Chapter 38: 1 week away

3.9K 226 10
                                    

Pagkatapos namin sa kusina ay nagbihis na kami. Pero si Master ay nakakapit parin sakin na parang unggoy, haaysss. "Master, we've got work." Sabi ko sakanya.

Napanguso naman siya at hinalikan ang pisngi ko, hindi ko parin maiwasang hindi mamula dahil hindi pa ako sanay. Dapat masasanay na ako.

Nasa opisina na kami ngayon, inaantay ko si Cara. Pupunta na kasi sila dito at nakitulog daw yung batang yun kina Acacius, seems like they get along pretty well.

"Ah master, kukunin ko muna ang mint candy mo." Sabi ko kay master at napanguso naman siya, I just laughed and walked out para kumuha ng mint candy niya.

Baka ma-bad mood na naman. So agad akong lumabas sa opisina niya para kumuha ng mint na candy sa kwarto namin ni Cara.

Pero pagdating ko don ay isa nalang ang meron, aaahh... ano na ba ang pwedeng pampalit ng mint candy? I sighed at bumalik na agad sa opisina ni master.

Pagdating ko don ay may nakita akong maid... uhh, who's this? she seems... new? Naka-glasses siya at nakabraid. Nakita ko naman ang mga galaw niya-

It's somewhat my instinct at bigla namang sumama ang pakiramdam ko. Pinunasan niya kasi yung table but she's showing her... b-tt!? Excuse her?

Mukhang hindi naman siya pinapansin ni master dahil busy si master kakasulat ng mga papeles, I gritted my teeth and pilit na pinakalma ang aking sarili- master doesn't care... right?

Pero kasi naman! Parang hindi niya nga napansin na dumating na ako eh, who even is this?! "Hello master- andito na ako, sayang isa lang ang nakita kong candy." Malakas na sabi ko.

Nabigla naman yung babae na maid, ako naman ay ngumiti lang sakanya. Master beamed in joy... "A-ah ikaw po ba si Lady Candace? Ako po ang bagong maid." bati nung babae. "Lylia po!"

Nginitian ko naman siya sabay tango, then peeled the candy's wrapper sabay kain nito. Then slowly went to master at hinalikan siya.

Habang hinahalikan ko si master, I transferred the mint candy sa bibig niya then stole a glance don sa maid na obviously nilalandi si master. Mukhang nagulat naman siya sa ginawa ko pero bumalik din agad ang expression niya.

Pagkatapos kong halikan si master, I licked my lips naman. Sabay harap ulit don sa maid, "Nice to meet you, Lylia." Nakangiting bati ko sakanya pabalik.

Naaahh I bet she's planning something for master! Shameless, really shameless!

"Aaaahh you jealous?" nakangising tanong ni master, "Of course I love the kiss but seeing you jealous makes me happy." Bulong niya ulit.

Tinaasan ko nalang siya ng kilay. Binigyan ko siya ng ba't-mo-pinapasok? He just chuckled... "Akala ko instructed siya by Nadia. She just waltzes herself inside here ok? Wala akong kasalanan."

"Atsaka, I clearly ignored her." nakangusong paliwanag niya sakin. I sighed, master's office is off limits except sa personal maid niya or head maid na si Nadia.

Nakarinig naman kami ng katok at binuksan naman ni Nadia ang pintuan ng opisina. "Your majesty, andito na po ang dalawang dragon... and- uh anong ginagawa mo dito?"

Nadia was clearly referring to Lylia. "Ah pasensya na po, akala ko dito ako na-assign. Sabi kasi nung-" hindi natapos ang sasabihin ni Lylia dahil Nadia went to her and dragged her out.

"My God, you're a new maid pero you have the audacity na dito pumasok?! Sa opisina pa talaga ni Lord Rhett!? Are you seeking death young lady!?" ramdam mo talaga yung inis sa boses niya.

"Pasalamat ka't di galit ang hari ngayon, ah Lord Rhett pasensya kana." Rhett just waved his hands na parang di niya concern ang nangyayari.

"Mi dulce! Kiss me again." Inirapan ko nalang siya at hinatak na palabas dahil nag-aantay na daw sina Cara doon.

Pagdating namin sa kwarto ay agad nagtakip ng ilong sina Vishuvac at Acacius. "Congratulations." Sabay bati nila, nagulat naman ako dahil nalaman nila agad.

"Wow, ahh..." Vishuvac commented. "Smells like mint, mmm." Napatingin naman ako kay master para maipaliwanag niya sakin kung ano ang ibig sabihin nila.

"I rubbed my scent saiyo, so they smell mint in you. kaya din nalaman nila na naging tayo na." tumango naman ako.

Acacius then sneered, "Nah you better treat her right, pag hindi talaga. kukunin ko siya saiyo." Nandilim naman agad ang expression ni master.

"You just try, atsaka I won't. wala na akong pake sa ibang babae. Have you seen mi dulce? She's the best- bukod don siya din ang ngapapatigas-" agad ko namang tinakpan ang bibig ni master.

"asan nga pala si Cara?" tanong ko tapos nagtinginan naman sina Acacius at Vishuvac.

"Hindi mo ba alam? May field trip sila mamaya sa redstone kingdom, she might be staying there for three weeks. Nasa kwarto mo siya ngayon para maghanda." Naalala ko naman ang sinabi ni Cara sakin.

Oh she did, ngayon na pala yun. Habang nag-uusap sila ako naman ay pumunta sa kwarto, nakita ko yung anak ko na busy sa paghahanda. "Hey inday, you should have let me help." Umiling naman siya.

"Ma tapos na ako, see? I am a big girl now!" masayang sabi niya sakin. "Oh mama seems happy too?" natawa naman ako sa sinabi ni Cara.

"bet mo ba si mas-" di natuloy ang sasabihin ko dahil bigla niya akong niyakap.

"Ma! I'm happy! Lalo na for you! also may family bonding daw next month, which means may acting father figure na ako." Ginulo ko naman ang buhok niya. Cara has been looking forward to this trip.

Since tapos na si Cara na maghanda, we went to the office. Pagdating namin doon ay nakita ko na na-bad mood na naman si master.

Sina Acacius ay nauna nang umalis dahil siya daw ang maghahatid kay Cara don sa redstone. While naiwan kaming tatlo ni Vish, even though master waved my daughter goodbye with a happy face...

Bumalik ulit ang dating expression niya. "Mi Dulce, I have to go for a week." Malungkot na balita niya sakin. "With this old h-g." dagdag niya.

Napatawa naman ako at tumango din kinalunan, of course I won't interfere with master's work lalo na pag pam-palasyo na ang usapan. "Pero ayaw koooooo, I wanna stay here with you..."

"Shut up! Dali na, Acacius won't be coming dahil siya ang maiiwan dito para mamahala sa mga problema sa palasyo. Move you're a-ss. Dali!" hinalikan naman ako muna ni master bago umalis.

"Mi dulceeee~ love you so muuuch, balik agad ako pagkatapos ok? Wag kang maghahanap ng-" di niya natapos ang sasabihin niya dahil hinatak na siya ni Vishuvac papaalis.

I just waved goodbye and so it begins, me being alone dahil wala si cara inday o si master sa tabi ko. Pero ok lang naman since madali lang ang one week.

Days passed and it's been a week... I thought na baka na delay lang dahil nga problema. Pero days went on again, it's been two weeks...

Where is he?

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon