Chapter 50: Caramel

4.8K 288 11
                                    

Bago pa ako makapagsalita ulit, Mint started crying. So ayon, may dalawang lalake nang nag-iiyakan sa balikat ko. Unang tumahan si Mint pero humihikbi parin si Rhett, kanina pa siya nagso-sorry sakin.

Kung bibilangin ko lahat I think it's around 500 or more, pag kasi magsasalita ako. He'd start crying, "I didn't mean to hurt Caramel kahit nasa kanya ang kapangyrihan ko."

"I break promises remember? Even that Fabian guy said something about me breaking promises dahil hindi ko daw tinupad ang pangako ko." Daldal ni Rhett sakin at ako naman ay nakinig lang.

"remember when I said I'd r-p someone who had my powers? I was really mad that time kaya nasabi ko yun, but in reality, I break promises. Kaya nung sinabihan ako ni Fabian non, I burned him to dust like the others."

"And people started creating chaos, so binigyan ko sila ng chaos. I burned everyone who defies me and gets in my way. They wanted to remove me pero I'm powerful."

Rhett kept talking tungkol sa nangyari sakanya non. apparently may war palang nangyayari (Rhett doesn't realize this pero nagstart ang war para i-remove siya sa posisyon.) but like he said.

He's too powerful, in the end. Nag give up nalang ang mga tao at nagtago, Rhett didn't care about any of that except na hanapin kami. He also told me how he restored everything.

He was busy restoring his kingdom for us. "My step mother told me changes start with myself kaya... nagbago ako. I swear mi dulce I really changed. I am sincerely sorry sa lahat ng ginawa ko."

Oh at sinabihan din kami ni Rhett tungkol sa pamilya niya. Nagulat nga ako non eh, he's a son of a deity. He told me the real reason why he did that.

Yung pangche-cheat I mean, naguilty naman ako dahil sinabihan ko siya ng immature that time... I ignored his trauma, nagsorry naman ako kay Rhett sa sinabi ko.

Basta marami siyang sinabi sakin, yung mga pangyayari simula pa nung una. Parang unti unti ko naman siyang naintindihan, where his anger issues started on his family.

How he and Queen Vishuvac and King Acacius are siblings... triplets I mean. Grabe, nakinig lang ako sakanya. Palagi nga din siyang umiiyak pag nagkukwento na siya tungkol sa ginawa niya sakin.

"Hindi na ako magke-keep ng sekreto saiyo mi dulce. I'm really sorry, I regretted everything na ginawa ko and I will make everything up to you." he whispered.

Dahil sa mga kwento ni Rhett, malapit na dumilim. Nakaupo lang kami sa meadow kasama ang dalawang anak namin, nagsorry na din siya sa mga anak ko.

"Then if you try your best to make up the things that you missed then why not po?" Caramel said and Rhett smiled. "I hope you keep your promise papa."

Hinalikan naman ni Rhett sa pisngi si Cara. Nagtaka naman ako, parang nagheart to heart talk sila kanina bago dumating dito. "Whooo dinners ready! Hali na! ako yung nagluto!"

Sigaw ni Vishuvac sa malayo. Kinuha naman ni Caramel si Mint at tinakbo patungo don habang kami ni Rhett ay naiwan. "I missed you so much."

"So ok na kayo ng parents mo?" tanong ko naman and he chuckled sabay hawak ng kamay ko.

"Well yes, if not then hindi sana ako lalapitan ni Caramel ngayon. she sees everything afterall." Nakangiting sagot ni Rhett sakin at nagtaka naman ako.

"Ano nga pala yung sekreto niyo?" tanong ko ulit sakanya, pero nginitian niya lang ako at di sumagot. Wow they're both keeping secrets from me now.

Well never mind, as long as ok na kami. Pumasok na kami don sa bahay namin and there were many stories I missed, kaya pala walang alam si Rhett sa mga dragon.

It's because he's not a real dragon, wow inakusahan pa ako ng stealing his power. Acacius told us about everything about dragons, namula naman si Rhett sa hiya dahil don sa e-r-ection something niya.

No wonder I'm the only one who get him up, akala ko nagjo-joke lang si Rhett tungkol don. Everything finally make sense, lalo na yung pinakita ni Candace yung memorya niya sakin.

I always wondered why Rhett kept calling Acacius brother, so yun pala yon. The night was long and nakaramdam naman ako ng nostalgia. I missed the atmosphere.

Bumalik ang dating sigla ni Cara and everyone was... just happy. Nakipaglaro panga si Acacius kay Mint eh. "Awww, may aaway na naman sakin." Acacius joked.

"Diko inexpect na magkaka nephew agad ako. Look how cute he looks! Mana sakin owemjii." Vishuvac said sabay yakap sa anak kong lalake na si Mint.

"I love how you name him after our favorites." Natatawang ani ni Rhett sakin at napaisip naman ako sabay halik sakanya, napatigil naman siya ng mga ilang Segundo.

I was about to stop pero he deepedned the kiss- "Ano ba naman yan kumakain yung single, hello? Me? I'm still here." Nakangusong sabat ni Acacius samin.

"Ikaw lang ang single dito, tita Noxia's married. Queen Vishuvac has two, mint and I are still young so ikaw lang yung single dito." Caramel pointed out.

All night kaming nagkwentuhan and nagtawanan. I was somewhat satisfied, despite everything. Di ko parin sinabi sakanila yung sekreto ko.

~~~~~YEARS LATER~~~~~~' (Diko alam kung ilang years na to pero matanda na si Candy dito. Tas malaki na yung mga anak niya)

"Mama." Tawag ng anak kong si Cara. Malaki na sila ni Mint and heto ako ngayon matanda na. but nonetheless. I have a good life naman.

Kahit most of them are painful and hard. Rhett make up for everything, "Kunin mo muna ang kumot sa bahay, baka lamigin si Mi dulce." Sabi ni Rhett.

Rhett still looks the same, pero he told me he's a hundred years old na. pero he still looks young, dahil siguro anak siya ng isang deity sha? Basta matanda na ako and Rhett still looks young.

Ang weird nga tingnan naming magsamang dalawa pero he'd get mad if I say something like that.

Madame already passed away at sina Noxia and Nadia nalang ang naiwan. We still lived in this paradise at sina Acacius na ang namamahala sa labas. We live here peacefully.

"Paano ba yan Rhett, I'm old now." natatawang biro sakanya, he looked at me sadly sabay halik sa kamay ko. I can say that I'm old since marami nang puti sa mga buhok ko.

I was in the verge of d-ing dahil sa sakit ko. You know? normal old illness. Haha. Pero nonetheless, I'm satisfied naman. "Don't be like that mi dulce, mahal na mahal parin kita."

Napatawa naman ako, nakita ko naman si Mint na may dalang tea. "Mama..." tawag niya sakin, he grow up to be such a fine young man. "I'll go get ate po."

Naiwan naman kaming dalawa ni Rhett. "I wish I've been with you earlier, tulad nung nasa akadamiya pa tayo. I would have had more time with you." mahinang sabi ni Rhett.

"Ano ka ba, I'm still happy and satisfied. Alagaan mo ang anak natin ah? Wag kang mambabae, mumultuhin kita." Hindi naman tumawa si Rhett, instead he kissed my hands.

"I will find you in your next reincarnation." He whispered, Rhett became a Deity para hanapin ulit ako. He said he will marry me again in my next life. Ang tanong kelan kaya?

"Papa, it's time." Hinalikan naman ako ni Rhett bago nagpaalam sakin. nagtaka naman ako kung bakit umalis si Rhett. "Mama, oras na para bumalik ka. You have reached your happy ending. Magtatapos na ang storya." 

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon