Chapter 24: My Master Is Upset

4.6K 298 13
                                    

Agad ko nalang inilayo ang mukha niya sa leeg ko, t-ng-ina nito parang aso na bampira amptsss. Dahil nga sinabi niya na 'mabaho' ako.

I sniffed my armpits kung mabaho nga ako, pero wala naman akong naamoy. Wala naman aH? I then glared at my master...

Pero he still looks... somewhat upset. Ang aga aga naman niyang magalit, kakadating ko lang tas ito na agad ang bungad sakin?

"your highness, I beg your pardon pero kakaligo ko lang and I'm sure I don't smell bad." I calmly said, habang pilit padin inilayo ang mukha niya sa katawan ko. "Your highness, stop smelling. You look like a dog."

"Call me master." He growled in annoyance, bushyeee-t sino ba ang nagpapa-bad mood sa anghang na to? Sakin pa talaga nilabas lahat ng sama ng loob.

Masasap-k ko talaga nagpapagalit sa hari, not to mention he even insulted my smell?! Hindi naman ako mabaho gag- ba siya?!

"Why do you smell like sh-t." I then squinted my eyes out of anger, nakaka-offend yun ah? Pero dahil mataas ang patience ko I answered calamly like always.

"I smell normal your-" hindi natapos ang sasabihin ko dahil he started growling, like growl talaga na parang aso? Wolf? Dragon? Basta! "I mean master. Hindi ko alam kung bakit mo yan nasabi."

Dahil madilim dilim dito sa kwarto niya, di ko masyadong makita ang mukha niya. But I can feel the angry energy galing sakanya.

Dahil lumayo na siya sakin, binuksan ko na yung mga kurtina sa bintana niya. Tapos doon ko nakita ang appearance niya. He looked like a r-bid be-ast.

Super gulo ng buhok niya tapos may dark circles siya sa ilalim ng mga mata niya. Pero kahit ganon ang appearance niya ay super duper pakiiinggg hawt niya po.

Yes po opo, para akong nanonood ng live show ng isang heaven-sent ang ganda. Tingnan pero we still need to focus.

"You didn't come back yesterday." Napatigil naman ako sabay titig sakanya ng seryoso. Para siyang aso na nawalan ng amo.

Isn't it the opposite? Ako kaya ang servant dito. "I'm sorry, akala ko alam mo na na-namasyal ako kasama ang anak ko." I saw his jaw clenched.

"Then if namasyal lang, why do you reek such a foul smell." Anong smell ba kasi yan at di ko maamoy?! Kanina pa niya sinasabi na ang baho ko daw.

"Master naligo po ako bago pumunta dito. Magbihis kana at magsisimula na tayo sa trabaho mo." Hindi na siya sumagot pero instead I head tongue clicks na may kasamang growl.

Do dragons growl like that? If they do then para silang aso. Not to insult dogs, they're cute pero his growling really sounds like dog.

Tapos napaka iritado niya ngayon, parang may mens ata yung hari natin. Whatever, we need to get started para naman may day off ako sa Sunday.

Buti nalang at sinunod ng master ko ang sinabi ko. Nagbihis na siya pero tahimik lang na nakasimangot habang ginagawa ang mga papeles.

It was so peaceful that naninibago ako, he usually talks a lot. Mostly yung mga pinagsasabi niya ay mga bagay na walang kwenta.

Nakatayo lang ako sa gilid niya and it's almost lunch. Kaya tumawag na ako ng mga kasamahan ko na naka-assign sa pagkain ng mahal na hari.

Lumabas naman ako saglit habang inaantay yung pagkain, nung nakita ko na ang pagkain ay pinapasok ko na sila sa opisina ni Haring anghang.

Hindi pa ako pumasok dahil busy ako kaka-tingin sa gagawin ng hari ngayon. Looks like malapit na matapos yung mga papeles na gagawin ni Master.

Baka gusto na niyang mamasyal? Maybe that will set his mood? Haysss ang hirap niyang intindihin, parang kahapon lang ay ok lang siya.

Is it because I really smell bad? Ta-ng-ina naman I'm sure na naligo ako at nagsabon ng maayos. How come he says that?

Napatingin naman ako sa candy na hawak ko, f-ck im running out of mint candies. Kanina ko pa siya binibigyan pero di talaga kumalma yung galit niya.

I mean naka-10 na ata siya? eh kasi naman palagi ko siyang binibigyan habang nagsusulat. He just opened his mouth and accepts it pero di naman nawawala yung galit.

Is this no longer effective na? di ko alam kung kasalanan ko ba o ano. Pero if may nagpagalit talaga kay master, kasalanan nila to.

Now I have to suffer the consequences of whoever did this. nakarinig naman ako ng malakas na dabog sa loob ng opisina.

So agad akong pumasok at nakita na nasa sahig na yung mga pagkain. Dapaaakk bakit?! This were his favorites?! He likes spicy chickens how come he suddenly throw it at the ground.

"LA-lady Candace. H-help us." Naiiyak na sabi nung kasama ko sa trabaho. Master furrowed his brows and clenched his jaw, parang kinikimkim niya yung galit niya.

So his veins were popping out of anger, pero mas mabuti nalang kesa magta-transform siya. pinalayo ko saglit yung mga servants, sila kasi yung maglilinis pero mukhang takot atang maglinis.

"Master, throwing food is bad." Kalmadong sambit ko. He glared at me pero wala naman siyang sinabi. Hays- ang hirap naman suyuin ng amo na ito.

I sighed and continued. "Then if master will finish this work ngayon, pwede kanang makapasyal." Napatigil naman siya sabay napaisip.

"Will you be coming?" mahinang sabi niya, pero maririnig mo parin na galit pa siya at wala sa mood. Hindi pacute yung tunog ah, actually it was an upset tone.

"Yes of course, ako ang personal maid mo. Now please eat your lunch calmly and finish the paperworks." I calmly proposed, he then licked his lips at tinitigan ako.

"Ok." Maikling sagot niya. So ayon sinenyasan ko na yung mga kasamahan ko na bigyan siya ng bagong pagkain. Some of them cleaned the floor dahil sa ginawa ni anghang.

Finally everything went smoothly after that, mukhang kumalma na yung hari dahil sa sinabi kong kondisyon. Jusko yun lang pala ang gusto niya?

Pagkatapos niyang kumain ay agad niyang sinimulan ang mga papeles. Ako naman ay busy sa paglilinis dahil may nasira na namang bagay.

"I'm done!" sabi niya, bago pa ako maka react ay agad siyang tumayo at hinawakan ang kamay ko. "You said you'd accompany me, let's go."

"H-huh?!" nagulat naman ako dahil biglang lumabas ang pakpak niya, teka- wag mong sabihin sakin na... LILIPAD KAMI!? "What?! Why are we-"

"Hold on tight, mi dulce. I'm going to get rid of that foul smell around your body." Nakangising sabi niya sabay buhat sakin in a bridal style- halos mawala yung kaluluwa ko when he started flying.

"By using my own body of course!" masayang dagdag niya. Ano daw?! How is his body going to help remove the smell?!

"I SAID I DON'T SMELL!" sigaw ko dahil nasa ere na kami, he just chuckled. Pero at least good mood na si master. 

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon