chapter 45

562 27 0
                                    

❗Typo and Grammatical errors ahead❗

Gusto kung matawa na ewan dahil sa, mga itsura nila kanina na sa tinawag ko kay Eli na kanina pa ako minumura ng pabulong.

"What the hell. Baby?" Reklamo niya.

"Shhh...baka marinig ka nila. Huwag kang mag-alala at sagot kita bro." Natatawa kung sabi.

"Ibang klase talaga ang takbo ng isip mo na yan. Ganyan ka ba mag selos?" Sa sinabi niyang iyon ay kinurot ko nga ito na ikinangiwi naman niya.

"B-Baby...ma...masakit." Aniya nito.

"Hindi. Ako. Nag.se.se.los." Nakangiti kung sabi sa kanya na siyang ikina akbay naman niya sakin na ikinangiwi ko naman dahil sa mahigpit niyang hinawakan ang balikat ko. Tang.ina.

____
Third person P.O.V

Sa kabilang banda na pinapakita na sweetness ng magkapatid ay may bahid naman na selos ang nararamdaman ni Eunice na kanina pa nakabusangot ang pagmumukha simula't umalis sila sa Ice cream parlor samantalang si Gray naman ay hindi maipinta ang mukha habang ang mga titig nito ay nasa dalawang magkapatid na sineryoso ang trip ni Mayumi na siyang  pagtawag na 'Baby' kay Eli na siyang kuya niya. Matiyaga itong tinitingnan ng binata na ultimong hindi na ito kumukurap para lang makita kung gaano kadikit ang dalawa habang masayang nag-uusap.

"Yah! Gray. You told me that. I will pretend as your girlfriend to make that girl jealous but, sh*t. Why do I feel like our plan was reverse and end up that we're the one who get jealous." Salita ni Eunice.

"I'm not jealous." Madiin na sagot ni Gray na siyang ikinataas kilay naman ng dalaga.

"Talaga lang ha? E kung patalim nga lang yan na mga titig mo e' siguro, kanina pa bumulagta yung dalawa na 'yan. Lokohin mo na lahat, wag lang ako, insan." Naiiling na sabi ni Eunice na ikinatingin naman ni Gray dito.

Magpinsan ang dalawa at sadyang aksidente lang talaga na nagtagpo ang landas nila sa mall na siyang napag-isipan ni Gray na gamitin ang pinsan niya sa plano na pagselosin si Mayumi na sinang-ayunan naman ni Eunice. Pero, ang hindi nila alam ay lahat ng plinano nila 'yun ay kusang bumalik din sa kanilang dalawa.

"Tangina dre, hindi talaga maalis sa isip ko yung 'B-Baby' na sinabi ni Yumi kanina." Salita naman ni Yuan na nautal pa sa salita 'Baby'.

"Finish na ba para kay lead?" Wika naman ng pinakabata sa kanilang lahat, walang iba kundi si Kai.

"First time kung makitang ngumiti si Mayumi ng ganun. Ang ganda kasi ng ngiti---aray naman Niel. Ba't ka ba nambabatok?!" Angil ni Tan nang makatanggap ito ng batok kay Niel.

"Huwag ka ng dumagdag sa pila at baka maupakan ka ni lead." Salita naman ni Niel sa kaibigan na siyang kinakamot ang batok.

"Tangina nito. Sinasabi ko lang kasi ang totoo." Sagot naman ni Tan rito.

Habang busy ang apat sa usapan ay tahimik naman si Akhiro na nagmamatyag sa dalawang tao sa unahan nila na walang iba kundi si Mayumi at Elijah. Napangiti nalang ito ng marinig niya ang sinabi ni Tan bago palang.

"She's pretty thought. When she wear that kind of smile." Pabulong nitong salita. Agad namang nag seryoso ang mukha nito nang mapatingin sa gawi niya ang mga kaibigan niya.

"Hoy! hapon, ang others mo naman oh. Halika dito at sumabay ka samin mag lakad, hindi yang parang may sarili kang mundo palagi." Tawag ni Yuan sakanya.

...
"Hindi siya yung babae na tinutukoy ko." Tanggi ni Elijah sa tanong ng kapatid niya patungkol sa nagugustuhan nitong babae.

"Sus! Huwag ako Eli, alam kung yung babaeng kwinento mo sakin na may dimples na siyang kinaiinisan mo but, end up liking her at yang si Eunice na kalantari ni perv Montevano ay iisa. Tsk." Salita ng kapatid nito.

"Hindi nga." Angil naman ng binata.

"Bahala ka. Basta susundin ko parin itong instinct ko.bleh!" Sabay belat pa ni Mayumi sa kapatid niya.

....
"Fvck. May gusto ka sa Elijah na iyan diba? Pero kinaiinisan mo? Ano? Ang gulo mo Eunice." Salita ni Gray sa pinsan niya na kanina pa maktol na maktol dahil sa selos na selos na ito kay Mayumi.

"Basta gusto ko siya pero naiinis ako." Nakabusangot na sagot ni Eunice.

"Ang gulo niyo talagang mga babae kausap. Tsk!" Naiiling na wika naman ng binata.

"Tse! Ayan, sa sobrang katorpehan mo naunahan ka na ng iba. Montevano ka pa naman tapos ni hindi mo manlang mapaamo ang babaeng gaya ni Mayumi?" Naiiling na salita ni Eunice na ikinakunotnoo naman ni Gray.

"Just shut the fvck up. Ok." Angil naman ni Gray.

"Palibhasa, nararamdaman ko talaga na iba ang babae na yan sa mga babaeng umaaligid sayo. No doubt na nagka interest ka sa kanya dahil sa iba sa mga babaeng nakaligtaan mong landiin, right?" Nakangising saad ni Eunice na ikina-irap naman ni Gray.

"Hayst! Finally, may naka bingwit na din sa pinsan kung mapili. But, sadly...mukhang pahihirapan muna ang aming Montevano bago makuha ang gusto niya. Tsk.Tsk.Tsk." Pabuntong hininga na naiwika ni Eunice habang nakatingin sa naghaharutang sila Elijah at Mayumi.

"Ang dami mong sinasabi diyan Eunice. Mag-isip ka nalang kaya ng bagong plano. Palpak yung una eh.Tch." Wika ni Gray.

"Palpak din kasi yung nag isip kaya ganun." Sabay irap naman ng dalaga.

"Ano?"

"Wala!"

_____
Mayumi P.O.V

Nakaka-ilang irap na ako dito sa pwesto ko dahil sa, nakikita kung naglalandian ang Montevano at Eunice sa harap ko pa talaga namin.

"Tangina naman oh. Pinanganak lang yata ako para mainggit." Salita ni Yuan na siyang katabi ko sa ngayon na naka-upo sa bleachers kasama ang iba pang damuho. Bumili pa kasi ng pagkain si Akhiro at Eli kaya heto ako ngayon, at kanina pa naririndi sa mga hinayupak na'to na sinasadya yatang palaging mapasama sa usapan ang gagong Gray na na iyon. Aiist!(͡° ͜ʖ ͡°)

"It's a sign dre na humanap ka na ng chixx." Suhestiyon naman ni Niel.

"Aba! nagsalita ang wala ring chixx." Sabi naman ni Tan.

"Retohan ko nalang kayo,guys." Pagkasabi ni Kai nun na siyang kumakain ng cotton candy ay lahat ng tingin namin ay napunta sa kanya.

"R-Retohan? Ulol ka bubwit. Ni hindi ka nga pinapansin ng mga chixx dahil sa 'di ka pa tuli eh." Asar namang sabi ni Niel na ikina-iling ko nalang.

"Hoy! Sanchez. Tuli na ako no. Pakita ko pa sayo eh,oh." Agad namang nanlaki ang mata ko nang biglang buksan ni Kai yung zipper niya na siyang ikinamura naman ng tatlo sabay takip ni Yuan sa mata ko samantalang si Tan naman ay humarang sa harap ko.

"Kai!" Sigaw nilang tatlo sa bata.

"Gago ka talagang bata ko. Hoy!" Sita ni Tan.

"Baka nakakalimutan mo na nasa public tayo at lintek ka! Nandito si Mayumi oh? Mahiya ka ngang bata ka aaiiist!" Sigaw ni Niel kay Kai.

Gago talagang Kai 'to ang daming alam sa buhay. Epekto talaga 'to ng mga gagong napaka bad influence.(╥_╥)

"Cr lang ako guys." Paalam ko sa apat na nagsasakalan na. Mga siraulo talaga.

"Te Yumi, Tulong!" Tawag pa sakin ng bubwit na inirapan ko lang.

Section DTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon