Agad naman akong tumakbo papunta sa kung saan si Caramel. "You take that back! Hindi ganoong tao ang mama ko!" rinig kong sigaw sa malayo.
"AAAAAAAAAAAHH! M-nst-r!" sigawan ng mga bata. Agad ko namang hinanap ang anak ko and I saw her. umiba ng kulay ang mga mata niya... pati na rin ang buhok niya.
Nagsitakbuhan naman ang mga bata paalis and Cara was still standing there. "CARA! CARA!" pasigaw na tawag ko sakanya.
Nung nakalapit na ako, doon ko nakita na may tinitingnan siyang bata. The little girl was alone and crying, hindi ata makatakbo dahil sa takot.
Agad naman akong lumapit kay Cara at niyakap siya. this... what is happening? I mean hindi ito ang first time na nangyari ito kay Cara.
Pero this time is much worse than before, dahil bukod sa lumiliwanag ang mata niya. Umiba din ang kulay ng buhok niya...
She was still staring at the little girl na umiiyak without emotion. Kinabahan naman ako dahil sa posture niya, parang ready siyang manakit.
"Cara! Andito na si mama, calm down now. Mama's here." Pagtatahan ko kay Caramel. Pero she didn't budge.
So tumingin ako don sa batang nasa harap ni Caramel. "Amaya, umalis ka na dito. Go, umuwi ka na." I said to her, mukhang natauhan naman siya at agad kumaripas ng takbo papaalis.
"Mama, that kid is mean." Malamig na sabi ni Cara, pero di parin nawawala ang liwanag sa mga mata niya, even her hair's color still didn't change.
"I know, C-cara, it's ok. You can tell me why she's mean. Pero tumahan ka muna ha? You're glowing and changing again." Pagpapakalma ko kay Cara.
When I said this isn't the first, hindi nga ito ang first time na naging ganito sha. I think it was around when she's five? Or four?
Lumiwanag ang mata niya that time because she was upset. Maraming beses na nangyari ito sakanya, meron nga din yung time nung may nang harass saamin sa inn.
pero this...This change of color sa buhok niya, this is the first time I see something like this. Pina-check ko na si Cara kay Lord Sinyo since siya lang naman ang skilled dito sa village.
Pero wala din siyang alam sa kalagayan ni Cara, many villagers knew about Cara's situation pero di din nila alam kung bakit ganito ang anak ko.
They said I was c-rsed or something? May ibang villagers nga na takot dahil sa anak ko so iniiwasan nila kami.
Takot sila samin dahil daw mahawa sila sa c-rse ko or ng anak ko. Basta nagkagulo na dati dahil dito.
Pero sanay na kami, hindi naman halos lahat ng tao dito eh iniiwasan kami. Just a few... or many... pero one thing's for sure, madame still took care of us.
habang nago-observe ako sakanya.
I notice something sa noo niya, agad ko namang hinawakan ito and felt a large bump. Huh? May umaway ba sakanya? Bakit may bukol?
"Mama, sabi niya na kaya tayo iniwan ni papa ay dahil saakin." I sighed and gently hugged her sabay tap sa likod niya.
"I'm sorry you have to go through this, Cara. Pero diba I said na wag nating pansinin iyon?" mukhang unti unti nang nawala ang liwanag kay Cara.
"I actually just laughed it off, mama. Pero they started talking bad tungkol sayo. Sabi nila kin-lam ka daw dahil mal-ndi ka." Nakarinig naman ako ng hikbi.
"S-sabi nila you slept with the w-tch's husband kaya ako naging ganito." Pagpapatuloy niya, napatitig naman ako sa umiiyak na anak ko.
Grabe ang wild din pala ng imagination ng mga bata dito, pero... I don't think kids will have this kind of imagination unless.... Someone is telling them.
Actually na hurt ako dahil tinawag akong m-l-ndi- do I look like one? pero the rest were exaggerated. -Anong w-tch? Alam kong may mahika dito pero grabe naman ang magk-k-lam.
"IKAW! LADY CANDACE! ANO NA NAMAN ANG GINAWA NG ANAK MO SA ANAK KO!" agad naman kaming napalingon sa sumigaw.
Buti nalang at bumalik na sa dati si Cara, it would be really bad kung nakita niya ito. "L-Lady Aya..." mahinang tawag ko.
Sh---t- this lady... is sort of the head villager's daughter. "Mommy! Caramel became a m-nst-r again at sinaktan kami!" sigaw nung anak niyang si Amaya.
Oh my God, I know it sounds p-tty pero sana s-nampal ko yung anak ni Aya kanina. "I didn't hurt you! ikaw ang nagsimula!" sigaw naman ng anak ko na yakap yakap ako.
"A-ah it was just a misunderstanding Lady Aya." Kalmadong sabi ko sakanya, people started circling is... parang déjà vu lang. this happened before kasi... maraming beses na.
"Simula nung pumunta ka dito, hindi na naging tahimik ang lugar na ito! You and your m-nster child should just go away!" sabat niya ulit.
Nagulat naman ako nung biglang nagsigawan ang mga tao sa paligid namin like they agreed. Hays... we've been through this too, paulit ulit nalang ang mga sinasabi niya.
"Aya! Ano na naman ito! Andito ang mga royalties and you're causing trouble!? Pasensya kana Lady Candace." Pumagitna naman ang asawa ni Aya, si Lord Bal.
"Ok-
"BAKIT BA PALAGI KANG KUMAKAMPI SA BABAENG YAN! SABIHIN MO NALANG NA YOU'RE HAVING AN AFF*IR WITH HER! P*T* KA!" sigaw ulit ni Aya sa asawa nito.
Actually Bal and I are not close pero palagi siyang pumupunta sa inn para uminom. Akala siguro ni Aya na nil-l-ndi ko yung asawa niya, hindi naman siya worth it l-ndiin.
"YOU WH**R**! PATI ASAWA KO N-L-NDI MO- ILANG LALAKE NA BA ANG NIL-NDI MO! YOU JUST WORK ON THAT INN TO STEAL HUSBANDS!"
At hinatak na nga siya ng asawa niya. Now I know where that weird rumor of me came from, siya pala ang nagpakalat.
Pero nonetheless di ako kumontra or kumibo dahil pagod na akong sumagot, duh maraming beses na itong nangyari at nakakasawa na din pakinggan ang paulit ulit niyang sigaw.
'Dapat kasi paalisin yang babaeng yan.'
'OO nga, ano naman kung under siya ni Madame Niel? Mal-ndi naman yan.'
'jusko, wag na nating antayin pa na pati asawa natin ay makuha niya.'
I carried Cara at umalis na kami doon. Buti nalang talaga at humaba ang pasensya ko. "Mama, don't you think they deserve to d-e?"
Agad naman akong napatigil, "Cara, inday don't joke like that. No one deserves d-ath ok? Let karma do the job nalang, tara! Let's eat your favorite."
Hindi naman kumibo ang anak ko and just stared at the people who were busy gossiping us. Nasanay na din kami so we just ignored them.
Pero si Caramel... she just stared at those people na busy sa pagrereklamo.
BINABASA MO ANG
Suddenly having a Dragon Daughter
Fantasy"I just arrived in this world and suddenly I'm pregnant? HOW?!" -Candace Dulce ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (June 3, 2022) -Queen A.M