Chapter 35

592 37 27
                                    

Imee Marcos' POV

It's the morning of New Year's eve. I'm just looking through all the bills for Congress, last minute before we go to Bonget's house sa Pagudpud. What a way to finish my year.

"Mommy!" tawag ni Eloise habang pumasok sa opisina ko.

"Yes, love?" sagot ko naman.

"Tara na po." pag-aaya niya.

"Later muna, darling.." sagot ko, tinatapos ko pa kasi mag-review ng bills.

"Ay, can I go with nila Kuya Borgy nalang?" tanong niya.

"We have to leave flowers at the cemetery, love.."

"Ay okay, meet me downstairs naalng.." sagot naman neto at lumabas sa opisina.

Inorganize ko nalang ang mga papeles at sumunod na din within ten minutes. Nakakaguilty kaya.

I went down sa stairs and saw Eloise playing When She Loved Me on the piano.

"Let's go?" tanong ko sakaniya.

"Okay po, wait lang.." sagot ni Eloise habang tumakbo papunta sa kwarto niya.

In the meantime, I checked my mail muna. Alam niyo na sino hinahanap.

"I'm done!!" anunsyo ni Eloise habang bilis na bumaba sa hagdan bitbit ang violin niya. Di naman masyadong halata na na-iinfluence ni Irene.

"Oh, meron na? Meron na?? Let me see!!" tanong ni Eloise.

"Nope! Wala!" sagot ko naman habang tinatago ang isang greeting card sa likod ko.

"Akin na mhie!" pagpipilit naman neto at biglang inagaw ang card sa kamay ko. Jusq batang toh.

"Ooh Mr. R. Duterte what ka-cornyhan are you writing to my mommy na naman these days.." sabi niya habang binubuksan ang envelope.

"Eloise!"

"Josefa.. na na na na.. ew.. Thinking of you..?? EW!" pagre-react ni Eloise habang binabasa eto.

"What's with you two??" tanong pa niya.

"It was history. Ancient history. Kaya, akin na.." sabi ko naman habang kinuha ang card.

"Di daw niya alam if nakukuha mo ang card! Mag-sendback ka.." sabi naman neto.

"Sige magse-sendback ako pero wala kang allowance isang taon bata ka." sagot ko naman.

"Ay it's okay lang pala mommy, okay lang kahit a-amagin siya. Love you." sagot naman ni Eloise, sabay halik sa pisngi ko.

Francheska Eloise "Balimbing" Marcos.

"Let's go na mom!" sabi neto habang tumakbo palabas ng front door.

Tumungo muna kami sa sementeryo, it's been tradition for the family to light a candle for our loved ones, specially on holidays like this.

A few moments later..

"Come on Ellie, let's go na.. Kanina pa tawag ng tawag, your Tito Bonget, bat daw ang tagal natin.." anunsyo ko naman.

Tumungo na kami sa bahay nila Bonget. Pagka-dating namin ay tinulongan ako ni Bonget magdala ng mga karga sa sasakyan.

"Saan kayo galing? Ang tagal, puputi na mata namin kakahintay.." tanong ni Bonget.

"We went to the cemetery, Tito Bong!!" sigaw ni Eloise habang tumakbo papasok sa bahay.

"Oh." sagot ni Bonget at tumingin sakin.

"Yes oh, eh ano naman.." sagot ko naman, sabay irap.

Pumasok na kami sa bahay at nahagap ko sila Eloise at Irene sa sala. Si Eloise, nagvi-violin habang si Irene naman ay kumakanta.

"Hello, ading.." bati ko sakaniya sabay beso.

"Hello, Happy New Year.. Your anak is getting better na ouh.." sabi niya sabay turo kay Eloise.

"Aba syempre, anak ni Imee Marcos yan, perfectionist din.." sagot ko naman sabay tawa.

"Di naman nakakapressure masyado.."  sagot ni Eloise na nakadinig sa chika namin ni Irene.

"Kaya mo naman yan, El.. Hi, manang! Happy New Year!" bati at bineso ako ni Liza na kagagaling sa kusina.

"Si Aimee??"

"Papunta palang sila Cid, galing Manila.." sagot naman ni Irene.

"Oooh, who's Cid??" tanong naman ni Eloise.

"Wala! Pang matanda na to!" sagot ko naman ni Eloise. At nagtapos sa halakhakan.

Nagchikahan lang kami, at nagkakantahan, hanggang nag gabi, nag-dinner lang kami at bumalik na ulit sa sala upang maghintay ng alas dose.

December 31, 2009, 11:59 p.m.

3!
2!
1!
Happy New Year!!

Nagsibati na kami sa buong pamilya. At nanood ng fireworks display na pinaghandaan ng mga boys.

"Happy New Year, mommy!!" bati ni Eloise sakin at kumandong sa akin.

"Happy New Year, darling.." sagot ko namang bati at hinalikan siya siya sa pisngi.

"My gosh, Ellie!! You're outgrowing your mommy's lap!!" biro ni Irene.

"Pero she still loves me the same, tita HAHAHA diba mom?" sagot naman ni Eloise.

"Yes naman, love you, Eloise ko.."

"Ugh! Lagkit niyo nangdidiri ako.." sabi ni Matthew habang naglakad palabas.

"Hayst! Sarap maging paborito.." parinig ni Eloise sa kuya niya. Bardagulera nga toh.

We just wrapped up our Media Noche with fireworks and drinks.. yes, hanggang napagod na kami kaka-Marites.
_________________________________

A/N: Sorry ulit pinahintay ko kayo ng anim na araw 😭😭 Labyu!

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now