❗Typo and Grammatical errors ahead❗
Inip ko namang tinatanaw ang mga damuho na siyang nakaharap sa kabilang kupunan na may kanya-kanyang hawak na pamalo na baseball bat, tubo, at mga kahoy na mayroong mga pako. Geez!
Seryoso ba talaga sila sa away na iyan? Magpapatayan talaga sila?
"Nesryn High yang kaharap ng mga kaklase mo ah. Isang grupong m---" I cut him.
"Madumi kung lumaban." Casual kung sabi na siyang ikinatingin naman sakin ni Xeno.
"Kilala mo ang grupong iyan?" Tanong niya.
"Yup! Muntik ko na yatang maging jowawers ang leader nila diyan." Ani ko na mukhang ikinagulat naman ni Xeno.
"Weh?"
Inip ko naman itong liningon. "Oo nga!"
"Naks! akalain mo iyon pinatulan ka ni Christian---awww!" Daing niya nang sikuhin ko ito at pinandilatan ng mata.
"Anong gusto mong ipahiwatig, Castillo?" Nanggigil kung sabi.
"Ang s-sakit nun beauty ha. Mga babae talaga mapanaket." Wika niya na siyang ikinalayo ko sa kanya.
"Huy! saan ka pupunta?" Pabulong niyang tawag sakin na siyang dahan-dahang lumipat sa isang puno na sakto lang ang lapit sa pwesto ng soccer field na siyang kanina ay hindi ko marinig ang pinag-uusapan nila ay,...ngayon naman malinaw pa sa clear ang mga palitan nila ng mga sigaw. Haays!
"Hoy! Christian, kahit kailan hindi ka parin marunong tumupad sa usapan!" Sigaw ni Yuan
"Ang duga naman...may pa sabi-sabi pang walang pamalo na dala tapos ano to? Mukhang pinaghandaan talaga ah. Dapat pala dinala ko nalang yung pamalo na hanger ni mommy sakin." Reklamo ni bubwit na siyang ikinangiwi ko naman. Kahit kailan talaga 'tong bata na'to. Haaayss...
"Naninigurado lang ako mga dude na gagapang kayo pauwi HAHAHA!"
"Nababaliw na siya."
"Natetanu yata utak niyan. Lakas ng trip. Nakailang katol ka ba dude?"
"What?!"
"Ano na?! Hanggang kamustahan nalang ba tayo dito?!"
"Kalma Ramirez, may hinahanap ako. Mukhang kulang yata kayo? Asan ang mayabang Montevano na iyon?"
"Hays! dude. Alam naming na miss mo lang yung pampatulog na suntok ni lead pero pasensiya na dude. Huwag mo ng hanapin ang wala dahil nandito naman kami oh."
"Tumahimik ka! Ilabas niyo ang mayabang niyong lider ng malumpo ko!"
"Wow! *clap, clap, clap, clap* mukhang matapang ka na ngayon ahhh...sa tingin mo ba kami ngayon ang kasagutan mo kung nandito si lead, tanga ka ba? Sinabi na ngang wala si lead diba. WALA!."
BINABASA MO ANG
Section D
Teen FictionLeon Dale High is a prestigious school known for its peaceful environment, but Leon Dale High has a little secret that only the campus knows. And that's secret is the existence of section D, the last section that always wants trouble. And the entire...