❗Typo and Grammatical errors ahead❗
...Pagkatapos ayusin ni sir yung mga nakaharang na upuan at mesa sa daan ay tinawag ako nito na siyang ikinalapit ko naman agad.
"Pagpasensyahan mo na yang mga kalat ng mga alaga ko mukha kasing alam nila na may new classmate sila kaya ayan ginawa na namang harang yung mga silya nila para pahirapang makapasok ang mga new student nakagaya mo." Wika ni sir.
Now I know. Sinadya talaga ng mga daga ang pagkalat at pagharang sa daanan para pigilan ako. Ibang klase!
"By the way Ms. Rivera nakalimutan kung magpakilala ako nga pala si Sir Jonas Cruz ang adviser ng mga mababait na Sec. D." Pakilala nito na natawa pa sa sinabi na mabait.
"Nice to meet you po sir Cruz." Sabay yuko ko rito bilang pagbigay respeto.
"Huwag kang mag-alala iha dahil mabait naman yung mga sec. D yung mga tsismis lang talaga ng mga tao yung nagbibigay malisya sa mga alaga ko." Wika ni Sir Cruz na pinapakinggan ko naman at diretso ang tingin sa daan.
"Pero Ms. Rivera ipapaalala ko lang sayo na alam mo naman siguro kung anong klaseng section ang papasukan mo diba? Dahil sa sinabi na rin naman sayo ng head ng school na to ang lahat. Kaya ipapa alala ko lang sayo iha, bilang isang nag iisang babae na magiging mag-aaral ko na rin ay sasabihin ko lang na sana ay matulungan mong pabaguhin ang mga isipan ng mga pasaway kung alaga dahil sa totoo lang hindi naman talaga dating basagulero ang mga batang yun sa totoo nga lang ay yung iba sa kanila ay mga masisipag na mag-aaral nagbago lang talaga ang lahat ng dahil sa pangyayaring...." Salita ni Sir na ikinatingin ko naman sa kanya ng bigla niyang putulin ang susunod niyang sasabihin. Tatanungin ko pa sana siya pero naunahan na ako nitong magsalita.
"Masyadong mahabang istorya kasi kapag sinabi ko sayo lahat ngayon baka abutin tayo bukas bago matapos hahaha basta Ms. Rivera mabait naman talaga ang mga bata na yun may mga oras lang talaga na ngiging basagulero sila dahil sa gusto lang nila ipaglaban ang sarili nila laban sa mga umaapi sa kanila at sana ikaw ang maging susi sa lahat ng problemang kinakaharap nila." Dagdag pa nito.
Nanatili nalang akong tahimik hanggang sa makarating kami sa pinakadulong classroom.
Matyaga kung kinilatis ang mga nakasulat na mga death threat at mga ka jejehan na sulat sa pader ng may makaagaw sa atensyon kung isang sulat na parang pamilyar saakin.
Don't turn on the light.
Yan yung nakasulat sa pader na nakaagaw sa atensyon ko. Lalapitan ko na sana ito para tingnan ng maigi ng bigla akong tawagin ni Sir Cruz.
"Ms. Rivera." Tawag nito sakin.
Bago ako lumakad ay sinulyapan ko ulit yung sulat doon. "Mamaya babalikan kita." Sambit ko at lumapit na kay Sir.
......
Kru...kru...Pagkapasok ni Sir sa classroom ay rinig ko sa labas ng pintuan yung asaran at usapan ng mga studyante sa loob.
Sumilip ako sa may pintuan at napangiwi nalang ako sa gulo ng classroom. "Akala ko yung labas lang ang magulo at makalat may mas makalat pa pala." Sambit ko habang inuusisa ang kabuuan ng loob ng classroom.
"Masyadong madumi."
"Oo nga---(⊙_☉)" Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko sa nagsalita ng bigla kung maalala na ako lang pala mag isa sa labas dahil sa di muna ako pinapasok ni sir sa loob. Pero pvta sino yung nagsalita sa gilid ko?
Don't tell me...multo??? Kaya dahan-dahan kung liningon ang katabi ko at natulala nalang ako ng tumumbad sakin ang mala anghel na pagmumukha ng isang lalaki.
O.M.G!!! ang pogi naman ng multo na to lord imbes na matakot ako ay mukhang nahulog pa yata ang panty ko e-este puso ko ehe!
Sh*t! itiligil ang kahibangan Yumi masyado pang maaga para lumandi.
Mga ilang minuto rin kaming nagtitigan at ako na ang unang umayaw dahil sa 'di ko na talaga keri eh baka 'di ko mapigilan ang espiritu ng kalandian at baka kung ano pang maisip kung ano sa kaharap kung lalaki na'to at baka magkasala pa ako sa panginoon.
*clear throat*
"Bat bigla yatang uminit?" Bulong kung sabi habang inaayos ang iilang hibla ng buhok ko para maipit sa tenga ko.
"Eavesdropping huh?" Salita nito na ikinalingon ko naman sa kanya.
"Ano?" Taray kung tanong.
"I said, bingi." Tugon nito.
Gagong to ahhh! Binabawi na ni espiritu ng kalandian yung mala 'anghel' na yun. Tsk!
"Whatever." Irap ko dito.
"Alam mo Ms. mas maganda sana kung ako yung magpatirik ng mata mo." Salita nito na ikinatingin ko ng masama sa kanya samantalang siya naman ay nakangisi ng nakakaloko habang nakasandal sa pader.
I really hate my mind.(ㄒoㄒ) Pero shutangna kasi yung sinabi ng lalaki na to eh parang may iba talaga pahiwatig. Naka shabu yata.
"Parang gusto mo na yatang ipagtirik kita ng kandila." Sabi ko rin. Abat hindi ako papatalo no.
Tumawa ito ng mahina. At bigla nalang ako napaatras ng bigla itong lumapit sa akin.
"Y-Yah! don't you dare." Banta ko rito pero ang gago ngumisi lang.
Tangena Sir gaano pa ba katagal yang asaran mo sa mga kumag ha? Napalunok nalang ako ng wala sa oras ng madama ko ang lamig ng pader sa likod ko.
Tangena corner yata to?
"You know what..." Pabitin nito na salita sabay hakbang ulit papunta sakin hanggang makalapit na nga 'to sakin. Hinarang nito ang kaliwang kamay niya sa pader at pati na rin ang kanan niyang kamay dahil sa akma sana akong aalis sa pagkasandal sa pader.
"...Binabawi ko na yung sinabi kung panget. Actually you're pretty kaya pwede na." Kagat labing sabi nito.
Bwct! mukhang manyakis pa yata nadali mo Yumi believe na talaga ako sayo iba talaga kamandag ng isang Mayumi Rivera pati manyakis di na pinalampas. Help!(ToT)
"Sinasabi ko talaga sayo huwag mo akong idadaan sa kalandian mo ha baka 'di mo magustuhan ang gagawin ko sayo." Madiin kung salita sa kanya.
"New target unlocked." Pagkasabi niya nun ay agad akong na alerto sa paglapit ng mukha niya sakin kaya agad ko 'tong tinulak.
"Pervert!" Sigaw ko rito na ikinatawa naman niya.
Napakuyom nalang ang kamao ko dahil sa naiirita ako sa pagngingiti at pagmumukha niya. Arrgh!!! (͡° ͜ʖ ͡°)
Nawala bigla yung ngiti niya at napalitan ng malamig na titig ang ibinigay niya sakin.
"You know what, I really hate woman, you know why?" Salita nito na ikinasalubong naman ng kilay ko.
Pinagsasabi ng hayop na 'to?
"Because woman are dangerous." Dagdag niya at tuluyan ng umalis.
Teka..."saan yun pupunta? E ito yung pinto ng classroom?" Sabay turo sa pintuan na may pagtataka.
Tiningnan ko lang siyang umalis.
"Lasing ba yun or ano?" Salita ko. "What a pervert." (-_-)/
....
(A/N: pagpasensyahan niyo na yung mga grahams at typo mga bebs ahhh.╥﹏╥)
BINABASA MO ANG
Section D
Teen FictionLeon Dale High is a prestigious school known for its peaceful environment, but Leon Dale High has a little secret that only the campus knows. And that's secret is the existence of section D, the last section that always wants trouble. And the entire...