❗Typo and Grammatical errors ahead❗
"G-Gray..." Panimula kung sabi. Nasa rooftop kami ngayon ng building habang tinatanaw ang palubog na araw. Mas minabuti kasi nitong kumag na'to na kaladkarin ako dito sa rooftop dahil sa ayaw niya daw makisalamuha sa kapwa niya damuho sa celebrasyon ng kanilang pagkapanalo kanina.
At gusto din niya daw akong masolo. Iiih?
Tingin ko nga...hindi lang yun yung dahilan niya. Sadyang umiiwas lang talaga siya kay Celine na ex niya dahil panay lapit ng babaita na iyon sa kanya na siyang iniiwasan naman ng damuho na'to. Mabuti naman hayys...
"Hmm?" Ungol na tugon nito.
"Can I ask?"
Tumawa naman ito na siyang ikinanguso ko naman. "Your already asking, babe."
"Seryoso kasi Gray. Tsaka tigil-tigilan mo nga yang pagtawag sakin ng babe, naiirita ako." Sabi ko na siyang ikina-iling naman niya.
"Bakit? Ang sweet kaya ng babe na tawagan." Sabi niya na ikinatingin ko naman sa kanya ng masama.
"Just kidding." Agad naman niyang bawi sabay pisil sa pisngi ko na ikinalayo ko naman dahil ang sakit. Walangya na Montevano to.(͡° ͜ʖ ͡°)
"Pero seryoso. Ano ba yung itatanong mo?" Tanong niya na natatawa pa.
Bwisit oh. Sakalin ko kaya to ayt!
"Huwag na. Nagbago na isip ko." Seryoso kung sabi.
"Tampo siya uy!" Asar niya sabay sundot sa tagiliran ko. "Dali na sabihin mo na."
At dahil nga sa nakikiliti ako sa ginagawa niyang pagsundot sa tagiliran ko ay pinatigil ko na siya at sinabi ang sasabihin ko.
"I-Ito na...kaya itigil mo na yang pagsundot at baka masuntok na kita Gray." Banta ko.
"Ok. Tumigil." Painosente niya sabi na nakataas ang kamay na parang sumusuko.
"Gusto ko lang tanungin yung about sa..." Salita ko na siyang ikinatigil ko naman dahil sa nag-aalangan ako kung sasabihin ko ba or hindi.
"About what?" Tanong nito.
Inayos ko ang pagkaka-upo ko at humarap sa kanya na siyang nakatingin sakin. "Alam kung ayaw mong pag-usapan to. Pero...gusto ko lang malaman kung...anong nangyari sa inyo ni Celine at nang buong Section D." Pagkasabi ko nun ay agad akong kinabahan dahil sa naging blanko ang ekspresyon ng mukha ni Gray.
Aiist! mukhang mali yata na tinanong ko pa. Tangina kasing bunganga to, napakabungangera bwisit.
Bubuka palang sana ang bibig ko nang unahan akong magsalita ni Gray.
"Celine. I met her when I'm in grades school because her brother and my sister are friends." Salita niya na siyang pinapakinggan ko naman.
*Flashback*
"Ate!" sigaw ko.
Agad ko namang nakita si ate na nakataas ang kilay habang hawak-hawak ang phone niya na mukhang may kausap yata.
"Gonna talk to you later." Salita nito sa kausap niya sa phone.
"Ano na namang sinisigaw mo diyan at parang magkabilang barangay ang pagitan natin sa lakas ng sigaw mo." Salita nito na ikinasibangot ko naman.
"Laurence is crying." Anunsyo ko.
"*Sigh* Akala ko kung napano kana." Naiiling nitong sabi at binaktas ang hagdan tungo sa kwarto ni Laurence na kapatid ko.
BINABASA MO ANG
Section D
Teen FictionLeon Dale High is a prestigious school known for its peaceful environment, but Leon Dale High has a little secret that only the campus knows. And that's secret is the existence of section D, the last section that always wants trouble. And the entire...