-Candy's POV-
"Uhh, do I know you uhm... my lady?" tanong ko naman sa babaeng nabangga ko. I mean how come she knows me pero ngayon ko lang siyang nakita?
Unless someone was spreading my name all over the place, ang ganda kaya ng pangalan ko. Candace pero I prefer Candy, I don't like sweets though.
"Y-you..." nakita ko yung takot and gulat sa mga mata niya, may ginawa ba ako sakanya? Pagkatapos ay namutla. "I- must be mistaken, I'm sorry."
Nasusupicious naman ako sa sinabi niya, kasi diba I don't have memories with me? Baka may alam siya. tatanungin ko sana siya kaso bigla nalang siyang umalis.
"Hmm? isn't that Lady Carla?" napalingon naman ako sa nagsalita and it's Nadia. She was raising her eyebrows at parang annoyed din.
"Kilala mo ba siya Lady Nadia?" tanong ko and she scoffed in return, parang ayaw niya talaga sa babaeng iyon.
"Siya lang naman ang ex-fiance ng mahal na hari." nagulat naman ako, huh!? Engaged?! "She eventually messed up and the engagement was called off." Dagdag ni Lady Nadia.
Teka dzae sino ba ang hindi magugulat na may fiancé na pala yung haring yun? He plays around, may babae pala siyang sineryoso? As in?
But I do wanna know how this King is being serious sa isang relasyon. "Messed up?" tanong ko. Umiling iling naman si Nadia.
"It was such a big sc-ndal. May nilagay siyang kung ano sa pagkain ng hari and that was their engagement night too!" kwento ni Nadia sakin, ako lang ba o andaming alam ng babaeng to?
"Walang may alam sa nangyari nung gabing yun, whether she slept with the king or not. Siya ang dahilan kung bakit nawala ang kapangyarihan ng hari." Nadia added.
"Siya ang rason? Nasa kanya ba ang kapangyarihan?" bahala kayo mga dzae, marites ako. Interesado din ako sa drama na nangyayari sa palasyo.
Umiling naman si Nadia. "She denied it, sabi niya nawala daw ang hari sa kwarto na kung saan dapat sila matutulog. At least she admitted that she dr-gged the King though." Sagot ulit ni Nadia.
"Well she's here again para manggulo, her family probably want her here again para magmakaawa. This happens often, actually hindi lang siya ang pumupunta dito." Napataas naman ang kilay ko.
"Some of them were even pr-gnant, saying si Lord Rhett ang ama. Even though he's a w-manizer, I don't think he'll do such a lame mistake. He hates kids after all and hates getting bounded just bc of a child."
Napatigil naman ako sa sinabi ni Nadia at kinabahan, I hope my 'missing husband' is not that kind of person. Yung ayaw ma-tali dahil sa anak? It's like he didn't want the child in the first place.
Pero what if he's like Master? Na ayaw matali dahil sa anak? Ugh overthinking again, di nga natin alam kung buhay pa yung tao eh.
"Tsaka he never takes anyone seriously, pampalipas oras lang ang lahat. So I doubt he has a kid." Nadia added. (Paanong magkaanak ulit sa iba eh di nga niya matayo yung sakanya huhu- Q.A.M)
Alam ko na kung saan ako kukuha ng chismis and guessing what I heard. Mukhang may ibang tao ang gumawa ng advantage sa hari that night.
Hmmm puzzles are finally coming together. Sadly hindi padin alam kung sino ang kumuha. "Ah I better go, mamamasyal muna kami ni Caramel sa palengke." I chirped at nagpaalam na kay Nadia.
Agad naman akong nakarating sa maid's chamber and saw my daughter reading books ng seryoso. Nung nakita niya ako ay agad lumiwanag ang mata niya.
Oh such a cutieee nagmana talaga sakin except sa mata at dimple niya. If mine was whitish, sakanya eh itim. Tas kukulay lang siya pag galit si Caramel.
"Mama! You're early!" masayang bati niya sakin sabay yakap. Hinalikan ko naman siya sa pisngi. "Mama! Look my bump's gone, hindi ko man lang ito napansin!"
Masayang balita niya sakin, I smiled naman at kinarga ang anak ko na sobrang bigat na. pero sanay naman ako. "That's good, how's reading?"
Bigay ang mga libro ni Master, he said he asked some servants to buy books. Tas nakita ko nalang na hindi pang bata ang mga libro.
I mean if nasa mundo pa kami ngayon, she should be in elementary. Pero yung libro na bigay ni Master eh pang high school? Or college ata?
Pero nonetheless this is waaayy too advance kesa sa mga tinuturo ko kay Caramel. But she didn't seem to mind. "Opo! I finished everything na po, are we gonna go pasyal na?"
"Of course, diba nagpromise ako?" nakangiting tanong ko. Wala pa akong day off dahil sa daming gagawin ni Master nung Sunday. So today is Monday and ngayon lang ako nagka-time.
I even promised my daughter na mamamsyal kami tas di pala natuloy. It's still early right now so pwede kaming makapag-pasyal sa market where we promised to go together.
Hindi ko pa nasabi sa anak ko na papasok siya ng school next week. I don't really want her too know sa mga pinag-usapan namin ng mahal na hari.
Nagbihis na kami at umalis na sa palasyo, we went to a market at masyang kumain ng mga streetfoods. Marami raming tao din ang andito.
"Ma! The icecream is mint flavor!" masayang sabi ng anak ko, I forgot na mahilig pala to sa mint. Wala masyadong mint sa village, the only time she can eat it is pag may dumating galing sa imperial capital.
Mint Candies for example. May mga dayuhan kasing nagbebenta ng ganon, first time niyang kumain ng mint flavor na ice cream.
Naalala ko tuloy yung master ko na mukha ding mint candy. Habang nakangiti yung anak ko, I slowly poked her cheeks. Cute talaga ng dimples.
Habang busy kami sa ka-kakain ng icecream, napansin ko si Caramel na nakatitig don sa isang family na kumpleto. They were busy eating and laughing...
Napayuko naman ako, she needs a dad. Wala talaga akong plano para hanapin ang ama ni Cara, but as she grows up. She's getting aware and sad dahil wala siyang ama.
I don't really care kung mahal man ako or hindi ng naka-buntis sakin. as long as he fulfills his role as a father para kay Cara, masaya na ako.
Pero dahil wala akong memorya, hindi ko alam kung saan ako magsisimula. Finding someone should be fine? Ano ang gagawin ko?
I have experience love once and I gotta tell you. it was unpleasant, ayaw kong ma-inlove because the person who I think mutual ang feeling namin sa isa't isa ay takot sa commitment.
He eventually ghosted me at yun na ang last na naexperience ko ang pag-ibig. I take risks pero that person didn't, kaya ako lang yung nasaktan.
Whatever matagal na yun and wala na akong feeling sa mok-ong na yun. Tsaka na witness ko na yung nangyari sa kaibigan ko, so love is not my thing.
Bahala na't mamatay na v-rgin. Pero sa mundong to eh di na ako v-rgin, may anak pa nga eh. Sh--et. I don't know if I'm ready for love again?
But when I feel it's right, I'm willing to take risks. "Oh? Lady Candace right?" napatingala naman ako at nakita... yung hari from bluestone kingdom. Was it, King Acacius?
BINABASA MO ANG
Suddenly having a Dragon Daughter
Fantasy"I just arrived in this world and suddenly I'm pregnant? HOW?!" -Candace Dulce ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (June 3, 2022) -Queen A.M