Chapter 45: Outrage

3.9K 238 10
                                    

Hindi na ako nakapagsalita dahil sa sakit ng nararamdaman ko, I feel like dying. "SHE RUINED IT ALL! ANONG GAGAWIN NATIN!? IF MOM AND DAD DISCOVER THIS THEY'LL HATE ME!"

Sigaw ni Chrisa at pinagsisipa ako dahil sa galit. This- agh! Ang sakit ng katawan ko, tapos binu-gbog pa talaga nila ako? "Just tell them that she ran away dahil sa ginawa niya." Agad naman na sagot ni Fabian.

"Oo nga no? then mom and dad will hate her even more instead of me." Natatawang sambit ni Chrisa habang tumatawa. "Buti nalang talaga at may memory fade yung pinainum ko kay KPrince Rhett."

"Which means pwedeng hindi mapasaakin ang blame! No one saw me, right? Just you and this b-tch?! Siguraduhin mo lang na mananahimik ka tungkol don Fabian." Daldal ulit ni Chrisa.

Hah thank God nakakita yung maid na inutusan ko, she won't get away with it. at kaya pala hindi na nakaalala si Rhett sakin dahil kay Chrisa.

Pagkatapos nilang mag-usap ay umalis na sila, I guess I'm in the woods now. binuksan ko na ulit ang mata ko and cried, ang sakit talaga.

Napahawak naman ako don sa singsing na bigay ni Prince Rhett, I hope someday we'd meet again. Sana maalala niya din ako... sana... no, why am I even bothering?

Hinay hinay akong tumayo, I'm saving myself. Naglakad lakad ako kahit nahihirapan ako and came across a house, tinulungan naman ako ng tao na nakatira doon.

For some time... parang unti unti ko nang nakakalimutan lahat sa nakaraan, I sealed my own memories... for something new naman. Para na din hindi ako mago-overthink.

I know how to seal memories pero mga specific events lang, but I casted it over and over again that it sealed everything.

I sealed my memories that even the good times ay nakalimutan ko narin. Pero siguro dahil don sa malakas na pagtama nung hinampas sakin, it made my memories even more hard to remember.

Nung nagse-seal ako ng memories ko I started to travel around the continent. Buti nalang talaga at may tumulong sakin nung araw na iyon. I walked around, sometimes have a ride... and I came across a small village.

Bago pa man ako makarating doon, nanghihina ako bigla. It's weird dahil ngayon lang ito nangyari, sa 3 months na pagtatravel ko. Despite may sugat pa at pasa ako last time.

My body somehow weakened by a lot, hindi ko alam kung bakit... and I look down. Doon ko narealize... hindi ako nag-iisa.

-Candy's POV-

Siguro ito na yung time na pumasok ako sa katawan ni Candace, nakakaawa naman ang experience niya. "Come, it's almost time. May nangyayari na sa labas."

Tawag nung orihinal na Candace sakin, "Mahal mo padin ba siya?" tanong ko naman, I mean. She really loved Rhett. Tapos kinuha ko lang si Rhett sakanya, I- I'm not even her...

I'm just using her body. Tiningnan niya naman ako sabay nginitian, tsaka lumapit sakin and kissed my cheeks. Namula naman ako- GAGSH-T HINALIKAN AKO NG ORIGINAL CANDACE.

"Stop overthinking things, like I said. I'm you, we share the same feelings together. Rhett will be forever in love with us." Nanlaki naman ang mata ko.

Ano daw? Us? Pati ako? Di ko naman ma process ang sinasabi niya pero hinatak na niya ako palabas, may portal na namang nag-appear. I glanced at the scene one last time kung saan nagcollapse siya.

Wow no wonder I don't remember anything, she sealed her memories? In that state na may sugat at pasa siya dahil sa ginawa nina Chrisa sakanya?

Tapos I remember her saying it over and over again... that the magic messed up and sealed all her memories. Idagdag mo pa yung sugat sa ulo niya, it made the casting worst.

Bago pa ako makapsok sa portal, napansin ko naman na parang may dumudugo between her legs. Huh? is she bleeding?

Kaso di ko na mas natingnan pa. bumalik ulit kami doon sa puti ang paligid, tinanong ko naman si Candace tungkol don. "Candace, anong nangyari sa ano mo? You seem like bleeding."

Pero di niya ako sinagot, instead nginitian niya lang ako. Tapos tinulak ulit ako, ang hilig niyang mantulak ah? Tas di ba siya sasagot- "Thank you for raising her." yun ang huling sinabi niya sakin.

Tas ayon bumalik na ako sa realidad. "Are you sure you showed her the fabricated one?" rinig kong tanong ni Chrisa, "Then why isn't she back? Maikli lang yung binigay kong memorya ano-

"Lady Chrisa?" tanong ko sakanya, agad naman siyang humarap sakin at niyakap ako. Nabigla nga ako eh pero di niya alam na hindi yung fabricated memories yung nakita ko.

"I'm so glad dear sister! We finally reunited~" masayang bati niya sakin, ako naman ay pekeng ngumti sakanya. "Now naalala mo na ba na ikaw ang kumuha ng kapangyarihan ni Prince Rhett?"

I made a confused expression, ah oo yun pala dapat yung binabantayan ko don. I always wondered how 'I' stole his power... pero wala naman akong nakita doon.

Sabi ni Chrisa nung gabing ko yun daw nakuha... eh s-x lang naman yung ginagawa ni Candace don? Unless yung v-rginity yung kapangyarihan ni Rhett?

Aba malay ko, pero nags-x nga sila nung gabing yun. Walang pinakita si Candace na nag-s-x siya sa ibang tao at si Rhett lang talaga nung gabing yun...

Which means, anak nga ni Rhett si Cara... oh f-ck... SH-T NGAYON LANG NAGSINK IN ANG LAHAT SAKIN! The power na sinasabi nila ay... nakay Cara?!

I mean no wonder she has that kind of power, kay Rhett pala yun galing. And Here I thought it was an illness! Napailing iling naman akong napaisip.

She did grow some horns? Pati yung pagchange ng kulay nung buhok at mata niya.

Fr-ck sa lahat lahat na tinira ni Rhett bakit si Candace pa?! jusqqq kaya pala may kahawig at madali lang silang magkasundo. Even their personalities match...

Anong gagawin ko nito? Sabi ni Rhett na pap-tayin niya yung kumuha ng kapangyarihan niya!? How did Candace even manage to get the power?! Through s-x ba?

Yung s-emen ba yung source of power ni Rhett!? Pero di naman siguro sinasadyang makuha ni Candace yung kapangyarihan ah? Nilunok ba niya yung s-m-en power ni Rhett!? I mean nakita ko kasi yung ano...

Anong gagawin ko? Rhett said he'd r-p that person apart pag nalaman niya kung sino ang kumuha ng kapangyarihan niya?! Is he gonna k-ll his own daughter then?

He's gonna hurt her for sure, muntik na nga akong matapunan ng cabinet! Si Cara pa kaya?! "Well?" agad naman akong humarap kay Chrisa when she asked.

"Ako nga ang kumuha, we're telling him. " Parang lumiwanag naman ang mata niya. Tiningnan niya naman si Fabian at tumango. So ayon umalis na kami agad.

Nakita naman namin agad sina Rhett, andon sila sa may stage, andon din yung dalawang dragon. This is probably some ending event. Nagulat naman ako nung bigla akong hinatak ni Chrisa patungo sa stage.

"HAH! TAMA AKO! SIYA NGA ANG KUMUHA NG KAPANGYARIHAN NI HARING RHETT!" sigaw niya, "Tell them dear, tell them that you have it."

Napalunok naman ako, this isn't how I expected to tell them- pero kesa naman masaktan si Cara diba? "yes." Maikling sagot ko, "I have it."

Tumawa naman si Chrisa na parang baliw. "SEE!? I TOLD YALL, SHE DID IT THAT NIGHT! SHE SLEPT WITH KING RHETT! GUARDS! SEIZE THIS THIEF."

"WHAT!?" sigaw nina Rhett at Acacius, pero di ko na nakita ang reaction nina Rhett dahil biglang umapoy si Cara, or should I say... she's transforming again.

Ah... sh-t, Cara indaayy why did you reveal it to them!? 

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon