Chapter 25: Lava's Grill Mountain

4.8K 280 15
                                    

"A-are we there yet?" kanina pa ako gustong masuka. Pero dahil amoy mint si Master Anghang. I manage to calm my tummy for only a few minutes.

Buti nalang talaga at ang mabango sa mint ang hari, kung hindi pa. baka kanina pa ako nasuka, nagtaka naman ako dahil antagal naming dumating.

Pero at least kumalma na siya ano? I don't want to take care of his grumpy self again. Masyadong mahirap pakalmahin.

Tapos pamamasyal lang pala ang magpapakalma sakanya? Hayssss. Mas stressful pato suyuin kesa sa anak ko.

"Just lean your head in my chest, my smell will calm you down." Ah... now I remember kung bakit ako nababanguhan sa hari.

Every morning he smells like fresh mint. Dahil nga mabango na maanghang with matching cooly sa feeling. You'd want to smell it every day.

Unlike kay King Acacius, basta basta! Parang sinasabi ko na na ang baho ni King Acacius pero hindi naman talaga. he just reeks off a weird certain of smell na di ko bet.

"Like my smell, mi dulce?" even though di naka bukas ang mata ko, I know he's smiling cheekily right now. Hindi na ako sumagot, baka sukaan ko pa siya.

Dahil nga nakapikit ako, nakaramdam naman ako ng init. Weird, nasa ere kami at mahangin pero bakit parang ang... init?

Tapos nung nakaramdam na ako ng landing, I immediately opened my eyes. My heart dropped for a few seconds nung narealize ko kung nasaan kami.

"A VOLCANO!? NA MAY LAVA NA LUMALABAS!?" agad akong bumaba sa pagkabuhat niya sakin. "AAAAAAAAAAAAAAAA- UGHHHHH." Sisigaw sana ako kaso suka ko yung lumabas.

"Mi Dulce-" hahawakan sana ako ni Master kaso pinalo ko yung kamay niya. Tang-naaa nitoooo. Napatigil naman siya at napatitig don sa kamay niya na kakapalo ko lang.

F-ck maybe hindi pamamasyal ang pinunta namin dito!? "Mi Dulce did you just... slapped my hand away?" rinig kong tanong niya.

"Yes I did, don't touch me. Sumusuka ako, bakit? Gusto mo bang sukahan kita?" inis na tanong ko pabalik sakanya, anong klaseng tanong yun?

Shouldn't he be disgusted dahil nasusuka ako? Paano kung madapatan siya ng suka? Edi makukulong ako nito? Maarte pa naman to.

"No... but the way you slapped my hand away..." I slowly looked at him para makita ang reaksyon niya dahil parang umiiba na naman ang tono niya. "Upsets me. Do you hate me?"

Nanlamig naman ang buong katawan ko, parang bumalik yung dating upset self niya. Sh-t! just because I slapped his hand away?! he's upset about that!?

Atsaka ano ba ang pinagsasabi niyang hate?! Kulang nalang masamp-l ko to pero mataas ang pasensya ko.

"Master don't misunderstand, ayaw ko lang na madumihan kayo sa suka ko." Paliwanag ko nalang, mukhang gumana naman ito. "Ah nasaan nga pala tayo?"

Tanong ko sakanya, he then grinned and said. "Welcome to Lava Grill's mountain, sakop ito ng Redstone kingdom which consist a lot of desserts and volcanoes."

Paliwanag niya, wait. Redstone kingdom!? This!? pakingteyp akala ko talaga maganda and kalmado ang redstone kingdom-

I didn't expect it to be full of volcanoes with oozing lavas at deserts?! Ang init dito! Akala ko talaga pinangalan siyang redstone is because kulay pula ang buhok ng reyna.

Now I know why. So bluestone must be... cold with ice? Since main powers ni King Acacius ang snow diba? "A-ah ka-kaya pala ang init." Sagot ko.

"Gusto ko lang kumain ng maanghang." Masiglang sabi niya at hinawakan ang kamay ko sabay hatak. Hindi wrist ang hinawakan ah, kamay ko talaga.

Peke naman akong ngumiti, he really lives up to his name huh? How ironic, no wonder mahilig siya sa mint candies. Maanghang din kayo yun pero with a cool feeling.

Nakaabot naman kami sa isang malaking... basta di ko madescrribe. Para siyang resto but it has a lot of fire. Disenyo din ata nila yung lava sa paligid.

Mainit naman pero di siya super duper init. Basta! Mahirap e-desribe ang lugar na ito. We went inside and some ladies... dressed in uh... basta! Open! Like naka bra and long skirts.

They don't look horrible, they actually look exquisite. Pero hindi ko maiwasang hindi mamula. "They wear something like this because it's hot." paliwanag ni Master.

Sus if I know gusto mo dito dahil maraming babaeng naka-ganon ang outfit. "Welcome back Lord Rhett." Bati nung babae.

"The usual please." Tumango naman yung babae and led us to a table. "I chill here." Masayang sabi ni master sakin. "Actually I'm trying to get your help."

"Anong klaseng tulong iyon, master." May binigay naman na cup yung babae at ako naman na di pinansin dahil naka focus kay master. Di ko alam na ang anghang pala ng nainom ko.

"AAAAACCK!" napaubo naman ako sa anghang, grabe! Ang anghang talaga! Kinuha naman iyon ni Lord Rhett at tiningnan.

"Oh it's just a chilli drink, siling labuyo na piniga and made into a drink." He added. Nanlaki naman ang mata ko, who the he-ck drinks this sh-t!?

Ininom naman ito ni Master at ako naman ay nakanganga padin. "Please get this lady a water. don't put anything spicy on it." utos niya don sa babae, agad naman itong nagbow. "Ayaw mo sa maanghang?"

Agad naman akong umiling, "But you like sweets?" napaawang naman ang bibig ko, despite super sakit pa ng bibig ko. I answered as calm as I can.

"I don't like sweets pero nung nasa tyan pa si Caramel. I do eat a lot of sweets that time, pero the truth is wala talaga akong interes sa matamis." Sagot ko.

"Master, matamis man ang pangalan ko but that doesn't mean I like sweets." Dagdag ko, unlike you na kumakain ng sili, he lives up to his names, Spice. Hoyy jusko- di kaya siya magkaka diarrhea niyan?

Pero nagkaka diarrhea ba mga dragon? Eh ewan, nagshrug nalang si master at inubos yung ininom ko kanina na ang anghang. "Do you think this place is good for a dating spot?"

Nagulat naman ako dahil tinanong niya ako ng ganon, dzuh? Don't tell me may babae siyang nagustuhan? I mean sinong hung-hang ang magtatanong ng ganyan if wala silang nagustuhan?

Pero ansabe? This place? Good for dating- hoy nako jusymeyooo marimar ayaw nalang dong! If you take a lady here baka di nila kakayanin.

Weird, akala ko marami siyang alam as a dating place since he's a woman-zer. I didn't expect his tastes in choosing a dating place is bad.

"Oh I don't know pero I have other suggestions po, tulad nung frost lake doon sa imperial capital." Suhestiyon ko.

This place is not romantic for a dating place, mas maganda pa yung lugar na pinasyalan namin ni King Acacius.

"Did Acacius take you there?" tanong niya habang nakangiti, napatigil naman ako. Eh? Bakit parang... iba yung ngiti niya? "Mas gusto mo yung lugar na yon suggested by him, instead of mine?"

Ano daw? Akala ko ba nagtatanong siya dating place? Ba't napunta kay King Acacius? At paano niya nalaman!? 

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon