Continuation of Chapter 31: Are We What We Seem?

4.5K 264 14
                                    

-Still Someone's POV-

(Trip ko lang sa tatlong dragon napupunta ang usapan ehe -Queen A.M)

"Gag- ka ba? bakit kailangan mo pang i-anunsyo samin yan?" inis na tanong ni Vishuvac at kumuha ng panyo para punasan ang bibig niya.

"Kailangan kong sabihin sainyo to dahil importante ito." Kalmadong sagot ni Rhett, napa-cross arms nalang si Acacius dahil sa sinagot.

"Well? What happened? Bakit bigla nalang tumayo? You just woke up and then it suddenly went up? Ganon ba?" Acacius annoyingly asked. "F-ck ang aga aga ganito na agad maririnig ko."

Kumuha naman ng bagong cup si Acacius para lagyan ng kape. 'Ah sh-t, nabitawan ko tuloy ang kape ko.' Kumain naman ulit ng cookies si Vishuvac, "Hurry up and tell us." Sabat ni Vishuvac.

Rhett narrowed his eyes and though to himself. 'If tama nga ang theory ni Acacius, does that mean mi dulce is the one who got my power?'

"Ano na? bakit tahimik ka dyan?" dagdag ni Vishuvac habang busy padin sa pagkain. Rhett sighed and answered.

"I slept with mi dulce-"

*BLAGG!*

*COUGH*

Napatingin naman si Rhett sakanilang dalawa dahil nabitawan na naman ni Acacius yung cup niya and nabilaukan na si Vishuvac dahil sa narinig nila.

"YOU WHAT!?" gulat na tanong ni Acacius, "I can't believe you! you had s-x with her!? kaya ba nagkaroon ka ng e-r-ction?!" sinamaan naman ng tingin ni Rhett si Acacius.

While Vishuvac is still busy coughing out the crumbs on her throat. "No and yes." Rhett answered then pursed his lips... Tinitigan lang siya ni Acacius with annoyance.

"Ano ba talaga?" -Acacius.

"Well it would be nice if we did have s-x." sinamaan naman ng tingin ni Acacius pero nginisihan lang siya ni Rhett na parang proud talaga. "I slept with her meaning natulog lang ako sa tabi niya, you dirty minded dragons."

"Heh- natulog lang talaga sa tabi niya you say? Knowing you, you'd probably be doing something to her habang natutulog siya." Vishuvac retorted. "Napakatouchy mo kaya."

"Like I said, I would love to... touch her tulad ng sinasabi niyo. Pero no, it felt uncomfortable touching her without permission." Sagot ulit ni Rhett sakanila. "Natulog lang ako sa tabi niya because he daughter told me so."

"Caramel let you sleep beside her?" gulat na tanong ni Acacius, nagtaka naman si Vishuvac kung sino ang pinag-uusapan nila.

'Caramel? I haven't met that child.' Sabi ni Vishuvac sa isip niya.

'Caramel let him? Bakit... nakakaramdam ako ng favoritism dito?' sabi naman ni Acacius sa isip niya.

"yes, atsaka it was never my intention to sleep beside her. kaso malapit nang mag midnight non so Caramel offered." Kwento ni Rhett sabay upo at nagcross legs.

"Also about me getting h-rd sa umaga, it was mi Dulce's fault-" hindi natapos ang sasabihin niya dahil malakas na hinampas ni Acacius ang lamesa causing a loud bang in the room.

"SHE WOULDN'T!" sigaw ni Acacius, si Rhett naman ay nagshrug lang na patang unbothered dahil lumilipad yung isip niya kina Caramel at Candy.

"Whatever, basta nahawakan niya aksidente yung ano ko ok? That's what happened. I didn't expect na magiging ganito pala ang sitwasyon." Bored na pagpapatuloy ni Rhett.

"Eh? Weird, diba ang theory ni Acacius na konektado ang pagkawala ng mahika mo at ang e-r-ection mo? Does this mean..." umiling naman si Rhett sa sinabi ni Vishuvac.

"Yun din ang conclusion ko pero I keep finding my power inside her. wala ito doon." Sagot naman ni Rhett sa tanong ni Vishuvac.

"Are we missing something? Tsk- bakit ba kasi wala tayong alam sa mga dragon! This doesn't make sense at all, bakit bumalik yung er-ction mo at hindi ang kapangyarihan mo?" Vishuvac squeezed her eyes shut.

"Di naman tayo sure kung konektado nga talaga sila." Acacius said. "Kailangan talaga natin ang libro... should we ask for help?"

"Ugh- really? Well I hope he will help, kahit ito lang dahil wala talaga tayong alam. Do you think he'd help? Just a little?" -Vishuvac.

"Basta ikaw na ang bahala niyan, I'm busy dealing with the affairs ng mga Aristocrats, mukhang gumalaw na naman sila." Nagtinginan naman ang tatlo. "It should be estimated around 3 months, sa frost lake gala event."

"Then we'll get ready, Vishuvac discover more about dragons at ikaw Acacius, just continue to observe them." Utos ni Rhett sa dalawa.

"HAHAAYYSS, pati ba naman dito magulo padin ang buhay natin?" inis na sambit ni Vishuvac.

-Candy's POV- (Gusto ko nang pumunta sa exciting part so FAST FORWARD: 3 MONTHS)

Three months have passed and I'm still working under master as his personal maid of course... Simula nung araw na nagkasakit ako, he's been more... uh gentle?

Yun ba yung term? Basta di na siya yung taong may anger issues, he's calm now? Basta simula nung araw na nagkaroon siya ng morning wood-

(Pardon me, kasi di ko talaga makakalimutan yung pangyayaring iyon. Bukod sa first time kong makakita ng ganon, mukhang d-aks din si Master. -Candy)

Actually di na kami tulad ng dati na palaging nagsasagutan, if I said something. Agad niya itong susundin, hindi din ako makagawa ng argument sakanya dahil magso-sorry siya agad.

Basta parang super kalma ng life ko ngayon, parang di na din nagdadala si Master ng mga babae sa palasyo according to Nadia.

Not only that, master has been more... let's just say affectionate pero mostly flirty. Hindi ko na nga alam kung ano ang mararamdaman ko dahil araw-araw niya itong ginagawa.

Minsan lumalabas kami patungo sa city para may icheck and I would always be right bseid him. Kung may lalapit mang babae, he would just ignore them completely.

Naninibago nga ako non pero nasanay na ako ngayon, now I feel sharpening gazes whenever naglalakad kami ni master sa city.

Also Caramel went to school for 3 months na at super duper masaya siya dahil nakapag-aaral siya. "Mama! Your highness! Look, may star na naman ako EHEHEHEH GALING KO TALAGA."

Andito na pala kami ngayon sa akademiya ni Cara inday para kunin siya, this has been our routine. I did insist na ako lang ang kukuha pero ayaw ni master eh. "Good job." Puri ni master kay Cara.

Binuhat naman siya ni master and bumalik na kami sa carriage. "Oh! Someone asked again, kung ama ko ba si mahal na hari." kwento ni Cara, ah this happens a lot.

Dahil siguro sa dimple? Ewan ko? Yun lang naman ang similarities na nakikita ko sakanila. "Talaga ba? hmm if I count correctly, it's been the 26th time na tinanong ka nito." Master calmly said.

"Yes! Tama ka! Oh are we going to the palengke para kumain ng mint ice cream?" nagtawanan naman ang dalawa at ako naman ay na out of place, kinalimutan ni Cara na may ina pa siya dito.

"Mi Dulce." Tawag ni master sakin at agad naman akong tumango. Madali ko nang naiintindihan si master ngayon.

He's probably gonna check the frost lake dahil mapalapit na ang event. "Good girl." 

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon