Chapter 39: My Guts told Me

3.7K 204 19
                                    

"Oh Candy, the garden wasn't watered yet. Ok lang ba kung diligan mo yun?" tanong ni Nadia sakin, agad naman akong pumayag dahil wala naman akong gagawin.

I have cleaned master's room every day, tapos na din akong maglinis ngayon at mukhang wala namang kung anong alikabok na don kasi nga I cleaned it everyday. It's already 4 pm.

Pumunta na ako sa hardin para diligan ang mga halaman, while I was at it. napaisip na naman ako sa sitwasyon, wondering if he's safe...

Malapit nang mag three weeks at di parin siya nakabalik, sino ba hindi mag-alala niyan? I sighed and just continued watering the plants.

Wala pa nga din si Cara inday, she's probably be home in 3-4 days? Depende, so ayon halos mag 2 weeks na akong nag-iisa.

"Oh? Lady Candace! Hi!" napalingon naman ako sa bumati, it was Acacius. Matagal tagal ko na ding hindi siya nakita, maybe alam niya ang whereabouts ni master?

"Ah magandang hapon, King Acacius." Bati ko naman sakanya pabalik. He laughed and lumapit sakkin. "Kamusta ka na po?" I asked him, trying my best not to ask master's whereabouts agad.

Ganon padin naman si King Acacius, still smiling and gentle as ever. Naalala ko tuloy nung araw na niligawan ako ni Rhett- Acacius' reaction was priceless. Nakakatuwang tingnan.

"Ok lang, still blooming as ever." Napatawa naman ako sa sinagot niya. "Let me help you water." he asked at tumango nalang ako, mas efficient naman kasi yung power niya.

"If Rhett didn't have his eyes on you, baka matagal na kitang niligawan." Pagbibiro niya.

Tinawanan ko nalang, "Kahit na mag-hiwalay kami, I wouldn't still choose you." naga-acting naman siyang nasaktan pero tumawa din kinalaunan.

Seryoso, I don't think I see myself choosing Acacius. Pero somehow nakikita ko ang sarili ko choosing Rhett- weird. Ah basta, wala talaga akong ounce of something kay Acacius.

"Pero seriously, I would've courted you." sabi niya ulit, "I would try my best para lang mahulog ka saakin." alam kong sincere yung pagkakasabi niya.

Pero... "I'm thankful that you like me or have an interest sakin pero... sorry." Sagot ko naman sakanya. He just laughed it off at nginitian ako. "I'm sure makakahanap ka na deserve mo."

"Haha, I hope so. Nga pala, hindi ka naman siguro pinapa-stress ni King Rhett ano? Just tell me and I'll teach him a lesson, lalo na pag sinaktan ka niya. Nakooo-" nagtawanan naman kaming dalawa.

"Then I hope you teach him a lesson pag sinaktan niya ako, maasahan ko yan King Acacius." Hinawakan niya naman ang kamay ko at hinalikan ito.

"I promise." Agad ko namang binawi ang kamay ko, it feels weird pag di si Rhett ang gumawa. "Ah sorry nakasanayan ko kasi pag gagawa ako ng promise, I hope you don't... think of it badly."

Agad na paliwanag niya, umiling naman ako and asked him. "Ah nga pala, nakita mo ba si master? He didn't came hone for... weeks." Nag-alalang tanong ko kay Acacius, he then looked at me confusedly.

"That's weird? Akala ko umuwi na siya last week. Andito na kasi si Vishuvac, how come he's not home? Ah you should ask Vishuvac, hindi kasi ako ang kasama niya." Sagot naman ni Acacius sa tanong ko.

Napatigil naman ako, last week? "Vishuvac is in the palace right now, she's dealing with affairs inside the kingdom. Mauuna na ako ah? Tapos na din ang pagdidilig natin, I've gotta check the children."

Pagpapaalam naman ni Acacius, "Send my regards sa anak ko." Tinanguan lang ako ni Acacius at tuluyan nang umalis, like he's in a hurry. Hmm-

Pagkatapos kong diligan ang mga halaman ay agad akong pumasok sa palasyo, nabangga ko naman si Lylia along the way. "Ah pasensya kana Lady Candace, maauna na po ako."

Napatigil naman ako at napatingin doon sa kamay niya na nasa leeg niya. Huh? anong nangyari don? Hindi na ako nagmind at headed kung saan si Queen Vishuvac.

Nakita ko naman siya agad "Queen Vishuvac, pasensya na sa istorbo." Pagpapaumanhin ko, agad niya naman akong nilapitan.

"Hmm? what's up miss maid?" tanong niya naman, I anxiously clenched my fist pero tinanong ko na agad kung ano ang dapat itanong sakanya.

"H-have you seen master? Sabi ni King Acacius na nakauwi na siya last week, pero di... di ko pa siya nakikita." I asked. She looked at me confusedly then narrowed her eyes.

"He's supposed to be here na, oo nakauwi kami last week. Pasensya kana Lady Candy ah? H-he's sort of unstable right now." sagot ni Queen Vishuvac sakin.

"Nasaktan po ba siya?" agad namang umiling si Queen Vishuvac sa tanong ko. "A-anong nangyari?" pero hindi niya ako sinagot. She just sighed.

"J-just try and persuade him ok? Try and understand him, yun lang ang masasabi ko-" napatigil naman siya at napatingin sa likod ko, ako naman ay lumingon din. "Look- he's here!"

HE'S HERE! Agad ko namang nilapitan si master dahil sa tuwa. "Master! Welcome home!" bati ko sakanya, he noticed and just smiled... pero... why does he smell like alcohol?

"Miss maid, mag-uusap na muna kami ah? I will take him to the room later. Mauna kana don ok?" kahit ayaw ko ay sinunod ko ang utos ni Queen Vishuvac.

Agad naman akong pumnta sa room ni master, I made sure na malinis ang lahat pagdating niya. Maybe he's just tired, oo yun nga.

Don't overthink anything Candy. I made deep breaths and masaya na naglinis, at least nakabalik na si master. Parang hindi siya cheery today.

Let's just clean everything. Habang busy ako sa paglilinis nakarinig naman ako ng pagbukas ng pinto. "Master!" bati ko at agad na bumati sakanya, nung tiningnan niya ako...

I saw something that I was afraid to see on the person I love... scared. "O-ok ka lang ba master?" tanong ko. "May sugat ka ba? wag kang mag-alala! Andito ako-

"Oh Candy, pagod lang ako." He answered sabay lagpas sakin. tapos humiga na, nagulat naman ako sa pagtrato niya sakin... is everything really ok? Why does he seem...cold he even called me Candy-

And not Mi Dulce? Aah stop overthinking baka pagod lang siya! nakatulog naman agad si master so I come up with a plan para isurprise siya bukas.

Matutulog ako sa tabi niya! He likes it when I sleep beside him naman, I'm sure bukas... babalik na siya sa pagiging cheery and affectionate niya sakin- ah he didn't even kiss me.

Hinalikan ko si master habang natutulog, I hope he's ok. He really looks... miserable and scared. So ayon natulog na ako sa tabi niya, I'm sure he's gonna be happy to see me beside him.

-Kinabukasan-

Maaga naman akong nagising dahil nakaramdam ako na wala nang tao sa tabi ko, it's... 2 am? Huh? asan na si master? Bumangon naman ako... at lumabas, nakita ko naman na bukas ang ilaw sa opsina niya.

Ah he's working? Around this time? Hays, sabi ko naman sakanya na nakakasira ito sa kalusugan. Maybe I'll bring him his favorite snacks? Agad akong naghanda sa kitchen kahit sobrang aga pa.

Masaya kong inilagay ang mga favorite mint flavors na snacks and tea niya. Matagal tagal na din akong hindi nakapaghanda sakanya.

Nakangiti akong pumunta sa opisina ni master, when I opened the office door... nabitawan ko naman ang hawak na snacks ko... "Master?"

Why is he kissing someone? Someone who is not me? Someone, named Lylia? 

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon