Chapter 27

667 40 15
                                    

Imee Marcos' POV

Eloise and me had a misunderstanding last night, I felt guilty kasi I raised my voice.

Kahit na + 31M na din pagiging maldita niya ngayon from almost twelve years ago, she's still the Eloise who took her Mama Imee's heart on the day she was born. 🙄🥴

I plan on making up today, its September 12 wala din namang masyadong ganap kasi bukas pa ang party ni Bonget.

"Eloise?.." sabi ko habang kumakatok sa pinto ng kwarto niya. Pero walang sumasagot kaya dahan dahan ko nalang binuksan.

Natutulog pa pala sila, yes, sila, tinabihan siya ni Vinny, they're the closest sa mag-cousins, to the point na they can hate EVERYONE around them, except each other.

(A/N: Sweet noh? Sanaol. Ako kasi sinasapak lang ng mga pinsan ko. Emz! 😔)

Mga batang toh, alas-otso na, for sure madaling araw na naman to natulog.
I open the drapes para masilawan.

"Vinny!! So early.." reklamo ni Eloise.

"Early ka diyan, mommy mo to.." sagot ko naman.

"Eh, friends ba tayo?" sagot niya sabay tingin at irap sakin.

Jusko Lord, attitude netong batang to..

"Up ka na! May lakad tayo.." pang-aya ko.

"Ayoko, di mo pa ako sinasagot, friends ba tayo?" dagdag niya, inaasar ako neto eh. 🤛

"Malay ko." sagot ko.

(A/N: Hanep mag-inang toh, pataasan ng pride 😭😭)

"Okay." sagot niya at tinakpan ulit ulo niya ng kumot.

"Francheska Eloiseee~" pagpi-pilit ko.

"Sige na, friends na tayo, mommy mo ko what if ibalik kita kung san ka napulot.." biro ko.

"Okay.." sagot niya at sumiksik sakin.

"Marupok din naman pala.." mahina kong sabi.

"Ay okay, ako na nga nag-adjust.." sagot niya at tumayo.

"Vinny!" sigaw niya at binato si Vinny ng unan.

"What?!" pikon na sagot ni Vinny.

"Gagala daw tayo sabi ni mom.." pang-aaya niya.

"Gala? Hmm, may lakad kami ni mom maya, for something for tomorrow.. I have to pass this up.." sabi ni Vinny at natulog ulit.

"Sure ka or antok ka lang talaga? We're going to eat pinakbet pizza and roam around Ilocos Norte.." dagdag pa ni Eloise.

"Kaka-pinakbet pizza mo lang kagabi, grabe ha.." sagot ni Vinny habang nakatalikod.

"Hay, whatever - I'm gonna start preparing na nga! Vinny you clean the bed ha! Ikaw last bumangon.." utos ni Eloise.

(A/N: Taray ha, maldita na nga bossy pa! Charots 🤪🤪)

Bumaba na din ako para maligo at magbihis. After a few moments, we're ready na!

It's just me and Eloise for today, kasi busy lahat ng tao, while sila Matt naman ay with their friends, kaya we just planned to eat sa empandahan sa Riverside..

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now