Chapter 28

631 39 20
                                    

Francheska Eloise Marcos' POV

It's the day before pupunta kami ng Macau, I've prepared my luggages na din with Manang Ana. While mom got a last minute meeting muna sa Congress.

"Manang!" tawag ko sa kaniya.

"Yes, langga??.." sagot niya naman.

"Can we go sa bank?"

"Bank? Mag-aano ka sa banko?" naguguluhan niyang tanong.

"Magwi-withdraw ako.." sagot ko naman.

(A/N: Buti pa si Eloise magwiwithdraw na, si ano, talo na nga di pa rin nagwi-withdraw.)

"Withdraw?? Sige ka, lagot ka sa mommy mo." sabi naman ni Manang Ana.

"Si mommy naman nagsabi.." pagpipilit ko.

"Bahala ka diyan, Eloise - dakilang Ilocana kaya mama mo." sagot naman niya.

"Sige na manang, 5 lang naman.." dagdag ko pa.

"Hindi daw dapat kunan savings account mo.." sagot naman niya.

"Please..." pagpilit ko.

"Hinde." sagot ni Manang Ana at nagwalk-out.

Tigas ng ulo, Eloise 🚩🚩🚩

Tawagan ko nalang si Kuya Borgy umuwi kasi siya para sama kami to Macau.

*On Call*

"Hi, Kuya Borgyy" bati ko.

"Hi Francheska Eloise 'Na May Kailangan' Marcos." sarkastiko niya namang sagot.

*Joke* "Where are you? May kadate ka na naman noh?" sabi ko.

"What is it ba, alam ko you have a favor.." sabi niya naman. Straight o the point yarn?

"Can you drive me po?" tanong ko.

"Saan punta mo, grounded ka diba?" biro niya.

"Magwi-withdraw lang po for my schoolwork nakalimutan kasi ni mom na mag-iwan ng allowance." sabi ko.

"Sure??" tanong niya.

"Yes po, 5 lang then very fast lang sa mall.." pahiwatig ko.

"Okay sige na nga.. sabihan mo muna si mom.. I'll pick you up in awhile, I'm around the area lang.." sabi naman niya.

"Okay! See you!"

*After a few minutes*

"Eloise!" sigaw ni Kuya Borgy habang pumasok sa house.

"Yes, yes wait lang.." sagot ko habang tumakbo pababa sa stairs.

"Everything ready?" tanong niya.

"Yes, let's go?" sabi ko naman.

*Car*

"Bank noh?" tanong niya habang nagd-drive.

"Yes kuya." sagot ko naman.

"Dapat may talent, service at miscellaneous fee ako dito.." parinig niya.

"Ay di mo sinabi, edi sana nagcommute nalang ako." pataray kong sagot.

"As if tutugutan ka, at tsaka pano ka naman sasakay ng jeep? 'Manowng, Manowng, over hear lang po!' Shocks buong buhay talaga kita tatawanan" pangungutya niya sakin.

"Hinto mo sasakyan, baba na ako, pangit mo kabonding.." sabi ko.

"Wag na po mahal na prinsesa, ako na service mo ngayon.. Mapapatay ako ni mom." biro pa niya.

"Here na, ikaw na magwithdraw, dito lang ako sa tapat para maging independent ka na.." sabi niya at binantayan ako sa kasalungat na corner ng mga ATM machine.

"Here." sabi ko at pinakita sa kaniya ang resibo.

"Okay, let's go sa Starbucks, I'll libre you.." dagdag ko pa.

"Yan, very good." biro niya naman.

Pumunta muna kami sa Starbucks and then pumasok sa loob ng mall.
Una akong pumasok sa department store and sumunod naman si Kuya Borgy.

"Huy Eloise!" tawag niya.

"Yes?"

"This is not the place for school requirements ha.." sabi niya.

"May bibilhin lang ako dun-"

"Ano?"

"Uh- scarf.."

"Scarf??? Ang daming scarf sa bahay!!" sabi niya at hinila ako palabas ng department store. Charot.

"Hay nako kuya, kahit medj stylist ka, di ka dapat isama magshopping eh - dakilang Ilokano ka din parang si mommy.." sabi ko naman.

"Uwi na tayo.. baka hinahanap ka na sa bahay.. Tas nakakaubos ka kapag sinasama.."

"Hindi pa, wala naman si mom dun eh, baka mamaya pa." sabi ko naman.

"Okay sige na nga, balik ka dun - I'll libre you.." sabi ni Kuya Birgy sabay turo sa department store.

"Sure?" tanong ko naman.

"Oo sure, at dahil birthday mo lang. Period." sabi niya.

"Budget?"

"1k." sabi niya.

"12k para 1k per year.." biro ko.

"Gusto mo 12k na lintik? Jusko kang bata ka.."

"10k.." pagkukumbinsi ko.

"Ano tingin mo sakin? Fountain ng gold?" pilosopo niyang tanong.

"6k. Period." sabi niya.

"Okay! Love parin kita Fernando Martin!" sagot ko naman, mag-oo nalang kesa bawi-an ng budget. 🙆

Magsi-six na at 6 na paper bag later din, bago kami natapos.. kaya pumunta na din kami sa steakhouse para kumain..

At next ay nag-carpool sa boulevard bago umuwi..

*House*

Omg, patay! Ang kotse ni mom nandito, una kong pinapasok si Kuya Borgy dahil kinuha ko pa yung mga bag sa trunk..

I can overhear their conversation ni mom, napa-aga ata. Patay ako dito, nag-all out shopping..

Ang akala namin ay matatamis na salita ni mom nahagap namin ay galit pala.

"Good evening, mom~" nahinto ang sinasabi ni Kuya habang sumatsat si mommy.

"Fernando Martin!!"

"Saan kayo nagpunta, yada, yada, yada, alam mo ba, yada, yada, yada, Saan kapatid mo?"

Patay ako na sunod neto. Lumabas ulit si Kuya Borgy at pinuntahan ako.

"Ikawng bata ka ako pa napagalitan ni mom, lagot ka..." sabi niya at tumawa ng slight.
_______________________________________
(A/N:) Hi mga vebs, kamustaaa??

Thanks for reading, don't forget to vote!!

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now