❗Typo and Grammatical errors ahead❗
P.E class namin ngayon at mabuti nalang wala si Arkin pero si Nash naman ang pumalit sa kanya. Kainis!
Habang naka-upo kami sa bench kasama ang ibang section na siyang hinahawakan din ni Arkin ay palinga-linga naman ako dahil sa hinahanap ko si kabute.
"Nasan ba siya? Absent ba ang siraulong yun?" Bungisngis ko.
"Hoy! sinong kausap mo?" Biglang sundot ng kung sino man sa pisnge ko. Tinarayan ko naman ito nang makilala ko kung sino ito.
"Tigilan mo ako Xhian." Iritada kung aniya.
"Grupo tayo ha." Sabi nito na siyang kina-irap ko naman.
"Ayoko." Madiin kung tugon kahit na hindi ko alam ang tinutukoy niya.
"Grabe ka na El. Inaayawan mo na ako?" Madramang saad nito na siyang ikina-iling ko. Siraulo.
Hindi ko nalang ito pinansin at nagpatuloy parin sa paghahanap sa bwisit na si Xeno. Kailagan ko siyang mahanap dahil sa, may gusto akong itanong sa kanya...kung ano ba talaga ang nangyari kagabi. Ang tanga mo naman kasi Yumi. Maglalasing ka nalang din naman sa bar pa at ang masaklap pa doon ay may nakahalikan kang sinong hayop na hindi ko maalala ang pagmumukha.
"Aiist! Kainis." Sabay gulo ko sa buhok ko.
"Grupo tayo Kai."
"Ayoko nga. Magka away tayo remember?"
"Inang ka talaga bubwit!"
"Parang walang pinagaamahan Zed ah."
"Meron naman kaso...matagal na yun. Past is past dre."
"Ang bakla mo talaga."
"Pakyu ka rin!"
"Sino pa bang walang grupo?"
"Si MAYUMI!"
Salubong kilay ko namang liningon ang mga damuho na nag-iingay. Parang nagtitinda lang ang mga hayop ang iingay. "Ano na namang problema niyo sakin?" Inis kung tanong.
"Grupo tayo, Te Yumi." Masayang wika ni bubwit.
"Hoy! Hoy! Samin si Yumi ah." Kontra naman ni Tan
"Hoy karin! Alas namin to. Kaya amin siya." Awat naman ni Zed.
"Aba!"
"Sige, suntukan nalang oh." Hamon naman ni Zed kay Tan.
Aiist! Mga engot talaga.
Sakto namang pagirap ko sa mga damuho ay dumako naman ang tingin ko sa kadadating lang na si...
"Xeno!" Sigaw ko rito na siyang ikinatahimik ng mga damuho.
Agad namang lumingon ito sa gawi ko na siyang parang nagulat.
"Ms. Rivera." Sita naman sakin ni Nash na siyang tinaasan ko lang ng kilay.
"Pwedeng makipag group sa other sections diba?" Tanong ko kay Nash. Nagtaka naman ito sa tanong ko pati narin ang mga damuho.
"Yes. You can." Agad na sagot ni Nash sakin na siyang ikinangisi ko naman.
"Oy! Mayumi. Iiwan mo kami? Grabe ka na." Salita ni Zed.
"Harap-harapan ba namang pagtataksil." Parinig din ni Josh
"Sino bang gusto mong maka grupo, Ms. Rivera."
"Si Castillo ng taga Section B." Sagot ko. Halatang nagulat naman ang mga taga Section B na todo asar kay Xeno na siyang linakihan ako ng mata pero kinindatan ko lang ito.
BINABASA MO ANG
Section D
Teen FictionLeon Dale High is a prestigious school known for its peaceful environment, but Leon Dale High has a little secret that only the campus knows. And that's secret is the existence of section D, the last section that always wants trouble. And the entire...