Chapter 32

610 36 30
                                    

Francheska Eloise Marcos' POV

I just finished all the classes for today, buong araw ako tinitigan ng mga studyante. Kakaumay.

I had a council meeting for the events scheduled from November to February next year. Magsi-six na kami natapos dahil ang daming activities, since graduating na kami. We have the Intramurals on November, Reach-out, Thanksgiving and Christmas Parties on December, and so on..

After a long day, I checked my messages muna.
__________________________________
Manang Ana
Ellie, nasa gate ako naghihintay.
__________________________________

"Eloise, sama ka umuwi?" pang-aaya ni Avery.

"Ah hindi lang.." sagot ko sa kanila.

"Sure ka?" tanong ni Gabbie.

"Oo.. nandito kasi si Manang Ana." sagot ko naman.

This day is about to get better, kasi sinundo ako ni Manang Ana. 😜

"Good afternoon, palangga ko." bati niya sakin sabay yakap at kuha sa bag ko.

"Good afternoon, manang.." sagot ko naman.

"Wala ka nang nakalimutan? Sa locker? Assignments?" tanong niya.

"Wala na po."

"Osya, tara.." pag-aaya pa niya.

Pumasok na kami sa sasakyan, pero parang ibang route yung ginamit namain pauwi.

"Manang, saan tayo?" tanong ko.

"Sa boulevard, narinig ko nangyari kanina.. And diba noon, nagda-date tayo sa boulevard kapag stressed ka." sagot niya naman.

"Hahaha oh, yes po! Syempre naman dinala mo nga ako dun nung iniyakan ko math assignment ko sa Grade 2." sagot ko naman habang tumatawa.

"Manong, pwede pabilisan ng konti, sana makita natin lumulubog yung araw.." hiling ni Manang Ana kay Manong Carlo.


Boulevard
"Dun tayo.." pag-aya ni Manang Ana habang tinuturo ang sorbetes cart.

(A/N: San kayo sa ✨sorbetes cart✨ Ano ba kasi tagalog niyan 😭😭)

"Isang ube, at isang mangga po, manong.." sabi niya sa mamang sorbetero.

"Eto, mangga for me and ube for you.." sabi niya habang binigay sakin ang sorbetes.

"Thank you, manang.." pasasalamat ko.

Ayoko na sana ng ube, pero sige na nga - nilubos lubos na din yata ni Manang mga bonding namin, alam niya kasi na baka aalis na ako sa highschool.

Naglakad lakad lang kami sa boulevard habang tinitingnan ang sunset.

"Halika, upo muna tayo - pagod na ako.." sabi niya habang umupo sa bench na nakaharap sa dagat.

Umupo din ako sa tabi niya at sumandal sa balikat niya.

"Ganda ng sunset.." sabi niya at pinicturan eto.

"Posing ka diyan! Pose!" sabi niya at pinatayo ako sa harap ng sunset.

"Okay, balik ka na dito!" sabi niya sabay tapik sa upuan.

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now