Nagising naman ako na masakit ang katawan ko, araaayy- huh? "ANO BA NAMAN IYAN CANDACE! MALELATE SI CHRISA DAHIL SAIYO EH!"
Nagulat naman ako nung biglang may sumampal sakin na babae- wait isn't this the lady na nakita namin sa frost lake!? Bakit niya ako sinampal!?
Gusto ko sanang sumagot pero... I can't move- it's like na hindi ako yung kumukontrol ng sarili ko. "I-I'm sorry mother." Sagot ko- pero hindi naman ako ang nagsabi.
Ito siguro ang past ko na hindi ko naalala. Well narinig ko na nakalimutan ko ito dahil sa trauma, what kind of trauma exactly? "HAY NAKO! Wag kang pabida, ampon ka lang."
"Hay nako dear sister, sabi ko naman saiyo na magising ka ng maaga diba?" Chrisa appeared. "Mommy wag mo na siyang pansinin, let's go na."
Napayuko naman 'ako'. 'Hindi ko naman sinadya na hindi magising ng maaga, pinaiunom ako ni Chrisa ng sleeping pills.' Rinig kong sabi niya sa isip ko.
Oh wow so I can also hear thoughts? "Sumabay ka nalang sa fiancé mo and remember. Put an good act in front of him."
(BUSHEEEETT! Nahihirapan akong i-POV to so I will change it to the other Candace's POV. Ang ating Candy already separated from Candace's body, umalis siya dahil masakit yung sampal. Ayaw niyang masampal ulit. -Queen A.M)
-Other Candy's POV-
Napakamot nalang ako ng ulo and just get on with it, I am 'the other' Candace DeLillo, not Candy Dulce ok? Ang Candy niyo ay umalis na sa katawan na ito, but I can't see her. So heto ako ngayon-
Pinapagalitan na naman, actually araw araw na. I've been abused for years at nakasanayan ko na, so the best way is to stay silent.
My story is kind of cliché? Yun ba ang tamang term? Alam niyo na yun, the pitiful young lady. I'll just summarize dahil wala nang oras si Candy.
Hindi ako ang totoong anak ng mga DeLillo, inampon nila ako dahil sa ganda ng kulay ng buhok ko. They lost their original child. At first, maganda ang trato nila saakin.
Pero when Chrisa arrived, doon nagbago lahat. Apparently she was the original daughter and just like that, tinapon nila ako na parang wala lang.
I was also sad at first. Pero kinalunan nawalan na din ako ng pake, kasi pag gagawa ako ng paraan na pansinin nila ako. They'd hit me, marami na akong sugat at pasa.
So when I started not caring anymore, unti unti nang nawala ang mga sugat ko. Well, not till Chrisa started messing with me too, tulad ngayon.
Nagready na ako at lumabas na, nakita ko naman si Fabian. My fiancé, it was forced arrange marriage. Di naman niya ako mahal, mas gusto niya pa si Chrisa.
Di ko din naman siya gusto because I love someone sa academy. "Wala na pala si Lady Chrisa? Ah ok mauuna na ako..." napabuntong hininga naman ako.
Sumabay? Eh ayaw niya nga ako pasakayin sa carriage niya unless is Chrisa ako eh. So wala akong choice kundi maglakad, ok lang sakin dahil sanay na ako.
I also don't want to give up on life, lalo na't inspiration ko ang prinsipe! Prince Rhett! Sadly diko alam kung ano ang full name niya. Pero I still like him.
Wala lang, I just think he's awesome and kind. Pero he's rumored to be babaero. Pero wala naman akong pake don, it's just my simple admiration.
Alam ko naman na di ko siya makukuha. Wala akong friends whatsoever dito, just call me someone na parang hindi nage-exist.Minsan nakakalimutan nga ng mga tao na nag-exist ako eh.
"Prince Rhett! Tara't mamsasyal!" malakas na sigaw ni Chrisa sabay tingin sakin, kahit malayo sila may oras pa talaga siyang tumingin sakin.
"Yeah pass. Vishuvac will be mad, bye." Napasimangot naman si Chrisa. Alam ni Chrisa na may crush ako kay Prince Rhett, hindi ko alam kung bakit. She started sticking to him like a glue.
"Nakita mo ba si Lady Chrisa?" tanong ni Fabian na bigla nalang sumulpot sa gilid ko. Tinuro ko nalang kung nasaan si Chrisa. "Ah- thanks. Oh and remember, wag mong sabihin kahit kanino na magfiance tayo."
Wag kang mag-alala, ayaw ko din malaman ng iba na magfiance tayo ano? We just put an act in front in our parents pero mas patay na patay talaga yan kay Chrisa.
Wala naman akong pake, naga-actingan lang naman ako na inlove sakanya para di ulit ako samp-lin ni mommy. So ayon tumakbo na siya patungo kay Chrisa.
Si Chrisa naman ay tinanggap agad si Fabian since she was rejected by Rhett, hah dassurvvv. It was time for our final exam and apparently hindi ako nailista ng professor.
Wala akong choice kundi umalis nalang sa akademiya, like I said. They forget I exist, pero dati sikat naman ako pero nung dumating si Chrisa...
They started forgetting I exist. Parang nakalimutan din nila na anak ako ng DeLillo, isang sikat na aristocrat family.
Habang naglalakad ako, kumain naman ako ng mint candy. Yum, sarap talaga ng green mints. Napansin ko naman na may dalawang tao na naglalaro sa likod ng building-
Huh? sina Prince Rhett and Prince Acacius! "Alam mo f-ck you! go fetch me the thing I need brother." Napatigil naman ako. Brother?
"Mas matanda ako saiyo." Inis na sagot ni Acacius, nagtaka naman ako... akala ko di sila magkadugo? "We all know Vishuvac is the oldest."
"Well ako ang kasunod, mother also said that." Bored na sabi ni Prince Rhett. "Kunin mo na! I hate the mortal world, ang daming problema. Some lady even wants to marry me-"
"Father won't approve." Bago pa makasagot si Rhett ay lumipad na paalis si Acacius. Ako naman ay nakatago lang sa gilid, I heard na may sensitive hearing and smelling ang mga dragon.
Pero I wonder why they didn't notice me? Probably because I'm almost nonexistent? pero ano daw ang narinig ko? Magkapatid? Father? Huh?
I peeked and nakita ko si Rhett na nakatulog na pala. Hindi ko naman alam kung bakit ako lumapit, pero hindi naman siya nagising. Bakit?
Lumuhod naman ako sabay lapit ng mukha ko sa mukha niya, sabay halik sakanya. TEKA ANONG GINAGAWA KO- FR-CK THIS IS WRONG! AND AN ASSAULT!
Agad naman akong napatayo at tumakbo na paalis, pero...
-Mini POV ni Candy sa ginawa ni Candace kay Rhett-
(Again, remember na Candy already separated from Candace's body. -Queen A.M)
"OMAYGHAD DZAE! B0AAANG MAN KAAAA!" malakas na tili ko, gag- hinalikan niya talaga si Rhett habang natutulog!? Ganito ka ba ka inlove sakanya?!
Kaya pala ang bilis kong na-fall. May gusto na pala siya kay Rhett... napatitig nalang ako kay Candace na tumakbo papaalis, I was about to follow Candace's body.
Kaso nakarinig ako ng ungol. "Ughh, what a dream." Mahinang bulong ni Rhett. "The kiss felt real." Nanlaki naman ang mata ko- GAG- PASALAMAT SI CANDACE AT TULOG TALAGA SI RHETT!
"But why do I smell a faint scent of mint?" he asked.
BINABASA MO ANG
Suddenly having a Dragon Daughter
Fantasy"I just arrived in this world and suddenly I'm pregnant? HOW?!" -Candace Dulce ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (June 3, 2022) -Queen A.M