Sabay naman silang nagulat sa nakita. "CARA!" sigaw ko sakanya, apparently when she started bursting in anger, may malakas na force that threw all three dragons off guard.
Kasi nga sila yung malapit. Hindi kami natilapon ni Chrisa for some reason, then Cara looked at us. Natakot naman si Chrisa dahil sa biglang pagta-transform ni Cara.
Sure akong malayo sina Rhett ngayon dahil sa lakas ng impact sa force ni Cara. People started screaming and running away. we're in the middle of the event kaya.
Bumalik na naman yung kulay light purple niyang buhok at umiilaw na mata, this time may maliit na horn na yung anak ko. Even small scales started appearing sa kanyang leegan.
She's really Rhett's daughter, seeing her appearance again in many months... she looked like Rhett.
"Seize who Lady Chrisa?" malamig na tanong ni Cara, nagtago naman sa likod ko si Chrisa at niyugyog ako.
"Y-your daughter- YOUR DAUGHTER IS A DRAGON!?" gulat na tanong niya, "Awatin mo siya dear sister! Or I'll die! Magaglit ulit sina mommy and daddy saiy-huk!"
For some reason, an invisible force grabbed Chrisa to the air. "No one is seizing my mama, how dare you." malamig ulit na sabi ng anak ko.
Agad ko namang nilapitan si Cara and caressed her cheeks. "Anak, calm down na ok? Why are you upset again?" tanong ko sakanya, baka makasakit siya ng ibang tao dito.
"But mama, bakit di mo sinabi sakin na wala na kayo ni Lord Rhett? You didn't tell me? Tapos ngayon, inaangkin mo na nasa iyo ang kapangyarihan? When in fact nasa akin pala." Malungkot na sagot ni Cara.
"You love sacrificing yourself for me, mama. But have you ever thought na pag kinuha ka nila sakin, wala na akong ina?" napayuko naman ako.
"I'm sorry Cara inday, kung di ko sinabi sayo. Pasensya kana ah? Mama can't bear to see you suffer." Sagot ko naman sakanya.
"Kaya kitang iligtas mama. Pero bakit? Di mo sinasabi sakin nasasaktan kana? Na sinaktan kana pala ni King Rhett? He told me everything, he was sorry pero I got upset." Naiiyak na sabi ni Cara.
Kaya pala bigla nalang siyang sum-bog sa galit, pinagalit na pala nina Rhett si Cara. Napatampal naman ako ng noo, sabi ko ako na magsasabi pero I can't blame Rhett-
"HEY LET ME GO! YOU THIEVES! ANO!? MAGDADRAMA LANG BA KAYO DYAN!?" inis na sigaw ni Chrisa sa itaas and bumuntong hininga naman ako. "LET ME GO! CANDACE! PAPAGALITAN KANA NAM-"
Humarap na ako kay Cara at di siya pinansin. "Mama, what should I do with her? she's really mean to you, look how she call us thieves." Nakangusong sambit ni Cara.
Grabe she's cuter in her dragon form ah? Di ko kasi napansin ito noon dahil akala ko illness siya, now I know what it is... I'm actually fine with it. "Ano ba yung gusto mong gawin sa mga bad people?"
Lumiwanag naman ang mga mata ni Cara and her hair started fluttering like fire. Yung tulad kay queen Vishuvac pero kulay purple yung apoy. Akala ko maapektuhan ako but I didn't?
"Can I burn her to de-th!?" nakangiting tanong ni Cara sakin, I awkwardly smile. May pinagmanahan nga pero di naman ako umiling, Cara started giggling, pagkatapos ay itinaas ang kanyang kamay. "BURN!"
Sabay naming tiningnan ang ginawa ni Cara... Chrisa started screeching because of pain and she did indeed burn to crisp. She even cried for help...
Pero di ko makakalimutan ang ginawa nila kay Candace, she deserved it. "Anak... paano mo nga pala nalaman na isa kang dragon? You seemed... to control your powers well now."
Tanong ko kay Cara, nagwink naman si Cara. "Because I'm smart of course. Also, I started noticing it nung nangtransform si haring Rhett... I also noticed na siya din yung ama ko."
Nagulat naman ako sa sinagot ni Cara, so... all this time she knew? "I mean I did bring you two close together diba? pero... sinaktan ka niya and I didn't like it." Cara explained.
Napa buntong hininga naman ako, well... at least di ko kailangan i-explain na si Rhett nga ang ama. "Mama? Anong gagawin natin?"
"Let's get out of here. Alam mo naman na nasaiyo ang kapangyarihan ni King Rhett, he's going to hurt you." agad na sagot ko sakanya sabay hawak ng mga balikat niya.
"Mi dulce! Cara! Ok lang- Cara?" sabay naman kaming napalingon, it was Rhett in his dragon form at nagulat naman siya sa nakita niya. "You're... a dragon?"
"I felt a large force! Anong nangyari!?" nagdatingan nadin sina Vishuvac and Acacius. Sabay din silang nagulat sa nakita. "Cara?" tanong ni Vishuvac.
"I WAS RIGHT!" malakas na sigaw ni Acacius. "It all make sense now! naalala ko na, ayon sa naalap ko na impormasyon. Meron ngang step sister si Chrisa."
"But the family denied it and people that remembered, announced na matagal nang wala si Lady Candace, but in fact she went away." Acacius started talking...
"Habang nakainom si King Rhett ng pinainom sakanya, you Lady Candace helped him, right? And that night may nangyari sainyo. Causing his powers to tranfer into Candy pero ang di natin alam kay Caramel pala napunta ito!"
Wow- nakuha yon lahat ni acacius? Nag-actingan naman siya na may naisip pero pumagitna na si Rhett. "Mi Dulce..." tawag niya sakin.
Pero tiningnan ko lang siya pabalik and mouthed 'sorry' sakanya for stealing his powers and ruining his rank. "Are you leaving? Bakit? Di pa ako tapos magsorry, mi dulce..."
Kinalabit naman ako ni Cara and I looked at Cara, she whisphered something at tumango naman ako. "Cara you too? Help me fix it please? I still haven't-"
"Fix it yourself. You don't deserve mama, you had your chances. Siguro mas mabuti kung pinili ko si King Acacius." Putol ni Cara. "Goodbye papa."
"Cara! Mi Dulce! Wait!" tawag ni Rhett samin. "Please! I'll make it up to you both, don't leave me please. Cara- wait..." Lumipad siya patungo samin
Pero hinatak na ako ni Cara, then we disappeared. Or should I say nagteleport kami somewhere. We arrived in an unknown place.
"He's not gonna find us here, I'm turning off my energy again. Para di nila ulit tayo ma detect." Cara whispered.
(Rhett's POV)
Before I could get to them, They disappeared right in front of me... "No-" I lost both of them? Kakaalam ko lang na ako pala ang ama ni Cara and mi dulce is my...
"Ah I finally got it now, alam mo yung libro na nakay Vishuvac na galing kay ama?" napatingin naman kaming dalawa ni old h-g kay Acacius.
"The reason why you lost your power is because napunta siya sa anak mo. Once a dragon has an offspring, their powers grow weaker pero babalik din ito pagkatapos pag malaki na sila" Acacius explained.
"I also finally solved your er-ction problem!" sinamaan ko naman ng tingin si Acacius... does he really have time for this?! I LOST BOTH MY BELOVED PERSON AND YET-
Nilapitan ko naman siya at binagsak sa sahig, he didn't feel pain pero I feel jealousy. Cara said she prefer Acacius now... sinabi din ito ni mi dulce sakin- "You f-cker. I'm gonna end you."
"Teka bakit sakin ka galit!? I didn't do anything!?"
BINABASA MO ANG
Suddenly having a Dragon Daughter
Fantasy"I just arrived in this world and suddenly I'm pregnant? HOW?!" -Candace Dulce ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (June 3, 2022) -Queen A.M