Chapter 26: Suggestions

4.6K 285 9
                                    

"Paano mo nalaman na si Haring Acacius yung kasama ko? Oh I have Caramel with me though, sinamahan niya lang kaming mamasyal." Sagot ko nalang.

Ewan ko ba kung bakit napunta yung usapan namin sa pamamasyal ko kahapon. Isn't it none of his business dahil personal maid lang ako?

"Why would you go with that guy?" kalmadong tanong ni Master sakin. dahil kanina pa siya super weird, tas kanina pa siya moody.

"Why is it your business, master?" nakangiting tanong ko pero kanina pa ako nagpipigil sa galit ko, kasi patience is virtue. "Diba nag-uusap lang tayo tungkol sa dating place, how come you're asking this?"

Actually nagpe-pray ako na sana di siya magalit dahil super hirap niya pakalmahin at suyuin. Mas worst pa siyang suyuin kesa kay Cara inday.

"Mm, that's right. It's none of my business." Nagulat naman ako dahil kalmado yung pagkasagot niya, or was it? "Pasensya kana, mi dulce. I woke up at the wrong side of the bed today."

Omiii- nagsorry ang mahal na hari?! "I did promise you na hindi magalit saiyo nang walang dahilan. It was really rude of me." He added, dumating naman yung pagkain and I can tell.

All of this were spicy af. Kung may plano ngang magdala ng date dito si Master. The lady will probably collapse dahil sa anghang.

Spicy chicken, spicy fried fishes... oh god. Unang amoy pa lang, maiiyak kana sa anghang. kukuha sana ako kaso pinigilan ako ng master.

"Don't eat anything spicy, naiyak kana nga kanina na level 1 pa yung anghang." master remarked, namula naman ako. "Don't worry, I ordered you a different dish. I should have asked first."

Huh? Ako lang ba or napaka-considerate ni master ngayon. Mukhang busy din siya sa pag-iisip, he kept clenching his jaw and narrowing his eyes somewhere.

Di naman siya kumakain. Anong iniisip nito? Apparently, the food arrived later pero tahimik parin si Master. Whatever kung di pa siya kakain, kakain na ako.

Who knows what this guy is thinking? Tsaka di pa siya kumain sa maanghang niyang pagkain. We went here to eat at para narin mawala na yung galit niya.

Kasi nga personal maid ako, heto ako't sumunod sa amo kong may anger issues. Naalala ko tuloy nung sumusuka ako, he got mad because I didn't let him touch me.

Brrrr, his eyes sometimes scare me. Heh, di naman siguro ako sasaktan ni master no? sana hindi. Sinubo ko na yung pagkain, oh it's yumm- "I'm gonna k-ll that f-cker later."

Napatigil naman ako, did master said that? Ah must be my imagination- "Should I perhaps cut his wings off?" he whispered again sabat tusok nung chicken sa harapan niya.

Sino ba ang tinutukoy nito? The chicken? Him? Lalake ba yung chicken na kinakain niya? Aysig bin-ugo dzae. Baka tao yung tinutukoy niya, ba't naman siya magagalit sa manok na kakainin niya.

"Or should I just knock him off." He continued while still smirking and licking his lips.

"Ack- *cough*" p-tang-na. ano na naman pinagsasabi nito? Tiningnan naman ako ni master and smiled innocently- how- HOW CAN HE SMILE LIKE THIS AFTER HE SAID THAT?!

Punya-wa!!! I'm sure he's serious when he talks about k-lling. "Is there a problem, mi Dulce?" He pondered.

OO! YOU SAYING THAT OUTLOUD! JUSKO- PLEASE WAG MO AKONG IDAMAY KUNG SINONG 'HIM' MAN YAN! "W-wala naman master, is the chicken good?" change topic ko.

"Nah, it's good. Do you like the dish?" nakangiting tanong niya saakin, agad naman akong tumango. "May gagawin pa ba ako for today?"

"Ah wala na po, tapos na ang mga papeles and the room na na-pinasab-g mo last week is fine now." Agad na sagot ko, we must act professionally.

"Mhmm..." sagot niya at nagsmila nang kumain. Ako naman ay nagtaka, so is he going to... uh play around? Matagal na kasi siyang atat non.

"Makikipaglaro kana po ba ulit?" tanong ko, tiningnan niya lang naman ako. So I added. "Of course, I am not against it."

"You are not? Akala ko ayaw mo na akong makipaglaro?" he asked in return, ano ba ang pinagsasabi nito?

"I am just a mere maid, master. Wala ako sa posisyon para pigilan ka, just don't let me see a live action." As long as di ako makakita na naga-ano sila dyan ok lang sakin.

Syempre susundan ko ang master ko kung saan man siya pupunta. I guess it's fine if I saw him flirting in front of me? "Are you sure?" tanong niya.

Paulit ulit? Bahala ka dyan, tumango nalang ulit ako. Wala naman akong masasabi. "HAAA- fine. Don't get mad if I flirt with other women."

Nagtaka naman ako kung bakit niya sinabi yun sakin? I'm just his personal maid? how come na magagalit ako? "I will not, master. Tulad nga ng sinabi ko, just no s-x in front of me. I'm good."

Nag-squint naman ng mata si Master na parang galit na naman siya. hahays- dapat masanay na ako, hindi ko nga alam kung ano ang ikinagalit niya.

"Fine! I will play around then!" inis na sabi niya, tekaaa, bakit galit na naman ulit to? Dapat masaya nga siya dahil pwede na ulit siyang makipaglaro diba. Bakit parang naiinis siya. "I'll be right back."

Sabi niya sabay tayo at lumabas. Nagshrug naman ako, galit na naman ang master. Bahala na, papakalmahin ko nalang ulit once tapos na ako kumain.

Minutes passed and di padin bumalik si master. So I went to look for him, "Ah f-ck this is stressful. Why am I inte...--------" di ko narinig ang sinunod na sinabi niya dahil biglang umingay.

May lumabas kasi na costumers at super ingay nila. "I could just leave her be... why can't I? ah I hate this feeling, bakit ba ganito to?" napatakip naman ako ng bibig.

OMG- SO MERON NGA SIYANG NAGUSTUHAN! Sh-t di ko pala dapat sinabi yun, may someone na pala siya. tatawagin ko sana siya at magsorry pero biglang may lumapit na babae. Probably someone he know?

Eh... tapos bumalik naman yung dating expression ni Master, yung carefree expression niya? Akala ko ba may nagustuhan na siya? why is he still flirting with someone?

Edi waw- baka ganon na talaga yung nature niya. I pity the girl already. Umalis na ako don at hinayaan na si master.

When I sat, tinapos ko na yung pagkain. Since busy pa si master sa page-entertain sa iba, kinain ko na yung ibang dishes na para sakanya.

Kaya ko naman yung anghang, I just got caught off guard. "Oh? Lady Candace? Fancy meeting you here." Napalingon naman ako sa tumawag sakin.

"Ah! King Acacius, greetings." Bati ko sakanya sabay bow. He just smiled and nodded.

"Ohooooo? Are you Rhett's personal maid? my, my you're pretty indeed." Nagulat naman ako nung biglang may babaeng sumulpot sa likod ni King Acacius. "You look interesting!"

Hahawakan na sana ako ni Queen Vischuvac pero may kamay na pumigil sakanya. "Why are you both here?" it's master!

Suddenly having a Dragon DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon