"Baka may tanong ka pa mi dulce, I can answer them. I want to hear your voice." Mahinang tanong niya sakin, di ko na ulit siya pinansin. What's there to talk? "Alam mo, nakita kita kanina... some guys talked to you."
"Kahit naglalaro kami ni Caramel sa rides, I still kept looking at you. nginitian mo sila, pati nadin si Acacius... I hope you smile at me again." Nakinig nalang ako sa mga pinagsasabi niya.
"Or kausapin mo man lang ako. I... I missed your voice so much." Kahit ano pang sasabihin niya dyan, I only stared at the people na dumadaan sa paligid. "Mi dulce... please?"
Of course hindi ako ulit sumagot, the audacity diba? Pagkatapos magcheat, lalapit lapit agad? Pag nagcheat na, don na siya sa babaeng hinalikan niya.
"Hindi ka na ba ulit babalik sa pagiging personal maid?" tanong niya, daming tanong pero this time may naisip naman ako. Just to annoy him, alam niyo? Gusto ko siyang pagtripan.
"Oh no, King Acacius offered something nice." Mahinhin na sagot ko sabay harap sakanya, without emotion. "Something... that won't hurt me-"
"WHAT!? THAT F-CKING B-AST-RD!" malakas na sigaw niya, kahit mga dumadaan ay napatingin sakanya. Napataas naman ang kilay ko.
"Bakit ka nagagalit? It's not like... tayo pa diba? Wala kang karapatang magalit, so fix your attitude. Nasa public tayo." Mahinang sabi ko.
"Mi Dulce- I can offer you better. Kaya kong ibigay saiyo lahat, please don't accept the offer? Please? I- I really regretted what I did, I'm-" nanginginig na sabi niya.
'SI King Acacius ba yun? Sino yung kasama niya?'
'Ah yung personal maid niya ata? may ibang lover na si Lord Rhett'
'Oo yung Lylia daw ang pangalan. Grabe, dikit ng dikit yung personal maid may iba na pala si Lord Rhet.'
'Akala niya siguro makukuha niya si Lord Rhett-'
Nagulat naman ako dahil nakararinig ako ng pagsab-g. actually yung inuupuan namin na bench is may puno sa gilid, hindi naman malayo yung puno-
It suddenly expl0ded. Nagtakbuhan tuloy yung mga tao, wala kaming choice kundi umalis sa bench na yun dahil umaapoy yung puno.
"Who f-cking spread those useless rumors." Inis na sambit niya at tumawa naman ako. "Mi dulce-"
"See? See how your reputation also affects me?" mahinang sabi ko sakanya. Akmang aalis na sana ako kaso hinawakan niya yung kamay ko.
"Mi dulce, I missed you so much. Bumalik kana sakin please, I want you back? Our relationship back, I know I messed up but..." binawi ko naman ang kamay ko, pero he still manages to get my hand and kiss it... again ang again.
"Mi dulce, wag naman sana ganito-" tinulak ko na si master na walang emosyon. Until now, he's still not crying, nagmamakaawa lang siya pero di umiiyak? This is an act, sigurado ako.
----KINAGABIHAN----
"huh? san ka pupunta?" tanong ni Acacius sakin. andito kami sa opisina ni Acacius, andito din sina Rhett at Cara.
"Babalik agad ako. Take care of Cara." Sagot ko naman sakanya. Mukhang tatanungin din sana ako ni Rhett pero binigyan ko nalang siya ng tingin at umalis na.
I went to the school ground at marami padin ang tao. "Lady Candace!" napalingon naman ako sa tumawag and it was Fabian, agad ko naman itong naintindihan. "He's following you?"
Napalingon naman ako sa tinuro ni Fabian, it was Rhett pero parang hindi na niya ako mahanap dahil sa dami ng tao. "He won't. tara." Agad na sabi ko.
Fabian led me to a big library na malayo layo sa school fair na puno ng kasiyahan. Nakita ko naman doon sina Chrisa na may kasamang... matanda?
"Wag kang mag-alala, he can help you." agad na sabi ni Chrisa, I stared at her at binigyan siya ng suspicious na tingin. "Just promise me na once malaman mo ang nangyari, tell me the truth."
Nagtaka naman ako sa truth na pinagsasabi niya. "That you're the one who stole it." dahil hindi ko alam kung ako nga ang nagnakaw, tumango nalang ko.
Hinawakan na ng matanda ang noo ko and he frowned. "Hmm, lady. Did you seal your memories?" Sabi nung matanda.
Nagtaka naman ako, seal? Pero di ko na tinanong, instead a bright light flashed into my eyes and I lost consciousness.
~~~~~~~~~'
Pagbukas ko ng mga mata ko ay nasa... hindi ko alam kung nasaan ako. Pero I do know na puro puti lang ang nakikita ko. Yung parang nasa heaven kana? Or... hindi ko alam. I've never been to heaven.
Paglingon ko sa likod ay may nakita naman akong dalawang daan with two portals... uhh... huh? "Hey there." Napalingon naman ako sa tumawag and it's ...me?
Nakita ko naman ang sarili ko sakanya, napa-gasp naman ako. Is this the part na makikita ko ang orihinal na Candace?! Tulad sa mga nababasa ko sa novels?!
"Are you the real Candace?" namamanghang tanong ko sakanya, pero nginitian niya lang ako at hindi sumagot. Pipi ba siya? kakarinig ko lang na nagsalita siya ah.
Pero nilapitan niya naman ako sabay hawak ng kamay ko. "Ano ba ang pinasasabi mo? Real candace? We are the real Candace, come. One of these portals is a lie created by Chrisa."
"huh? ako? Bakit pati ako naging real Candace? I mean the 'original' Candace, hindi ba ikaw yon?" hindi naman niya ako sinagot instead hintak niya ako.
Gusto ko sanang magtanaong ulit kaso tinulak niya ako don sa isa sa mga portal--
BINABASA MO ANG
Suddenly having a Dragon Daughter
Fantasy"I just arrived in this world and suddenly I'm pregnant? HOW?!" -Candace Dulce ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (June 3, 2022) -Queen A.M