Chapter 30: Eavesdropping is Illegal

4.6K 276 7
                                    

-Candy's POV-

Nagising nalang ako na di na masakit ang katawan ko. Napahikab naman ako sa pagod at gutom. Hm? Teka? What the? It's already evening?

Tapos na sa kwarto parin ako ni master, akala ko nasa akademiya ako. Bakit ako napunta dito? Well wala naman ako masyadong naalala bukod sa may lumapit sakin at...

Uhhh... ano nga ba ulit yung sinabi nung lalake? He said something about me na fiancé niya ako? Eh? Who the h-ck is he? di ko naman yun kilala.

Don't tell me- siya yung ama ni Cara? Pero wala naman silang kaprehas na features? He didn't even look like my daughter nung bata pa siya.

Pero pano kung siya nga? should I try look on him more? What If he's lying? But wala naman akong naalala sa nakaraan ko, but that guy seems to know me.

Tapos may babae pa nga eh. They mentioned their name like they're surprise... na buhay ako. Galing kaya ako dito?

How come they know me... pero no one looked for me? Isn't that suspicious? Nagconclude na ako na lumayas nga ako, pero kung may pamilya nga ako dito. Dapat hinanap nila ako...

Something is not right somehow. Hindi ko padin alam kung bakit ako napunta sa mundong ito. Matagal na akong nag-iisip tungkol dito.

Hindi ko alam kung magi-give up na ba ako sa pag-iisip. Matagal na ako dito and I don't think makakabalik pa ako sa sariling mundo ko.

I did try... pero paano si Cara? I promised her na di ko siya iiwan. No, let's not think of anything nalang. Let's just go with the flow somehow?

Atsaka, those people na nakita ko sa nakaraan. what if they make trouble in the future? At guguluhin nila kami? Ughh and maser... he kept pestering me kahit sinabi ko na hindi ako interesado sakanya.

I mean diba? Yun yung sinagot ko sakanya everytime he asked me. Mukhang di naman siya tumatanggap ng 'no' eh. Ughhh, why is my life getting more troublesome simula nung pumunta ako dito.

Gusto ko lang naman ng new life without problems kasama ang anak ko. Ang plano ko ay mabuhay ng matiwasay kasama si Cara inday.

Pero I ended up being a personal maid sa isang dragon, another dragon wanting me as their maida dn met a few people na di ko kilala.

Aaaahhh, gusto ko nalang umalis dito and magstart ulit ng bagong life kasama si Cara. Ok that's gonna be my plan.

Umalis na ako sa higaan ni master at hinanap ang anak ko. Bakit nga ba ulit ako napunta dito sa kwarto ni master? Pwede naman ako matulog sa sariling kwarto ko.

As of sa nangyari kanina na di ko masyadong naalala, uhh... anong nangyari ulit? Hmmm? Someone grabbed me... tapos? Anong nangyari pagkatapos?

Ang naalala ko lang is yung may amoy... a scent of mint. Naalala ko din na sumuka ako, I looked up the ceiling, ah bahala na. po-problemahin ko nalang yun someday if may magreremind sakin.

I looked around the room naman, akmang lalabas na ako para hanapin sina master since walang tao sa room. I stumble across a shiny purple ring.

Napatitig naman ako dito, naka-display kasi siya sa lamesa ni master. It was kept in a box like it was something valuable. Mukhang mamahalin naman talaga siya.

I stared at it even more, bigla namang may nagflash sa utak ko. Someone's giving me a ring? Pero iba ang kulay ng ring. It was a red gem and I was smiling looking at it.

Huh? nagreach out naman ako don sa purple na singsing sa harap ko. Pagkatapos kong hawakan ito ay umiba ulit, it was me crying and still clenching at the ring.

Hindi ko napansin na tumutulo na yung luha ko. This... this is me? Teka bakit umiiyak ako? Pinunasan ko naman ang luha ko.

Was that my past memory? Grabe, ang damot naman ng utak ko. Hindi ba pweding damihan niya naman para may sense na ako sa nangyayari sakin?

Ah whatever- naapektuhan tuloy ako sa pag-iyak ko. Lumayo na ako doon sa singsing, that's the ring master had nung una kaming nagkita.

I wonder if they did find the person? Nagshrug na ako't umalis na. habang naglalakad ako, may narinig naman ako sa may corridor.

"Buti nalang at kalmado na si master ngayon ano?" rinig kong sabi nila, nage-echo kasi yung boses nila sa corridor, not to mention gabi na din.

"Hays, nase-stress pa naman si Lady Nadia dahil maraming nasisira palagi. Surprisingly it's been peaceful kapahapon and today too." -Maid 1

"I hope this stays longer, napansin ko din na di na nagdadala si Lord Rhett ng mga ladies dito?" -Maid 2

"Mabuti naman ano? The girls he's with are mean at galing sa pamilyang aristocrats. Which means maarte sila, even his personal maids from before. Hindi nagtatrabaho at palagi nalang nilalandi si Lord Rhett" -Maid 1.

"Buti nalang talaga at dumating si Lady Candace dito, kumalma ang lahat dahil sakanya. Aaahh I hope she stays forever, palagi nalang kasing galit si Lord Rehtt." -Maid 2.

Namula naman ako sa narinig at umalis na kahit gusto ko pang makichismis. Are they sure na walang dinala na kahit sino si Lord Rhett dito?

Ah ano ba ang pake ko? Hays nagpatuloy na ako sa paghahanap kina Caramel. I'm sure that kid is with master ngayon.

Nakarinig naman ako ng tawanan sa may terrace, kaya doon ako nagtungo. "Actually he smelled even more!" natatawang sabi ni Caramel. Ah it's them...!

Akmang lalapit na sana ako kaso narinig ko din ang tawa ni Master, it was a genuine laugh. Not a mocking or playful laugh, just genuine. "I hate him too dahil sa amoy niya, hindi ko din alam kung bakit feel niya na snowy wind yung amoy niya." Sangayon ni master.

"He actually smells like a pinecone tree. Yung parang nabubulok na kahoy na?" tumawa naman si master. "Oh is mama ok now?"

"She's still sleeping, pero bumaba na ang lagnat niya." Hindi ko nakikita ang mga reaksyon nila ngayon but they seem happy and comfortable with each other.

"Hey little lady, I have someone I'm interested in right now. Will you help me?" master asked.

"Pag bibigyan mo ako ng mint icecream then why not po? What is she like?" napatampal naman ako ng noo sa sinabi ni Cara. "Actually, tell me a kwento on why you like her."

"Well... at first I thought it was nothing. Pero for some reason, palagi ko na siyang hinahanap. She listens to every nonsense that I'm saying and she's just... interesting." Kwento naman ni master.

Gagi puro English lang yung sinasabi niya, but Cara will probably understand since palagi din yung nage-english. "Alam mo yun? I could have just leave her be just like I always do... pero I can't."

"Hindi ba love na ang tawag niyan your majesty? Anong interest? Love na po iyan." Sagot naman ng anak ko. "Also... she sounds like, my mother. Are you interested in her?"

Eh? 

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon