(Acacius POV)
Aaaaagggghh fr-ck. Ang sakit sakit ng mukha at katawan ko dahil sa nangyari kahapon, that bast-rd didn't even held back fighting against me. Masakit pa naman yung ulo ko dahil na akisdente ako nung nasa frost lake ako,
Parang gusto niya talaga akong patay-in. hindi ko naman sinasadya na malagyan ang amoy ko sa maid niya. Atsaka it was just out of kindness dahil malamig naman talaga yung frost lake.
And her child...
*Flashback at The Frost Lake Place*
(Wala dito si Candy sa scene dahil kumukuha siya ng yelo sa malayo. -Queen A.M)
Aaahh, ang sakit. Plano ko sanang imbitahin si Lady Candace sa gala this next 3 months para di ako maunahan ni Rhett.
I'm sure he's taking her, aghh. Yet I failed at napahiya ko ang sarili ko sa harap niya. I really like how calm she is and unbothered. No wonder he... takes interest on her.
"Hey, you stink!" napalingon naman ako sa nagsalita, nakaupo padin ako and I gotta tell you guys. Masakit yung pagkabagsak ko, I was caught off guard and didn't manage to take out my body defense.
So masakit sakit yung pw-et ko pati nadin ang ulo ko and this child... is really mean. Kanina pa niya ako tinitingnan ng masama, she even insulted my smell.
Akala ko napaka-hinhin nito tulad ng nanay niya, "L-litte lady- I smell like the snowy winds." Pagko-correct ko sa bata, haaaa what am I doing?
Arguing with Candace's child- "You smell like old pinecone trees with snow. Pati na yung sweater na bigay mo samin ni mama, you really stink po." Straightforward na sabi niya.
Napatigil naman ako, i- I smell like that? Huh? pero ang bango kaya ng fresh snowy smell? How come she smell differently? Bakit pinecones... na may snow?
"Young mis-"
"And don't even think of taking my mama away." mahinang bulong niya sa tenga ko, since nakaupo ako at nakatayo siya. she can reach my ears.
"I wasn't-" why are kids like this? this one is just so mean?
"Sakin palang, ekis kana. Also... don't you have a motive of getting close to us?" she... she doesn't sound like a child... what the h-eck? "Don't bother, your majesty. You are not necessary..."
Di natapos ang sasabihin niya dahil biglang dumating yung ina niya. Why... why is she so mean? Para siyang si Rhett! They are both so mean!
"Heto na po ang ice, ok ka lang ba-" di natuloy ang sasabihin ko dahil pinutol ito ng anak niya.
"Mama, nakalimutan mo bang may kapangyarihan siyang ice din? He can heal his self naman po." Mahinang putol ng anak niya, she smiled and said that innocently.
Tahimik lang akong nakatitig sa anak niya. Caramel looked at me and smiled sweetly na para bang walang sinabi masama sakin kanina.
As I was about to speak up, she mouthed something. "In our story." Hind ito narinig ni Candace pero... I heard it. malakas lakas yung pagkasabi niya pero Candance didn't seem to hear anything.
Binuhat na siya ni Candace, ako naman ay tumayo na despite I hurt my head and pw-et. Kinausap naman niya yung anak niya and the child just answered innocently.
"Mama don't bother, ah! Tara na't umuwi, I have homeworks to do!" rinig kong sabi niya habang nakangiti kay Candace.
Candace sighed at nagpaalam na sakin. tumango nalang ako at di nagsalita, I probably don't wanna speak right now, baka bigyan niya naman ako ng masamang tingin.
Nung tumalikod na si Candace, nakita ko ang anak niya na nakakapit sa leeg niya. She smiled and waved at me. Ahhh... I'm starting to give up peroo... probably?
"Don't check on me, you will regret it." narinig kong sabi nung bata, pero what the h-ck? Bakit parang ako lang ang nakarinig.
I stared back at her, inilagay naman niya ang hintuturo niya sa lips niya sabay iling iling. It's like she's saying 'shhhh'. It felt like her eyes were glowing purple pero siguro namalikmata lang ako.
Anong ibig niyang sabihin? It's like she's telling me not to say anything??? Nakabalik agad ako sa palasyo pero si Vishuvac lang ang nakita ko, gusto ko sanang sabihin ang nangyari kanina.
"Hey about the child-" I stopped, huh? why... why can't I speak? "The maid's child-" may pumipigil sakin... don't tell me? That child?
Nung nagka-eyes to eyes, did her eyes really turned purple? She- she put something on me, so I can't tell anyone? I shouldn't have stared into that eyes...
*End of Flashback*
Until now hindi ko parin masabi sabi yung nangyari samin non, gusto ko sanang sabihan si Vishuvac sa nadiskobre ko but that child-
I can't even say anything! So heto ako ngayon naglalakad sa loob ng akademiya because Rhett told me not to come here pero I still did dahil pasaway ako.
Habang nago-overthink ako about the kid... nakita ko naman ang isang professor na may hawak na babae.
Nakahawak siya sa kamay ng babae and kinda seems romantic, hays. When kaya ako magkaganyan, pero isn't this public display of affection?
Wala ba akong nilagay na rule tungkol dito? Na bawal pda? Dahil maraming bitter and single? Huh I should really change some rules around here.
Nagreklamo pa naman si Rhett na wala daw pangalan ang school. Pwe- Vishuvac and Rhett argued overnight para lang malagyan ng pangalan ang school.
Both su-cks at giving names by the way, kaya in the end. Wala kaming nilagay na pangalan sa akademiya. I was about to turn back when I heard a voice.
Huh? kay Candace yun ah? Napalingon ulit ako don sa couple na nagkahand and hand at narealize ko na... it was Candace and a professor sa akademiya.
Teka- agad ko naman silang nilapitan. Sobrang putla ng mukha ni Candace at kanina pa niya tinutulak yung nakahawak sakanya. Pero wala siyang lakas. "HEY!" I shouted.
Napalingon naman yung professor, huh? isn't this an aristocrat? "Anong ginagawa mo?" agad na tanong ko, si Candace naman ay parang walang lakas- she looks sick?
"Your majesty- this isn't what it looks like. This is Candace, my finace. Ayaw niyang sumama sakin-" tinulak ko naman siya pero nakahawak padin siya sa right hand ni Candace.
Agad ko namang hinawakan ang left hand ni Candace. Pero si Candace parang wala siya sa sarili niya. "Let go." I said. Nasa harap kaming dalawa ni Candace, nag-aagawan.
Kaso hindi parin siya bumitaw, "No, it smells bad." Nakapikit na reklamo ni Candace, huh? I'm sure she's talking about this guy! That's right, siguro mabaho yung lalake na humahatak sakanya.
Magsasalita pa sana ako kaso... biglang sumuka si Candace... saaming dalawa. "BWAAAAARK-UGHH. *Vomits more*" Uh... WTH!?
BINABASA MO ANG
Suddenly having a Dragon Daughter
Fantasy"I just arrived in this world and suddenly I'm pregnant? HOW?!" -Candace Dulce ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (June 3, 2022) -Queen A.M