Chapter 19: The New Maid Doesn't Want to Play

4.9K 287 23
                                    

"What the f-ck lady? Ang aga aga pa, GRRR." inis na reklamo ng aking magaling na amo. I rolled my eyes nalang, sabi ni Nadia. Lord Rhett is spoiled.

He wakes up around 10 am and doesn't usually work dahil matagal ng magising. In the end, yung mga katulong nalang ang magtatrabaho sa mga papeles niya.

"It's 8 AM my Lord, andito na ang breakfast mo and you have work. Now let us get out of bed upang maghanda na ngayong araw." Kalmadong sagot ko sabay bow.

"What work-" agad ko nang inalis ang kumot despite being half-n-ked, pero syempre di ako nagpadala sa aking nakita.

Pinapakalma ko ang isip ko. Remember dzae, may anak at missing asawa ka na. so let's not make trouble to ourselves.

Nagulat naman ako nung bigla niya akong hinatak papunta sakanya and shhhhhhhheeeeeeeeeet. Ang bago niya- "I have a different meaning of personal maid." mahinang bulong niya sa tenga ko.

Bat ang unfair, ang bango niya pag bagong gising samantalang kaming dalawa ni Caramel ay amoy laway. Ganito ba yung 'I wake up like this' ng mga dragon? Mabago na fresh?

Ooh I'm getting out of track, we must stay focus sisters! "Pardon me your highness, hindi ko po alam na may different meaning na pala ang pagiging personal maid." kalmadong sagot ko.

Hindi ko binawai ang kamay ko dahil ayaw ko magmukhang takot and defensive, actually that's one of the reasons. The other reason is smelling him, nakaka ad-k kasi ang bango niya.

"Are you perhaps playing hard to get?" nakangising tanong niya ulit. Kanina pa siya tanong ng tanong ha?

"Of course not mahal na hari, isa lamang akong personal maid mo and nothing more." Sagot ko ulit, question and answer portion bato?

"Tsk." He clicked his tongue at binatawan na ako. "You really don't wanna play with me?" napataas naman ako ng kilay sa tinanong niya.

"You're making me your personal maid dahil gusto mo akong paglaruan?" he seriously says this to his personal maid? seryoso? Nakikipaglaro din siya sa mga maid?

"What more is there?" he lazily answered, hays playboys nga naman. I guess he likes playing with ladies around including maids? Disgusting.

"Too bad, mahal na hari. I am devoted to my job and right now we are going to work. Binigay na ni Lady Nadia saakin lahat ang gagawin mo ngayong araw." Kalmadong sagot ko parin sakanya.

Hah! Kung laruan ang kailangan niya edi maghanap siya sa palengke. I am not a toy so let us just get on with it.

Sisiguraduhin kong magsisisi siya sa pinili niyang personal maid. if I get fired edi babalik ako sa dating regular maid, though malaki laki din itong sweldo bilang isang personal maid niya.

"Sh-t seriously work? May pupuntahan-" agad kong pinutol ang sasabihin niya.

"Wala ka namang pupuntahan sa schedule mo mahal na hari, Lady Nadia knows everything about your schedule. Which means you're lying." Putol ko sa sasabihin niya habang nakatingin sa isang papel.

Kinamot niya nalang ang ulo niya. "At 9, you will be working with the papers. At 10 kailangan mong puntahan ang isang room na pinasab-og mo sa nakaraang araw. At 11 you will get your lunch-"

"Why am I doing this? I don't like working!" reklamo niya, eh bakit ka naging hari kung ayaw mo namang magtrabaho?

Tsk ganito talaga ang mga taong born with a sliver spoon. They're lazy and spoiled, ayaw ko ding maging personal maid niya ano?

May anak pa akong aalagaan pero for the sake of my Caramel, I will do any job para makakuha ng pera. Pera lang ang habol ko.

I will do my job seriously as long as di ako gawing bagong laruan ng mahal na hari. I guess lahat ng personal maid niya ay nakalapit na sakanya.

"Your highness this is your job as a ruler and as your personal maid, kailangan kitang bantayan at alagaan sa paggawa ng trabaho mo." Seryosong sambit ko.

"Aren't maids suppose to clean my room? Dress me? And go with me wherever I go?" napaawang naman ang bibig ko sa sinabi niya, ganon ba ang ginawa ng mga dating personal maid niya?

"Kaya kong linisin ang kwarto mo pero dressing you, your highness is out of question. I can order a male servant to dress you kung gusto mo." Magsasalita na sana ulit ako kaso-

"I will dress up myself." Sabi niya nalang which means nanalo ako. I nodded and process the last sentences he said.

"About you heading out somewhere, syempre sasamahan kita. Pero kailangan mo munang tapusin ang gagawin mo ngayong araw." His mouth twitched after I said that.

"Yung trabaho na pinaggawa mo sakin could take a whole day." Grabe napaka-reklamador ng amo ko.

"Then you must hurry to finish the work po para makapasyal kana sa kung saan man ang pupuntahan mo, your highness." I hate people like him.

He's making my blo-d boil, bukod sa madami siyang reklamo. He acts like a child, mind you ha na isa niya siyang mamumuno sa malaking lugar na ito.

"Lady... I am your master. Bakit ako ang inuutusan mo." Nanlamig naman ang buong katawan ko dahil sa sinabi niya. Maybe because he said it too coldly?

"Then you should fire me, your highness. Ganito na ako magtrabaho and kung ayaw mo ang paraan ng aking pagtrabaho, you can just fire me." Oh diba? Ang dali ko kausap?

The offers he made were good, pero I can do it alone too. Kaya kong papaaralin si Cara at kaya kong mag-ipon.

"I am your personal maid after all, not a toy na paglalaruan mo." Dagdag ko pa habang nakangiti, if he doesn't fire me edi goods na din since maganda naman ang offer.

But if he fires me eh ok padin sakin, pwede kong pagtrabahuan iyon. It's not like hindi pa ako nakaranas non.

"You really don't like to be my plaything? I can treat you better than the rest I played with." Pagkatapos niyang sabihin iyon ay unti unti siyang naglabas ng ngiti.

Ngayon ko lang napansin na may dimple siya. maybe because I wasn't paying attention sa mukha niya dati dahil takot akong makipageye to eye dito.

Being a w-manizer isn't a good thing and the way he said it to me... got me offended pero amo ko to kaya be patient nalang tayo Candy.

"No." pekeng ngiti ko sakanya. He sighed and smiled even more, gag- akala ko na discourage siya sa mga pinagagawa ko, why do I feel like he like it more?!

Nagulat naman ako nung kinuha niya ang kamay ko sabay ngit. "The name's Rhett Spice Yvelle."

Mas lalo akong nagulat when he said his full name, ano daw? Spice? Anong Spice? Like spicy? Maanghang? His name is from a spice?

Kaya ba ayaw niyang malaman ng iba ang full name niya dahil... ang anghang ng pangalan niya?

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon