❗Typo and Grammatical errors ahead❗
*Leondalle Residence*
"Lo, seryoso kayo diyan?" Tanong ni Elijah sa kanyang lolo na busy sa pagbabasa ng libro.
"Ano sa tingin mo,apo?" Sagot naman ng lolo nito na ikina-iling naman ni Elijah.
"Nababaliw ka na talaga,lo. Panu kung 'di pumayag si Kath sa gusto niyong mangyari?" Sabi nito.
"Edi sa second plan tayo, tsk. tsk. tsk. Gamitin mo yang utak mo apo at 'wag puro, pagwapo lang." Aniya naman ng lolo niya na ikinanga-nga naman ng binata.
"Damn. He's acting like a child." Salita ni Elijah sa isip.
"Hindi talaga 'to magandang ideya, lo." Napapakamot nalang sa ulo ang binata dahil sa kakulitan ng lolo niya.
"Magsisinungaling na naman ako para lang mapapunta dito sa mansion si Kath, hays."
"Siya nga pala apo, you can also bring her boyfriend." Pahabol pang salita ni Dann sa apo niyang ikinakunot-noo naman nito.
"B-Boyfriend? Sino?" Takang tanong ni Elijah.
"This boy." Parang batang turo ng matanda sa isang litrato na pinakunan niya sa isa sa mga tauhan niya.
Pagkakita naman ni Elijah sa litrato na'to ay agad namang nanlaki ang mata niya. "What. The. Hell? Montevano?"
"Hindi lang yan apo. Mukhang masyado na yatang maganda yang mabait kung apo at namamangka na sa dalawang ilog." Naiiling na wika ng matanda sabay pakita pa ng isang litrato na mas lalong ikinalaki ng mata ni Elijah nang makita naman niya si Levine at ang kapatid niyang magkasama na parang naghahalikan. The fudge!
Mayumi!?
_______
Mayumi P.O.VSeryoso kung pinagmamasdan ang paligid ng office ni Mrs. Monteverde. Ang huli naming pagkikita ay yung kapapasok ko palang dito sa L.D.H at ngayon niya lang ulit ako pinapunta dito sa kadahilanang, hindi ko alam. Hehe.
"Ms. Rivera, hindi ko inakala na sa isang buwan mong pamamalagi sa mga Section D ay maraming nagbago." Salita nito na pinakinggan ko lang. "Simula't tumapak ka sa puder nila ay never na akong nakarinig mula sa labas at sa loob ng campus ng kung ano mang reklamo laban sa mga useless students na iyon." Nagsalubong naman ang kilay ko pagkarinig sa sinabi ng head mistress.
"They are not useless." Sabat ko na mukhang ikinagulat naman niya. "You can't call them like that." Seryoso ko pang saad na siyang ikinataka naman niya.
"Iha?..."
"Why are you talking like that, when it comes to my section? Na para bang palagi niyo nalang nakikita sa section D ay puro kamalian." Salita ko. "Mrs. Monteverde, matanong ko nga kayo...kilala niyo ba talaga ang mga estudyante sa section D o nakilala niyo lang sila dahil sa mga walang kwentang tsismis sa labas na siyang nasasagap niyo dito sa loob ng opisina niyo?"
"Ms. Rivera, what are you ta..."
"Hana. Hana right?" Putol ko sa sasabihin niya na ikinatitig naman niya sakin. "Hana Monteverde." Sambit ko sabay ngisi nang mapansin ko kung pano mayukot ang hawak niyang papel.
"H-How.did.you.k-know that...name?" Kinakabahan nitong tanong.
Napanguso naman akong pinaikot ang swivel chair paharap sa kanya. "I have my ways. Remember, who I am." Sabay wink sa kanya.
"Ms. Rivera!" Sigaw nito.
"Mrs. Monteverde. Chill." Nakangisi kung sabi. "She's your daughter right? Also a student of Leondale but sadly, she died." Pagkasabi ko nun ay akma sana ako nitong sasampalin nang mahawakan ko agad ang kamay niya na siyang ikinasinghap naman niya.
BINABASA MO ANG
Section D
Novela JuvenilLeon Dale High is a prestigious school known for its peaceful environment, but Leon Dale High has a little secret that only the campus knows. And that's secret is the existence of section D, the last section that always wants trouble. And the entire...