As a student, you think about your dreams and goals in life. May mga pangarap ka na gusto mong maabot. But what comes first? Syempre, ang pangarap ng parents mo na ikaw ay makapagtapos. Dahil ikaw ang mag-aangat sa buhay niyo, kasi nga diba panganay ka? Kaya kayod-kalabaw ka, to the point na nakakalimutan mo na rin minsan ang sarili mo—ang physical health mo, at ang mas mahalaga... ang mental health mo.
Nai-struggle ka dahil sa expectations nila sa'yo. Napi-pressure ka. Nagpa-panic ka. What if ganito? What if ganyan? Naguguluhan ka na. Hindi mo na alam ang dapat mong gawin.
Mga dahilan kung bakit nag-struggle ang isang estudyante:
1. Walang confidence sa sarili
2. Family expectations / problems
3. Gender identity crisis
4. Home sick / Sepanx
5. Time management / Procrastination
6. Adjustment sa new environment
7. Walang motivation
8. Loss of loved ones / Breakup
9. May part-time jobs
10. Acads requirements / Strict prof
Mahirap talagang maging isang estudyante na may mabigat na dalang bagahe. Lighten up your load, hindi mo pwedeng solohin ang problema mo. Kailangan mong mag-open up sa isang taong laging andyan, handang makinig sa'yo. Kailangan mo ng karamay besides sa sarili mo. You can't pull yourself out of the dark alone. You need a guide. You need help. You need someone to hear your cries. You need to listen. Hindi laging okay ang hindi maging okay. Kailangan mo ring umalis sa comfort zone mo. To see the beauty of sunsets.
Time management din kasi minsan nagkaka-problema. "Maña habit", ika nga. Na imbis gumawa muna ng assignments, e ayun! Nanood ng new episodes ng inaabangang K-Drama. Tapos pag malapit na ang deadline, deads na naman grades mo.
Hindi naman ang mag-procrastinate, huminga ka rin minsan. Take a deep breath. Take a rest. Ang masama ay yung aaraw-arawin mo na lang yang pagpo-procrastinate mo. Dapat mong isipin na may obligations ka rin as a student. Advise ko lang sa'yo na gumawa ka ng study plan mo. Study routines. Study Habits. Kailangan mong pagplanohan kung kailan ka pwedeng magpahinga at kung kailan ka ulit babalik sa giyera.
At para naman sa mga dakilang martyr na pinagsasabay ang relasyon at pag-aaral... just learn how to balance landi at acads, para everything is not so hard. *wink*
It's better to accept failures than to fear making a decision.
BINABASA MO ANG
MGA DAHILAN KUNG BAKIT
RandomAng mga sagot sa mga tanong mo. All Rights Reserved © 2022