❗Typo and Grammatical errors ahead❗
Mayumi P.O.V
Kasalukuyan akong nakahilata sa couch ng apartment ko ng biglang mag ring ang cellphone ko.
"Aiiisst!!!" Inis ko itong kinuha sa bulsa ko.
"Hello!" Inis kung sagot dito na 'di na tiningnan kung sino ang tumatawag.
(Bad mood?) Sagot naman nito sa kabilang linya kaya napa-irap nalang ako ng malaman kung sino yun.
"Napatawag ka?" Seryoso kung tanong.
(Well...may nasagap akong balita na ang nag-iisang prinsesa ng--)
"Sige ituloy mo yang sasabihin mo, tingnan lang natin kung sisikatan ka pa ng araw bukas." Banta ko sa kanya.
Pero ang gago tumawa lang.(You really not change at all, mine.) Natatawang sabi nito na ikina-ngiwi ko naman sa 'mine' niya.
"Ulol!, mine mo mukha mo gagong 'to. FYI Mr. Flint, hindi mo po ako pag-aari kaya tigil-tigilan mo ako sa 'mine' na yan." Bulyaw ko sa kanya sa kabilang linya, iniinis ako ng hayop na 'to. Aisst!
(Hey! Chill...I'm just kidding. Ok, Zyke lesson learned'wag bwisitin ang may bisita.") Pang-aasar pa nito.
I just gritted my teeth to ease my anger. "Yah! Mr. Flint. Huwag mo akong umpisahan ha. Baka 'di kita matiis at gripuhan kita sa tagiliran virtually."
Sa sinabi kung iyon ay natawa siya na ako din naman ay napangiti sa sinabi ko.
Gaga ka Yumi! grigripuhan mo talaga si Zyke through virtual? Ibang klase.╥﹏╥
("Inferness natawa ako dun mine.")
"Aisst! I said don't call me mine, Zyke!" Sigaw ko sa phone ko na hula ko nalayo na niya yung phone niya sa tenga.
("Wae?(Why) ang kyut kaya ng mine na cs.") ani niya.
"Pasalamat kalang talaga Zyke 'di kita katabi dahil kundi baka magripuhan na talaga kita sa tagiliran. Tss!" Sabi ko.
"So ano na? Alam kung 'di ka naman tatawag ng walang dahilan right?....OMO! don't tell me na may naghahabol na naman sayong juntis na babae at papaakuin kang ikaw yung tatay kahit hindi naman." Sabi ko na pinipigilang 'di matawa dahil sa sinita ako nito.
("Ulol ka mine. Huwag mo ngang ipaalala yung nakaraan uy!")
"Pasensya na kasi naalala lang ng mumunting brain ko, pfft!..." Sabat ko na pinipigilan ang tawa.
("Aiiist! alam kung natatawa ka na dyan. Huwag mo ng pigilan yan at baka mautot ka pa diyan HAHAHA!") Tawa niya sa kabilang linya.
"Gago!"
"Mukhang wala ka naman yatang magandang sasabihin sakin eh, kaya b--"
(Wait. I have...I have something to tell you.") Putol nito sa sasabihin ko.
"Tss! kailangan pa talagang pagbantaan bago magsalita eh. So ano ba yan, mahal na prinsipe?" Tanong ko.
("Is that true?") tanong niya na ipinagtaka ko naman.
"Ha?"
("That you are accepted in Leon Dale High?")
"Ahhh...alam mo na pala..." Matamlay kung salita.
BINABASA MO ANG
Section D
Teen FictionLeon Dale High is a prestigious school known for its peaceful environment, but Leon Dale High has a little secret that only the campus knows. And that's secret is the existence of section D, the last section that always wants trouble. And the entire...