Chapter 13: He Flirts with Everyone

5.6K 312 14
                                    

Namangha naman ako sa nangyari sa katawan ni Lord Rhett when he started reaching for his hair. Yung parang ginulo niya lang ang buhok niya at bumalik na sa dati ang Byzantium na buhok niya.

Kanina pa galit yung mukha niya and King Acacius is just busy scolding him. Mukha namang hindi nakinig si Lord Rhett, mukhang sanay na siya.

"I can't believe you, pag nakita ito ni Queen Vishuvac. Siguradong papagalitan ka ulit and madadamay pa ako dahil nga ako yun- haayss nakikinig ka ba?" King Acacius said in defeat.

"Yes yes, the servant that you sent is useless." Sagot naman ni Lord Rhett sabay lagay ng kamay niya sa bewang niya.

"Mama." Pabulong na tawag ng anak ko. "He looks like a model that you always talked about." Napangiti naman ako sa sinabi ni inday Cara.

I did share a few stuffs tungkol sa own world ko kay Cara, I mean why not? Pero syempre di ko sinabi na taga-don ako.

"Nagmana ka talaga sakin anak." Nakangiting sagot ko sabay pisil ng pisngi niya, she the giggled. "Pero if it's gwapo tas babaero, ekis satin yan anak."

"hmm? Why mama?" tanong naman ni Caramel, oh such an innocent pure child.

"Guys like him are bad, pag ganyang lalake masasaktan lang tayo. So let's avoid guys like those ok?" tumango tango naman si Caramel.

Nagsimula nang gumalaw ang mga katulong sa palasyo and I looked at Nadia naman. "Wag kang mag-alala you're still new. Bukas ka pa magsisimula, for now you must rest."

Namangha naman ako, whoa ganon pala magtrabaho sa palasyo? Bumalik ang tingin ko don kina King Acacius at Lord Rhett.

King Acacius' face is calm while scolding Lord Rhett, si Lord Rhett naman same padin na mukhang hindi nakikinig.

"Para silang magkapatid." I said out loud at mukhang narinig naman iyon ni Nadia. "O-oh I didn't-

"Yeah they are." Putol niya sa sinabi ko, I stole a glance at her naman. "It was said that they were childhood friends, kasi nga dragon ang lahi nila. Mabilis silang naging close."

"I heard that as a child, many people doesn't like them. Siguro dahil dragon sila at iba ang lahi nila satin, but they have each other." Dagdag niya.

"Kaya their bond is strong despite not being sibling." Napatango naman ako... "Isa na din siguro yung rason na nawala na ang parents nila sa murang edad nila."

Agad naman akong napalingon kay Nadia, ano? They lost their parents? Lahat sila? "It was some w-r against people kaya nawala ang parents nila."

"Maraming tao kasi ang ayaw sa dragon so they started a w-r against dragons, of course natalo ang mga tao pero the cost is the life of the dragons." Nakinig lang ako kay Nadia, she was so calm explaining everything.

Perks na siguro yun ng isang head maid. "They d-ed? Isn't that suppose to be a win sa mga tao? Dahil napat-ay nila ang lider?" tanong ko.

Hindi naman sa against ako sa mga dragon, it's just that whenever there is w-r. Pag wala na yung lider, it means that the other side won.

Pero dito sa mundong ito, despite the leaders dy-ng. namuno padin ang anak nilang dragon. "Oh no, the dragon's children are a living b-mb. Kahit p-tayin nila ang anak, it would cost the world."

Nagulat naman ako sa sinagot ni Nadia, "That's right, s-sab-g sila. So the people didn't risk it, pero pag lumaki na sila, unti unting mawawala ang pagiging b-mba nila." Nadia explained.

"I think may ginawa ang dragon sa mga anak nila para di nila ito magalaw. Like making them a b-mb para di galawin ng mga tao. So that w-r was meaningless, dragons are still the strongest." -Nadia.

Nagtinginan naman kami ni Caramel, na amaze si Cara pero ako eh confused. That's an awesome way of protecting your kid... by making them a b-mb.

Syempre kung ako din yung dragon, baka gagawin ko rin yun kay Cara para lang di nila galawin yung anak ko. Pero diba wala na yung b-mba sa mga anak? Are they k-llable now?

"Does that mean na pwede na nilang map-tay sila?" tanong ko and Nadia chuckled sabay iling iling.

"Lady Candy, you must be joking." Nakangiting sagot ni Nadia sakin, nagtatanong lang naman ako ah? "I just said dragons are the strongest. Offspring's are stronger than their parents."

"Whoa." Sabay na sabi namin ni Caramel. Sus sakin talaga to nagmana, aba dapat lang no? ako kaya nag-alaga. Tas magmamana lang sa ama? Siya ba yung nanganak? Kap-l ng mukha pag ganern.

"That's why aristocrats here do their best para makuha ang atensyon at trust ng mga dragons. To make them marry their sons/daughters at makuha ang anak nila." Pa-shrug na sabi ni Nadia.

"Talaga? they'd go that far? Pero isn't that some sort of way para din makontrol ang mga dragon." Nagsmirk naman si Nadia sakin sabay wink sa sinabi ko.

"Bingo! They want the children of the dragons para makontrol nila ang mga dragons. If they did succeed, makukuha nila ang posisyon sa palasyo." -Nadia.

Napaawang naman ang bibig ko, for some time now palagi kong naririnig ang aristocrat na word. Actually nabasa ko ang word na ito sa mga novels na nabasa ko.

They are an elite or high class sa society, pero not the rulers. Kumbaga sila yung nasa mid class na tao na nagseserve sa high class na royalties.

I don't think they're royalties pero they can be considered one? dahil mataas ang position nila sa lipunan. So hearing it again and again.

I guess gusto kunin ng mga aristocrats ang posisyon ng mga dragon, instead of starting a w-r tulad noon. They made a move behind the shadows, kind of a smart move kesa puro w-r.

Pero this doesn't mean na hindi ito makapag start ng away. "I like you! you catch up with everything na sinasabi ko, I guess you get it now?" nakangiting sabi ni Nadia sakin.

Ako naman ay tumango nalang. "What you're thinking right now is tama, the dragons are aware too. Pero di sila gumagalaw since wala silang evidence."

"Nakagawa nga sila ng paraan para bumaba ang rango ni Ki- I mean Lord Rhett, may konting kapangyarihan naman si Lord Rhett na naiwan pero they insist na naging weak na ang hari dahil nga nawalan siya ng kapangyarihan." -Nadia.

"So walang choice si Lord Rhett na bumaba ang rango, those old b-st-rds." Pailing iling na sabi ni Nadia. "That's why Lord Rhett is looking for that person, even though ayaw niya dahil tinatamad siya."

Aahh, kaya pala. "Mama, does that mean aristocrats are bad?" tanong naman ni Cara sakin. napatitig naman si Nadia sa anak ko.

"Your kid is smart, ang bata pa niya pero mabilis din maka-catch up sa mga sinasabi ko. Her father must be smart." Awkward nalang akong ngumiti, di ko nga kilala ang ama nito eh. "Anyways Lord Rhett-

"Oh what's this? talking behind my back again, Lady Nadia?" halos mabitawan ko si Cara dahil sa gulat ko, buti nalang at nakakapit yung anak ko.

t-ng-na bat andito to!? He then shifted his gaze at me, mas lalo namang lumapad ang ngiti niya. "Who's this? a new playmate?" 

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon