Chapter 15: Overthinking

5.3K 307 26
                                    

"Ha- wag kang magbiro ng ganyan indaaayy. Maybe it's just a coincidence pero iba parin ang sitwasyon mo." Sagot ko kay Cara.

Overthink Malala! What if Cara's a dragon? Nako magsisimula na naman akong mag-overthink kung dragon din ang ama niya.

And overthinking who! Hindi ko naman alam kung ilang dragon ang andito. Maybe three? Since sina Queen Vishuvac, King Acacius at Lord Rhett ang alam kong dragon.

If it's just three of them syempre ekis na si Queen Vishuvac, unless she's a crossdresser.

So dalawa nalang ang pagpipilian ko nito? Either Lord Rhett o si King Acacius- "Na dzae kapal ng mukha natin if dragon nga ang ama mo." Biglang sabi ko, actually sa isip ko lang yun pero I said it out loud.

Cara just tilted her head. "Actually you're right mama, there is no way you would be able to pull a dragon. Especially if they're this rich!" Cara pointed out.

Ewan ko kung ma-offend ba ako sa sanabi ng anak ko. But I mean tama siya, there's now way I can pull a dragon lalo na't royalty sila.

I wouldn't even have the guts na gawin yun, takot kaya ako sa mga taong may matataas ang posisyon sa lipunan. They would dispose you immediately na parang wala lang.

Not to mention dragons?! Nako dzae wag nalang, nakakabasa kaya ako ng mga nobela na may dragon characters tulad nina Lord Rhett.

I've read they have so much stamina! Lalo na sa higaan, baka di ka aabutin ng bukas dahil whole day kayong magse-s-x. this is because they are considered as s-x man-acs once makakatikim sila ng heaven.

They'd crave for more. Pero ewan ko, di naman ako sure kung totoo. Mahilig lang siguro akong magbasa ng fantasy novels consisting half-human-half-animal characters.

May mga half-snake pa nga akong nabasa eh. I've read snakes have two... basta yung pr-vate p-art nila. (She meant d-cks btw -Q.A.M)They are also considered s-x man-iacs tulad ng mga dragons.

Siguro dahil may resemblance? Since both are reptiles and mas malapit lapit ang dragon sa mga ahas. Now I'm questioning kung may dalawang dingdongs din ang mga dragon.

HAYS SIGURO NAGO-OVERTHINK LANG AKO! Pero basta! Mas gusto ko nalang mag-asawa ng normal na tao kesa sa isang dragon. Pero in case nga na dragon ang ama ni Cara...

Ewan ko- hindi ko din alam kung ano ang gagawin ko. "Lady Candac- ah I mean Lady Candy, are you ok? Ang lalim ng iniisip mo." Tanong ni Nadia.

"Ah? Ah opo!" di ko napansin na nakaabot na pala kami sa isang malaking kwarto and Cara's looking around the room. Eh?

Di ko man lang napansin na binaba ko na pala si Caramel. Ayan kasi puro nalang overthink- di naman sure kung totoo. Pero paano kung totoo?

Gag-iii dae ang ingay ng isip mo. Mago-overthink kana naman? Jusko, kapal naman ng mukha mo kung totoo nga diba? There is no way that you'd make out with a dragon royalty.

Atsaka wala naman sa rumor na mahilig makipaglaro ang mga dragon sa mga tao. Which means they haven't t-ste heaven at all...

Queen Vishuvac looks respectable pati narin si King Acacius- wait... a minute... si Lord Rhett? Don't tell me?! Kaya ba siya naging bab-aro because-

Naaah haha- ha... P=tragissss. No way right? "Kanina ka pa nakatunganga dyan, ok ka lang? you will be working near the office so pay attention." Nadia said habang tinutulungan kami na mag-ayos.

"Ay sorry..." sabi ko nalang, pero ang bilis ng tibok ng puso ko. What if diba? Pero there would be no way, madaming lalake sa mundo ano?

"Are you really ok? You seem confused." Tanong ulit ni Nadia, kaya humarap ako sakanya ng maayos.

"I-is Lord Rhett... uhm... lagi ba siyang ganito? playing with ladies I mean." Tanong ko sakanya, Nadia laughed.

"Nako oo, since he was young. Magnet na siya ng mga kababaehan, he'd play with them a little tas iiwan din pagkatapos." Nakangiting sagot ni Nadia. "I have been with him since he's young."

Namangha naman ako, well Madame did told me na umalis agad si Nadia sa murang edad para maghanap ng trabaho para sa pamilya.

Tas yung sagot ni Nadia... it means hindi totoo! Playboy na siya since bata pa which means hindi totoo ang iniisip ko tungkol sa mga dragon.

It also means na hindi dragon ang ama ni Caramel. Whether v-rgin pa si Lord Rhett or not, hindi na mahalaga yon. So dragons are out of the pictureeee yaaaaaaay, wala na din akong pake sakanila

Haaays Salamat, my mind went clear after hearing that. So my goal right now is to earn money para kay Cara inday.

~~~~~~~~~~"

"Mama! Pwede po ba ako sumama at tumulong? I don't like staying here sa room, wala akong gagawin." Nakangusong tanong niya. Inaayos ko ngayon ang uniporme ko as servant.

"Did you finish your homeworks?" tanong ko, I have been homeschooling my daughter for a long time now at dahil nga sinabi ko na fast learner siya. she'd catch up very fast.

iba ang edukasyon nila sa mundong to, it's about proper etiquette chuchu eh mababa lang naman ang posisyon namin. So I guess we don't need that.

I'm teaching Caramel some education galing sa mundo ko, like solving equations or learning proper grammar. Kaya super galing niya ngayon mag English, fluent yarn aaah.

"tapos na po lahat! Even the essays!" sagot niya sakin kaya napangiti ako, actually I'm an honor student sa university ko dati at nagtu-tutor din ako kaya madali lang magturo.

I was planning on being a teacher pagkatapos kong gumraduate pero napunta ako dito. "then ok! Pero don't wander around ha? We're not from here."

Tumango naman si Caramel innocently, ayy ang kyutie talaga ng anak ko. Sarap kagatin ang pisngi.

Nag instruct na si Nadia kung saan ako magtrabaho at may isang katulong din na nag-guide saamin ni Caramel patungo sa work spot ko. Wala kasi si Nadia ngayon dahil sa nangyari kahapon.

"Ang cute ng anak niyo Lady Candy." Kumento nung kasamahan ko na maid din. iaa

"Ah Salamat, mana sakin." nagtawananan kami, then umalis na siya since may trabaho pa siya sa ibang place. Of course nagsimula na kaming maglinis ni Cara.

She helps me wipe the desks and vases, tinulungan niya din akong diligan ang mga bulaklak. The office is just at the right side of the corridor. "Mama, didiligan ko lang po ang mga bulaklak doon sa malapit sa may pintuan!"

Tumango naman ako since malapit lang naman yun, while I was busy wiping the floor dahil may nakita akong dumi. May narinig naman akong malakas na ingay.

Agad ko namang pinuntahan yung ingay at nakita si Cara na nakatingin don sa katulong. May nabasag na mga cups at may natapon naman na pagkain sa sahig.

"anong nangyari?" nagtatakang tanong ko, yung katulong naman eh nagpapanic-

"Sh-she did this!" nagulat naman ako dahil bigla niyang tinuro si Caramel, huh? Pero Cara looked at me at umiling.

I know for sure my daughter is not a liar. 

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon