Chapter 22

717 45 17
                                    

Fast Forward: November 12

Imee Marcos' POV

Today's the day.. Magse-seven pa lang ng umaga, but everyone's busy na, while ang bibinyagan ay mahimbing lang na natutulog.

"Good morning, mom!! Happy birthday!!" bati ng tatlo - Borgy, Mike, at Matt.

"Hi Eloiseee, you wake up na.." dagdag pa ni Borgy sabay higa sa tabi ni Eloise.

"Huy hinde! Wag niyo gisingin, she's been up since 3 am, give her and me, sleep.." sagot ko at pinikit mga mata ko.

"But maaa-" reklamo ni Matt.

"Sige gisingin niyo, kayo tatabi diyan mamaya." sagot ko.

"Edi kami na.." sagot niya at ginalaw galaw ang mukha ni Eloise

"Mattheeew!"

"Oops.." sagot niya habang gumising si Eloise.

I just gave him a stern look.

"Anyways, sabi ni Mama Meldy na we should get ready na daw since we're going to church at 10.."

"Tara na, let's get ready na.." sabi ni Matt at hinila kamay ng mga kuya niya. 😭😭

"We'll just stay here, Matt.. ikaw na lang muna.." biro ni Borgy.

"Edi wag, I'll just go downstairs muna.." sabi niya at lumabas ng kwarto, tinatakasan niya lang talaga ako.

The boys played with Eloise for awhile, then we decided na bumaba na baka nagtatampo pa yung isang "bunso" dun. Unang lumabas yung dalawa, kasi binihisan ko pa si Eloise, ang init kasi sa labas tag nag-overalls siya.

Sumunod naman kaming bumaba ni Eloise at si Irene unang bumungad sa amin sa kitchen.

"Good morning, my very beautiful..." sabi ni Irene habang tiningnan ako.

"Pamangkin.." dagdag niya.

"Ay wala bang special treatment sa birthday girl diyan?" pabiro kong tanong.

"Wala, kasi she took your spotlight na.." sabi ni Irene habang nilaro laro si Eloise. I just rolled my eyes.

Sumunod namang lumabas si Bonget sa kwarto nila.

"Happy Birthday, manang!!" bati niya.

"Buti pa si Bonget, bumabati.." parinig ko kay Irene.

"Masyado mo akong mahal para tampohan." sagot ni Irene.

"Ay talaga ba, ah sige.. Dun muna ako sa isa kong sisterette.." sabi ko at naglakad patungo sa kwarto ni Aimee, at sumunod naman ang dalawa..

"Wakey wakey, Aimeeee!!" sigaw ko.

"Ugh, early pa.." sagot naman ni Aimee.

"Psst!! Gumising ka na, kase kapag hindi baka mapagtampohan ka din diyan.." sabi ni Irene habang kinakalog-kalog si Aimee.

"Ay! Good morning, manang..." bati ni Aimee.

"Tas??" - Irene

"Hmm? Have a nice day?" sagot naman ni Aimee na medj lutang pa.

"Ehem.." sabi ko.

"Ay hindee, happy birthday, manang!!" bati niya at tumayo para i-hug kami ni Eloise.

"Buti na lang favorite kita.." bulong ko sa kaniya.

"Ofcourse naman, dinig niyo yon??" sabi ni Aimee kay Irene at Bonget.

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now