"Master." Bati ko sakanya, baka tapos na siyang makipag usap don sa babae.
"Ahhh, you. no wonder she's here." Nakangusong sabi ni Vishuvac sabay bawi ng kamay niya. "Why are you here- oh! Wag mong sabihin na... What?! Seryoso!? As in-"
Di natapos ang sasabihin ni Vishuvac dahil biglang pumagitna si Master samin, "One more word and I'll end you."
"Ehhh, malay ko bang tatanggapin mo pala yung joke advice ko." Nakangusong sabi ni Vishuvac. "I mean, it's the first time na nagdala ka ng babae diba? I thought you were just joking."
She added. "Pero you really brought her, omg! This is awesome!"
Hindi ko na masyadong narinig at napansin yung mga bangayan ni Master at Queen Vishuvac, ewan. Parang nasanay na din ako na palagi silang nagbabangayan.
"Lady Candace, nice to see you again. Pasensya kana sa nangyari kahapon, I even troubled you kahit ako yung nang-imbita saiyo na mamasyal." Bati naman ni King Acacius.
Actually, masaya at nag enjoy naman kami kahapon ni Caramel. I wouldn't have seen the frost lake kung di dahil kay King Acacius.
Feeling close man siya pero at least he's the sane one kesa sa dalawa. "Oh not at all King Acacius, nag enjoy din naman kami ng anak ko." Nakangiting sagot ko.
Umiba naman ang expression niya nung sinabi ko yon, eh may mali ba sa sinabi ko? "May sinabi ba si... Caramel saiyo nung umuwi na kayo?"
Nagtaka naman ako kung bakit interesado si King Acacius don, oh- don't tell me. MAY GUSTO SIYA SA ANAK- "Lady Candace, I can assure you that its not what you think." Dagdag niya na parang alam niya ang nasa isip ko.
"Ah-hahah wala naman. We just talked and natulog na." I am not telling him tungkol kay Caramel ano? Pero he just nodded and smiled once again.
"Hey!" sabay naman kaming napalingon ni King Acacius nung may sumigaw. "YOU HAD A LOT OF NERVE ACACIUS!" Inis na sigaw ni Master.
"Oop- ano ba naman iyan, Acacius! Wag mong i-solo si miss maid!" sigaw ni Vishuvac sa malayo, dahil kanina pa sila naghahabulan sa loob ng kainan.
Mukhang sanay na mga nagtatrabaho dito, I guess they're famous since they're dragons. "Can I borrow her as my personal maid? tapos na si Acacius, it reeks his smell and your smell around her body."
Nagtaka naman ako kung ano ang pinagsasabi ni Queen Vishuvac, wait- I really smell?! Seryoso?! Pero ano daw? Personal maid!? Sasagot sana si master kaso inunahan ko na.
"I'm sorry Queen Vishuvac, pero I'm already owned by my master. So hindi po pwede." Agad na sagot ko, bruh my master is already a handful.
Tas madagdagan pa ng isang dragon? With the same personality as him, pero babae?! Nope, no way. Bahala kayo dyan, di ko na kaya.
Nakita ko naman na nagsmirk yung master ko. Like he's satisfied sa answer ko, napasimangot naman si Queen Vishuvac. "Hmp, ok lang..." sagot niya.
Kanina pa ako nakaupo, kaharap ko si King Acacius since magkakilala naman ang tatlong dragon. Nakatayo sina Queen Vishuvac at Master dahil nag-babangayan sila kanina.
"Lady Candace, I can offer more." Mahinhin na sabi ni King Acacius. Nanlaki naman ang mata ko, offer... what more? "I'm sure my br- I mean Lord Rhett offered you something. I can offer better and more."
"You f-" agad ko naman siyang pinakain ng mint candy, I'm sure my master favors me a lot dahil bukod sa pinadalhan niya ng libro ang anak ko every day.
He also treats me well? I guess? Atsaka nasanay na din ako sa personality ni master, despite na may anger issues yung master ko. Ok na sakin dahil sanay na ako.
He also helped me first, kind of. May kasamang blackm-ail kasi pero it did benefit both of us, sakin lang ata dahil feel ko parang under si master sakin.
"I kindly decline King Acacius, pasensya na pero like I said... I already have a master." He sighed and nodded, pero his eyes. Parang hindi padin sumuko...
Nakarinig naman ako ng malakas na crack, it was a sound of the mint candy na malakas kinagat ni Master. "Kanina pa ako nagtitimpi sayo."
Pero di sumagot si King Acacius, instead nagka-eye to eye sila. Super intense ng staring contest nila, feel ko tuloy gold ako dahil pinag-aagawan ako.
Charot pero seryoso, I already settled in my master's care. Ok na ako don and komportable na ako kay master.
Magsasalita sana ako kaso biglang hinawakan ni Master si King Acacius sa balikat... and they're suddenly gone. "Hahays, wag mo na silang pansinin Miss maid."
Bumaling naman ang tingin ko sa nagsalita, it was Queen Vishuvac. Kinain niya yung left over na order ni Master. "Masanay kana, we usually fight. Normal na samin to, they're probably just outside... fighting."
"Bakit?" tanong ko naman, dzuh? There is nothing special sakin, atsaka maid lang ako. She smiled naman and started tapping her fingers.
"Baka interesado sila sayo?" she bluntly said, napaawang naman ang labi ko. That can't be right? "Pay attention to your master's personality more. He became... someone he's not."
Nag-tilt naman ako ng ulo, malay ko? Di ko naman kilala yung master ko, tsaka isang week pa lang kaming nagkasama ah?
(Ano yan, my dear candy. Bakit kay Anghang naka focus, I'm sure Vishuvac asked you 'sila'. Shouldn't you include Acacius? Kawawa naman HAHAHAH. -Q.A.M)
"How come he's interested? Sabi niya may ibang babae na siyang nagustuhan, atsaka bago pa lang kami nagkita... or he just have that personality na mahilig makipaglaro sa bagong personal maid niya?"
Nagtatakang tanong ko, biglaan kasi yung pagkasabi ni Queen Vishuvac. Maybe she's lying? But ang seryoso kasi ng tono eh.
Nakakagulat na marinig na interesado yung master ko sakin, he doesn't look like he's interested... probably? Pero what if?
Ah whatever, baka he still thinks of me as his new playmate dahil yon naman ang unang tinanong niya sakin nung una kaming nagkita. I doubt he's serious.
She just chuckled and kinain yung chicken, then she licked her hands. "hmm? I don't know too, nagtatanong lang din ako. He may like to play pero this is the first time na nakita ko siyang may dinala dito."
"You see, he doesn't bring ladies. Lalo na pag gagamit siya ng kapangyarihan, he only plays with them." She pondered. "So I wonder, bakit ka niya dinala dito. He probably took interest in you!"
"Even if he's interested, I'm sure he sees me as his new playmate." Kalmadong sagot ko.
"You think so?" she asked again. "Pero what if seryoso siya?" napatahimik naman ako sa tinanong ni Queen Vishuvac.
"He can try, but I'm not interested and probably never will be." Nakangiting sagot ko. "I hate che-aters the most."
BINABASA MO ANG
Suddenly having a Dragon Daughter
Fantasy"I just arrived in this world and suddenly I'm pregnant? HOW?!" -Candace Dulce ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (June 3, 2022) -Queen A.M