"Mi Dulce, can you let me rest na?" reklamo ni anghang. Since the day I know his name, maanghang na ang pinangalan ko sakanya sa isip ko.
Sa isip ko lang ah, ayaw kong mapahamak because I insulted his name. well Salamat naman at sinabihan niya ako sa pangalan niya.
There was nothing interesting in his name at all. Also he kept calling me 'Mi Dulce', kung hindi ako mali it's a Spanish word. Nanonood kaya ako ng Dulce Amore, syrempe alam ko to.
pero diba French yun napanood ko? AH EWAN. (Spanish TL: My Sweet. Iba yung sa French kasi Mi Douce ata yung 'my sweet' don. -Q.A.M)
Pero weird, is there even a Spanish language in this world? Siguro meron tas di ko lang alam diba? Baka mag-o-overthink na naman ako.
Also Dulce naman yung apelyido ko so hindi ako nawe-weirduhan nung pagtawag niya sakin non. I'll judt imagine na tinatawag niya yung apelyido ko.
"Master, you need to finish this." he groaned in displeasure dahil sa sinabi ko. Eh totoo naman, dahil matagal tagal niyang hindi ginawa ang mga papeles.
Mas rumami na ang gawain. I have been with him for a week now and one thing na napansin ko sakanya is... may anger issues ang mahal na hari natin.
Pag may nagkamali or something happened na ayaw niya. He gets angry, dahil nga isang linggo na ako sa tabi niya. Ang nagpapakalma sakanya is...
Candy, a mint flavored candy. Pagkatapos niyang kumain ng mga tatlo to lima, kakalma na siya. so I have many mint flavored candy akong dala dito parati.
He didn't get mad at me though, not even once. Nagagalit siya sa iba, like servants who messes things up. Ako? I never mess up. Since devoted ako sa trabaho ko.
Gumawa din kami ng condition ni Lord mainit ang ulo.
(Flashback to my First day)
"What conditions? Why do you need conditions?" he grumbled. Pero mukhang willing naman makinig.
"Gusto ko lang ng conditions that won't affect me, yun lang po. First is you are not allowed to play with me tulad ng ginawa mo sa nakaraang personal maids mo." Ma-awtoridad na sabi ko.
"Awe that's too bad, I was planning on playing with you pa naman." Inosenteng ngiti niya sabay lagay ng dalawang kamay niya sa chin niya.
"Yes too bad indeed, second is let me have one day off sa Sunday. Kailangan ko ding maka-bonding ang anak ko." He just shrugged na parang um-agree siya sa sinabi ko.
"And third is kung makikipaglaro ka man sa ibang ladies dito sa palasyo. Kindly tell me in advance para naman hindi ako maka-istorbo." Ayaw ko din maka-witness ng j-gjugan.
I haven't even experienced it myself tas makakakita lang ako ng live action sa harap ko? "If I do saw you and hindi mo ako sinabihan in advance, please don't get mad at me for being rude." Dagdag ko.
"Are you jealous?" natatawang tanong niya. Pero hindi na ako sumagot, hays mga babaero nga naman. I wouldn't fall for them at all.
"Oh my last pa pala." He smirked at patuloy lang sa pakikinig, that's weird. He would usually go against me, akala ko din maga-against siya sa mga conditions ko.
Or he'd fire me dahil may conditions ako, I didn't expect him to listen? Plano ko talagang magpa-fire as a personal maid para bumalik na ako sa pagiging regular maid.
Making him regret choosing me as his maid, ganon lang. pero he is surprisingly considerate or ayaw niya lang akong pakawalan?
"Don't get mad at me for no reason, nakita na kitang galit and it was unpleasant. Please don't hurt me kung galit ka man. That is my last condition." Sabi ko naman.
"Ok!" sagot niya. "But..." sabi na ehh may kapalit! Ayaw niya din malamangan! He smiled while closing his eyes, ang lalim ng dimple niya ah. "Call me master!"
Napatigil naman ako at napaisip, well there isn't wrong calling him that since master ko nga siya. "Yun lang po ba-"
"Oh and I'll also call you Mi Dulce! It suits you so well."sana pala di ko na sinabi yun pero whatever. Hindi na ako sumagot at tumango nalang.
.(End of Flashback)
Habang gumagawa ng papeles si Master (Imma just call him master, baka madulas pa ako at 'anghang' ang matawag ko sakanya.)
Biglang pumasok si Lady Nadia na may dalang pagkain for lunch. "Greetings to his majesty, I'm glad na wala nang sirang bagay dito sa opisina mo my Lord." Kumento ni Nadia.
Well actually nakasira siya ng bagay sa second day of work ko. He brought a lady ng hindi ko alam, dahil nga nasira ang isa sa conditions ko.
I made him do a lot of paperwork at parang nagalit siya. so he destroyed a whole table. Buti nalang kahit natakot ako sa ginawa niya eh kalmado parin ako.
Well he didn't hurt me and he got mad sa mga papeles only so he didn't break the conditions. Sinabihan ko na siya dati tungkol dito at di siya nakinig.
I didn't do anything to the lady ano? Baka kung ano pa ang mangyari sakin, she seems to look like an aristocrat's daughter.
Syempre no choice ako non kundi mag-antay hanggang matapos sila. But napansin ko, they weren't having s-x. more like kissing and smo0ching lang.
Tas nakarinig din ako ng tawanan pero di na ako nakinig, baka nags-x nga sila since I stopped listening minutes later.
"I'm glad the new personal maid did a job well done." Puri ni Nadia sakin sabay wink. Master just rolled his eyes at nagpatuloy lang sa pagsulat.
"Yeah palpak lahat ng maid na bigay mo saakin, mi Dulce is the only one interesting. Why do you make them were those short-skirted maid dresses? They look like a wh-res." walang emosyon na sabi ni master.
"For your information mahal na hari, those maids were not under me. Galing ata sila sa mga aristocrats as gifts, you liked gifts so you accepted them." Sagot naman ni Nadia.
"Hah no wonder they su-ck." He sneered.
"Ah nga pala, papunta na dito sina Haring Acacius at Queen Vishuvac." Napatigil naman sa pagsusulat si Master and sighed sabay tango. "Then I'll be taking your personal maid now."
Nagtaka naman ako, pero hinatak na ako papalayo ni Lady Nadia palabas. Nakita kong inayos ni Master ang table niya, before the door closed.
"Pang andito ang dalawang dragon, no servants will be allowed near the office for the mean time. It includes you so may free time ka ngayon." Lumiwanag naman ang mata ko.
"Then pupuntahan ko si Caramel." She just nodded and we went separate ways. Pupunta daw siya sa garden, while I was running patungo sa maid's chamber.
May nabangga naman akong babae, "Ah sorry" nasa gitna kasi siya ng corridor. Well sorry na nagmamadali lang.
"Are you kidding me- Candace?" I stared at her. do I know her? paano niya ako nakilala?
BINABASA MO ANG
Suddenly having a Dragon Daughter
Fantasy"I just arrived in this world and suddenly I'm pregnant? HOW?!" -Candace Dulce ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (June 3, 2022) -Queen A.M