Dahil nabitawan ko nga yung tray na hawak ko, sabay naman silang tumingin sakin. I was... surprised... and hurt the same time.
This is a new type of pain na naramdaman ko. It wasn't like before, "Mi Dulce." Tawag ni master, ako naman ay di makapagsalita. His lips were full of that b-tch's lipstick...
Kitang kita ko yung kagat sa balikat ni Lylia at parang gagawa na sila ng kababalaghan... wow- just wow. Isinara ko agad ang pinto.
Sabay takbo pabalik sa kwarto namin ni Cara, I didn't look back then tears started streaming off my eyes. Grabe, kaya pala ganon na ang trato sakin? I was trying my best not to overthink-
Pero alam niyo? In the end? It was all true. Nilock ko na ang pintuan sa kwarto namin at napaupo sa gilid ng kama, thinking if baka panaginip lang to and I had to wake up-
Yet nothing is happening, hindi ako nagising sa panaginip ko. I saw with my own two eyes, na may kahalik na iba si Master.
May pagkukulang ba ako? Did I somehow make him mad? Anong nangyari? Bakit ito nangyari? "He said he won't... he won't che-at on me." I whispered in disdain.
Mas humagulgol naman ako ng iyak. I trusted him, na hindi niya gagawin iyon sa ibang babae pag naging kami na. he said- he'd treasure me, love me and care for me.
Pero anong nangyari? May hinalikan siyang ibang babae. In those 3 months... a short period of time, were they all fabricated words? Yung mga sinabi niya sakin?
May mali ba ako? Naalala ko naman yung mga pinagdaanan namin, he was happy with me too though? I'm trying to recall yung mga pinagdaanan namin kung may mali ba akong ginawa.
"why, why did he do it? why is he che-ting on me." Mahinang bulong ko, somehow I wished na sana papasok si master dito at ipaliwanag sakin ang nangyari.
If he will explain to me na akidente ang nangyari, baka maniwala pa ako and I'd just slip it by. I will forgive him... I will- pero in the end, he didn't come, he didn't chase me... and I lost patience.
~~~~~~~~~~~~~~~~'
Nagising naman ako sa mahinang katok sa pintuan ko, somehow mabigat parin ang pakiramdam ko. Oh- ah I remembered. He cheated on me.
Napatawa naman ako ng mahina, oh? Sabi di magche-cheat? Anong nangyari? Tumayo na ako at binuksan ang pintuan ko.
I noticed it's already afternoon, pagbukas ko sa pinto ko ay bumungad sakin ang haggard na mukha ni master. Wow siya pa yung haggard eh siya yung nagcheat.
I already expected this so tinalikuran ko na siya at umupo don sa upuan sa may gilid. Nakita ko naman yung mga takot sa mga mata niya, he even have an anxious face.
"Mi dulce... hindi kita... nakita sa kwarto." I clenched my jaw when he said that. I cried my a-ss off pero ito lang ang sasabihin niya? Haha- ga-go.
And hearing him calling me 'MI Dulce' makes me want to laugh. Anong my sweet? Wala nang 'my'. Pero I'm curious though- anong rason?
"Ano master? Are we just gonna act like hindi ito nangyari? Hmm?" he has the audacity to show his face like this and naga-acting na walang naalala? Naglolokohan ba kami dito?
"Mi Dulce..." I chuckled and nginitian si master, pero what I gave him was a cold laugh. "This... this isn't-"
"Kaya ba hindi mo ako pinansin kahapon? Kaya ba malamig yung trato mo kahapon? Oh wow- marvelous. You could have told me in advance para naman makahanda ako." I said sabay cross arms.
"Mi Dulce... I'm sorry." Doon ako tuluyan nawalan ng pasensya.
"F-CK YOU! YOU SAID YOU WON'T HURT ME! YOU EVEN PROMISED?! WAS THAT ALL A LIE THEN?!" pasigaw na tanong ko.
"It was.. a habit! I can't change it ok?! Hindi ko mababago ang habit ko in a span of few months, mi dulce." I glared at him, totoo ba tong naririnig ko? "A-and you... you were flirting with Acacius."
"I got jealous kaya ko nagawa to-" dahil sa galit ko ay kumuha ako ng base at tinapon iyon s amukha niya. Hindi naman siya nakailag-
"Are you hearing yourself master? Una habit, tapos yung isa dahil sa selos?! Gin-gag-o mo ba ako!? HABIT!? WOOOW JUST WOW!" hindi makapaniwalang sabi ko.
Habit? Talaga? haahhh. If he loved me, he wouldn't cheat on me despite habit na niya yun noon. He told me na hindi na siya magche-cheat and yet here we are.
"If you love me, you won't doubt me at anong habit? Ano? Itotolerate ko lang ito kasi nga habit mo nang makipaglaro sa ibang babae?" I remarked.
"Why are you blaming me?! I said I didn't mean it, like I said it was just out of habit. Alam mo naman na ganon na ako since I was a kid! Atsaka you started it first? You flirted with Acacius." Master argued.
"Flirted with Acacius?! When!? Kahapon ko lang siya nakita, we just talked! Anong flirt!" inis na sagot ko sakanya. Napatigil naman siya... "Oh you saw? Dahil hinalikan niya ang kamay ko? Flirting na pala yon?"
"L-lylia... said you guys were talking araw araw-"
"B-LLSH-T! MAS NANINIWALA KA DON!? NOT ME?! YOUR F-CKING LOVER!!! F-CK YOU! F---CK YOU!!!" I screamed on top of my lungs.
Una, hindi niya ako hinabol. Next, his reason was b-llsh-t dahil habit daw at selos. Last, mas naniniwala siya don sa br-hang hinalikan niya. "Mi Dulce-
"Don't call me that! You cheated on me kasi akala mo nagcheat ako? Tang-i-na mo master! Pwede naman nating pag-usapan yon!?" Hindi naman siya sumagot... na parang kaka-realize niya ang gianwa niya.
"You're f-cking immature! Sa tingin mo may oras akong mag-cheat?! I have you at may anak na din ako, I don't have time for those?! STOP BEING IMMATURE!" dagdag ko.
"Immature? Hindi mo alam kung ano ang pinagdaanan ko Mi Dulce! Stop calling me immature dahil hindi mo ako kilala!" nagulat naman ako dahil bigla siyang sumigaw, with an angry tone.
parang na tr-gger naman si master don sa word na yon. Nagbago kasi ang expression niya when I screamed that specific word at him. I sighed. "You're right, I don't know you."
napatigil naman siya at narealize ang ginawa niya. "I-I'm sorry, I didn't mean to scream at you mi dulce." Malamig naman akong tumango. Bahala na...
"Mi Dulce, please don't be like this. p-pagbigyan mo na ako, I promise I won't do it again." Ngayon ramdam ko na ang takot sa boses niya. "Alam kong mali yung paghalik ko sa babaeng yon."
"I was just tired alright? And my habit kicked in at di kona narealize ang nagawa ko-" tumayo na ako para umalis. "Mi Dulce- where are you going? Please mag-usap muna tayo. I promise I won't do it again"
Promises again, hays. Nakakasawa na pakinggan yun. His reasons doesn't even make any sense, dahil lang don? Nagawa niya yon? Paano naman ako? "I was tired and scared-
"Master, takot din ako. Pero ginawa ko yung ayaw kong gawin, I took a risk, but it seems like... you still didn't." mahinang sabi ko sakanya.
"Accepting you was a mistake." Dagdag ko.
BINABASA MO ANG
Suddenly having a Dragon Daughter
Fantasy"I just arrived in this world and suddenly I'm pregnant? HOW?!" -Candace Dulce ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (June 3, 2022) -Queen A.M