😚 Have a nice week, good luck and stay safe, everybody!! <33 letmgabacclalead sana di ka na late mhie 🫂😭 HAHAHAHA

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now