Chapter 11: Ruckus in the Imperial Capital

5.6K 313 24
                                    

Nakatulog ako buong byahe, pag gising ko ay nakarating na kami sa imperial capital. Nagising ako dahil sa ingay at amoy, ewan ko ba ang usok dito.

Tulad din sa city ko sa own world ko. Napatitig naman ako sa anak ko na mahimbing parin ang pagtulog, until now she's not aware na hindi ako taga-dito.

Hindi din ako ang totoong ina niya, but I still act as a mother and I did a great job naman. Napamasid ako sa paligid, nagpatuloy na gumalaw ang karwahe na sinasakyan namin ni Caramel.

'This place looks lively.' Kumento ko sa isip ko. Super busy ng paligid despite super aga pa, naagaw naman ang pansin ko sa isang malaking palasyo sa gitna.

"Isn't it beautiful?" tanong ng asawa ni Madame sakin, siguro dahil napansin niya akong nakatitig don sa malaking palasyo. "It's where the famous dragon King lived." Dagdag niya.

Hindi na ako sumagot, nakita ko na ang hari sa personal and he left a bad taste in my mouth. Ewan ko ba, maybe because I don't like guys who ch-at?

Hindi pa naman ako naka-experience non personally since NBSB ako at wala atang interes ang mga lalake sakin sa own world ko. (Tumahimik kayo, maganda ako.)

Pero yung kaibigan ko mga dzaeee! I have seen everything na pinagdaanan niya. Since friend slash barkada ko siya, syempre alam ko ang mga pangyayari sa buhay niya.

His 8 years boyfriend ch-ated on her at nagpatuloy padin siya sa pagche-chase don. She still accepted that son of a b-. wala naman kaming magagawa since barkada lang ako.

Also did I mention that her bf looked like cr-p? pang-t na nga tas pang-t pa ugali, di man lang bumawi sa ugali. Owemji. San kaya kumuha yun ng lakas para magche-at.

So ch-eaters are big no no for me. Ano naman kung gwapo? Eh di naman loyal? The reason why naalala ko yung ch-eating b-st-rd na yon is because siya ang sanhi kung bakit ako andito.

Oh no don't get me wrong, he didn't k-ll me. His action and my friend's decision got me into this position. Pinilit ako ng kaibigan ko na sumama sa isang celebration.

Celebration pala para sa brokenhearted naming kaibigan, they made me drink and voila! Andito ako, sa mundong to.

So kasalanan nila ito. Pero nangyari na ang nangyari, atsaka wala akong hidden grudge sa kaibigan ko. Don sa ex niya lang na walking red flag.

Ewan ko ba kung bakit bumalik balik ang mga tao ngayon sa ex nilang red flag? Baka flag pole sila o baka color blind. Jusko-

"Mama- are you galit?" bumalik naman ako sa katinuan nung gumising na ang anak kong si Caramel.

"Ah? Di ah? May naalala lang si mama, did you sleep well ba? may masakit ba saiyo?" tanong ko kay Caramel. "malapit na tayo sa palasyo."

Buti nalang talaga at tumatanggap ang palasyo ng katulong na may anak. May maid's chamber kasi sila doon kaya pwedeng magstay ang bata don.

Pero I can't let Caramel stay in that place for too long kaya mag-iipon ako't maghahanap ng matirahan dito sa lugar na to.

"Wooooww ang ganda pala dito mama!" masayang sabi ni Caramel sabay tingin tingin sa paligid. "Pwede po ba tayo mamasyal dito mama?"

"Oo naman." Nakangiting sagot ko sabay pisil ng pisngi niya, mas lalo naman siyang ngumiti. Aaahh my daughter is really cute, lalo na yung dimple niya both sides.

Buti nalang at pinahaba ko ang buhok niya ngayon, now we look really alike. Nung baby kasi siya, nagmana ata sa ama ang mukha niya.

But now she's getting more like me. Though ginupit ko ang buhok niya sa front para magkaroon siya ng bangs.

It's because of that one small bump sa noo niya, mukhang lumiit naman ito pero kita parin naman. Kaya pinalgyan ko ng bangs.

Now hindi na masyadong kita ang maliit na bump niya. But I still let her wear a hat, mukhang ok lang din naman kay Caramel dahil gawa ko yung hat na yon.

Habang nakatingin kami sa paligid while pointing at places na gusto naming puntahan, hindi namin na Malayan na nakarating na pala kami sa palasyo.

When I said na malaki ang palasyo, malaki talaga siya. it looked like a size of an island, pagpasok palang namin sa gate, puro garden na ang bumungad samin.

Literally kaming dalawa ni Caramel ang namangha and we kept gasping at everything. May maze garden nga sila eh yung sa alice in the wonderland theme since it has roses.

Pero the color isn't red, it's Byzantium. Hindi ko inexpect na nage-exist ang ganoong kulay ng rosas dito.

"We are here Lady Candy." Sabi nung asawa ni Madame, agad naman akong nagpasalamat sakanya. He just waved at us and went along his way.

Akala ko sa imperial capital siya nagtatrabaho, I was wrong. He said he's going to the Redstone kingdom. If I remember it correctly, ito ang kaharian na pinamumunuan ni Queen Vishuvac.

"Oh! Kayo ba si Lady Candace and Lady Caramel Dulce?" napalingon naman ako sa tumawag samin. Siya na ata yung anak ni Madame.

Mukhang magkamukha naman talaga sila ni Madame, same to Noxia too. "Ako nga pala si Nadia Pinton, nagagalak akong makilala kayo Lady Can-

"Ah just call me Candy! Lady Candy po." Nakangiting sagot ko sakanya and she smiled at me. Mas matanda ata to ng ilang taon sakin.

Pero despite her being older, she looks young. Sabi ni Madame may asawa na daw to at anak, yet she looks like me. Young at parang walang anak.

"Sure, ikaw pala ang Lady na sinasabi nina Noxia saakin. How's mother and my sister?" tanong niya naman sakin and nagsimula nang maglakad.

"They are fine! They're sending their regards." Masayang sagot ko, syempre kinarga ko si Caramel. "Caramel..." tawag ko sa anak ko dahil busy siyang nagmamasid sa paligid.

"Ah sorry mama, hello po Lady Nadia." Bati naman ng anak ko, Nadia then smiled at tumango sa anak ko.

"By the way, ilalagay lang muna natin ang bagahe mo sa maid's chamber and ito-tour kita pagkatapos. I am the head maid here that's why I managed to send a letter." Paliwanag ni Nadia.

Tumango naman ako't nagpatuloy na makinig. "Si Noxia talaga originally ang pinapunta ko dito but after hearing your situation galing kay ina, I changed my mind."

Habang naglalakad kami papasok sa palasyo, nakarinig nalang kami ng malakas na pags-b-g galing sa itaas. Buti nalang at malayo kami don.

Nasa entrance kasi kami papasok at ang pagsab-g galing sa itaas ay nasa right side ng palasyo. I wonder what- "YOU LET THAT PERSON GET AWAY?!"

Kahit malayo- super lakas ng sigaw niya. "Oh? Ba't parang iritado ang hari ngayon?" nagtatakang tanong ni Nadia, hari? was that Lord Rhett?

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon