Chapter 49: Mint

4.3K 304 34
                                    

-Candy's POV-

Napabuntong hininga naman ako. It's been 1 year and 5 months simula nung nakatakas kami sa imperial capital. Nakakita kami ni Cara ng safe place na mataguan.

It was somewhat a paradise? Kasi pumasok kami sa isang waterfall and dito kami napunta. We've been hiding here. Pero... I miss him...

"Lady Candy, kamusta na kayo ng anak mong si Mint? Umalis na naman ba si Caramel? Nako yung batang yun talaga." ah andito din sina Madame and Noxia kasama ang asawa niya't anak.

Apparently nagkagulo sa labas at nasira ang village nila. They said a dragon in rage burn their village, buti nalang at nakaligtas sila at nahanap sila ni Cara.

Alam ko na kung sino ang gumiba. It mustve been Rhett? Kasi naman siya lang yung may kapangyarihang gawin lahat ng iyon. But Cara said, everything's calm now.

Actually nagalala ako kay Rhett, Cara told me that he looked like sh-t after nung iniwan namin. Mas lalo akong naghahanap kay Rhett when I got pregnant again... yes may anak ulit ako...

His name is Mint Dulce, wala lang. naalala ko si Rhett sakanya, mas iyakin nga pala to kesa kay Caramel. Maingay din at super duper moody.

Tinulungan ako nina Lord Sinyo at Madame sa pagpanganak ko and he's a healthy boy. Too bad wala si Rhett dito, actually napag-isip isipan ko na super mali din ng ginawa ko.

Like running away? pero I guess I need time to heal, it wasn't completely fixed but I was healing. Narining ko kay Cara lahat ng pinagagawa ni Rhett outside.

He went crazy and he never meant to hurt Cara or me. Maraming naghahanap samin sa labas dahil kay Rhett, it wasn't that gusto niya saktan si Cara.

He just wants his family. Pero I ran away at nagtago, hindi ko na alam kung ano ang nangyari sa labas dahil that time ay buntis ako and Caramel doesn't want to stress me out.

Ang bilis ding lumaki ni Cara, maybe because she's a dragon? Pero not fully grown up yet ha? 8 years old yan magtuturn 9 pa pero she looked like 12 or 13 dahil sa mature niyang katawan.

Konti lang kaming nakatira sa paraisong ito. We call this paradise dahil literal na paradise talaga yung lugar, it has everything. Salamat nalang kina madame.

Hindi lang naman kami ang andito, may ibang tao din dito from other villages that got burned. Marami ngang nasugatan eh.

Habang inaalagaan ko si Mint, bigla nalang siyang tumawa out of the blue, did I mention Mint is also like Caramel? A dragon like Rhett, lahat sakanya nagmana.

Actually his hair is the same as Rhett, siya talaga yung mas kamukha si Rhett kesa kay Cara. Caramel looks more like me, pero pag nagtranform siya. she'd be more like Rhett.

I already mentioned na si Mint ay super-duper moody pa. literal na Rhett's copy, bigla nalang siyang magtatranform out of the blue dahil nahulog yung pagkain niya.

"Mint dodooonggg ka kyut jud oi. Kiss mo si mama dali." Instead na halikan ako, tumulo lang yung laway niya sa cheeks ko. Napailing iling naman ako...

Right now if in case makikita ko ulit si Rhett, I'd probably... you know? listen? Might as well give him a chance, pero masasap-k ko ulit siya if he's stll running around with ladies.

Caramel kept telling me stuffs tingkol kay Rhett dahil palagi naman akong nagtatanong, si Cara lang yung lumalabas, atsaka takot din naman ang mga taong lumabas ngayon.

They liked it here dahil mas safe daw. Caramel created this land... hindi ko alam kung papaano niya nagawa yun pero nagawa niya, is it because she's a dragon?

Pero dragons don't do this siguro? Ay ambot, siguro pwede dahil lahat naman dito ay possible. "Lady Candy, may mga prutas pa na bigay ng mga tao. Kakaharvest lang kasi daw."

Nakita ko naman si Noxia na biglang pumasok sa pamamahay ko na walang pasabi, well sanay na akong ganito siya at di na nawala ang ganitong habit niya kahit may anak na siya.

"Nasaan nga pala si Caramel?" tanong ko, sinabi ko na lahat sakanila ang nangyari. Alam niyo? Yung mga pagtatransform bigla nina Cara at Mint, I told them they were Rhett's kids.

Syempre sinabi ko rin lahat ng pinagdaanan ko don, Noxia event commented na parang lovestory yung nangyari sakin. "Mintyyyy~ hiii! Makikipaglaro ulit sayo si Sami ah?"

Sumimangot naman yung anak ko sabay iling iling, napatawa nalang kami ni Noxia. Sami is Noxia's kid, mas matanda ng konti kay Mint.

"Ah nga pala si Caramel, uuwi daw yun lat-" nakarinig naman kami ng pagyanig. "Oh I guess she's here now." so ayon.

Tumayo na ako, karga karga si Mint para salubungin ang anak ko. When I got outside, nagtaka naman ako kung bakit sobrang dami ng tao na lumabas...

"Anong nang-" napatigil naman ako when I saw a familiar figure from afar. It was Rhett, kasama si Cara. Agad namang pinaalis ni Noxia yung mga tao.

"Ano ba yan! alis! Magsi-alisan kayo! Moment ito ni Lady Candy! Shooo~" malakas na sabi ni Noxia sa mga tao. "Oh chance mo na to ha? Sakin ka pa nagrarant na namiss mo siya."

"Pero-" tinaasan niya naman ako ng kilay. Sabay irap and pinisil pisil yung pisngi ko.

"ANong pero? You thought about this, makikinig kana daw sabi mo sakin. atsaka it's been some year, if hindi padin siya nagbago edi iwan mo ulit." She advised.

"But if he really did change, nasa iyo na yan. pero mygoodness ha, nakakasawang pakinggan. Araw araw kanalang nagra-rant sakin tungkol sakanya, balikan mo na nga lang para di kana mag-ingay samin ni Sinyo." Dagdag niya.

Well, I did... try to open up and rant some stuffs tungkol kay Noxia. Hindi ko inexpect na super dami ko na palang sinabi sakanya. Pero I'm thankful nonetless dahil nakinig parin si Noxia and Sinyo.

(Shawtawt sa friend ko na palaging nagrarant tungkol sa relasyon nila sakin, tanggap ko parin kayo eheheh -Queen A.M)

Nung palapit na siya, he slowly stepped forward towards me. Pero parang may alinlangan at takot sa mata niya, I always wondered what's behind his fearful eyes.

"Mi dulce." Tawag niya sakin, it's been so long- gusto ko sanang magdrama sa isip ko pero si Mint biglang nag-ingay at tumawa. Nasira tuloy yung moment nami- huh?

"Teka- umiiyak ka ba?!" gulat na tanong ko sakanya. Wow, t-ng-na ang awkward... "Wait stop crying-"

"You have a baby with another man?" umiiyak na tanong niya sakin, I made a face naman. Gag- ba to? "Ngnh... I'm sorry mi dulce- I can take care of him as my own. Iwan mo yung-"

Kumulo naman ang dugo ko sabay sapak sakanya. "Tng-na mo, mukha ba tong galing sa ibang lalake? This is your kid! He looks exactly just like you-"

Mas lalo naman siyang umiyak. I looked at Caramel at nagshrug lang si Cara. "Pagpasensyahan mo si Papa, Mama. He's been emotional lately, he can't even guess if that's his kid or not."

Napabuntong hininga naman ako sabay yakap kay Rhett. "I missed you." then he started wailing like a baby. Mayghad... who would've thought? 

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon