Imee Marcos' POV
"What the hell was that?" tanong ko kay Rod ng umupo siya pabalik sa upo-an niya.
"What? You're the most reliable here kaya I'm leaving it to you.." sagot niya.
"What am I gonna do with your multimillions? Titigan ko na lang?" pilosopo kong tanong.
"I don't even call myself a businesswoman, Rod!" reklamo ko.
"About time you do.."
"It takes both sides to build a bridge, I want you to be on the other side." sagot niya at ngumiti.
"Both sides, eh iiwan mo nga lang sakin.." dagdag ko pa.
"I'll find more investors abroad.. And we will build upon that amount.." he said.
"You've got this, you're Imee Marcos.. plus, you've got her (Eloise) help pa." biro niya at tumalikod upang makinig sa nagpre-present.
After an hour ay nagbreak muna kami sa session upang makapag-snacks, bathroom break, etc. etc. Pero ako naman ay nasa opisina ko, nagpapatahan kay Eloise na kanina pa iyak ng iyak. 🥲
*Knock*
"Hi, uhm- something wrong? Dinig kasi hanggang opisina ko si Eloise.." sabi ni Rody.
"Gosh! Kanina pa iyak ng iyak, tas di siya magpapalagay sa stroller niya.." reklamo ko.
"Why? Baka may sakit, gusto mo magpasama? Puntahan natin pedia niya.." tanong at pagmumungkahi niya.
"Medyo under the weather lang siya, she just got her vaccine yesterday.." sagot ko.
"Oh kaya pala.. Let me try, I'm good with kids kaya.." sabi niya.
(A/N: Edi waw husband material, Digong - paturo daw si Tommy. 🙄 Charot HAHAHAHA)
Dahan dahan ko ng binigay si Eloise sa kaniya, tas tumahimik ang malditang bata. 🙃🙃🙃
"Oh wow, you're a natural.." na-aliw kong sabi.
"Told ya.." sabi niya at ngumiti.
Nagchikahan lang kami sa office hanggang tinawag na kami pabalik sa conference room.
Umupo na ulit kami sa mga upuan na nakapaligid sa lamesa, nakatulog na rin si Eloise, pero karga karga pa rin siya ni Rody, kasi baka madisturbo ang tulog pag binaba, at magising.
Bigla nalang akong siniko ni Sandra.
"Psst, san ka nakakuha ng bagong asawa?" biro niya.
"Baliw.. di mo ko sinamahan sa opisina ko kanina ha, iyak ng iyak si Eloise, sabi mo ikaw magpapatahan?" sagot ko naman at inirapan siya ng mata.
"Sorry na kasi, pinatawag ako sa taas.." sagot niya.
"Whatever.."
Matapos ang ilang oras ay natapos na din ang meeting at binaba na ni Rody si Eloise sa kaniyang stroller, upang maka-alis na kami.
"Thank you, sa pagiging yayo ni Eloise today.." biro ko.
"Haha walang problema." sagot niya naman.
"Got to go na, thank you talaga!" pag pa-alam ko at lumakad papunta ng elevator habang si Rody naman papunta ng opisina niya.
Habang naglakad kami papunta sa elevator ay bigla nalang akong inambush ng receptionist galing sa lobby.
YOU ARE READING
La Douleur Exquise: Imee Marcos
FanficLa Douleur Exquise is a rollercoaster of a family drama, mostly from the eyes of the rose among the thorns, the unica hija of Ms. Imee Marcos, and watch as she goes through the struggles and challenges of her life as a member of a prominent family. ...