Another day has passed, char lang actually tatlong araw na. all I did was ignore Lord Rhett, yun lang. actually nagquit na ako sa pagiging personal maid niya and got back to a regular maid.
Si Nadia ang nag-offer sakin, atsaka bago niya lang nalaman na wala na kami ni Rhett. She also knows na naging kami ni Rhett but just broken off for just two weeks.
I told her everything that happened, wala naman akong ma-sharean. "Hays, I should've stopped you going to him. Akala ko nagbago na siya, pasensya na Lady Candy."
"Ano ka ba Lady Nadia, it's fine. Tsaka decision ko naman yun." Sagot ko nalang. Pero deep inside, nasasaktan ako... and I still love him.
Pero pinarial ko yung utak ko this time, pag kasi puso na yung gagamitin ko eh palaging sasakit and will remind me of the pain I've been through.
Nadia also helped me change my work spot. Malapit na sa maid's chamber ang trabaho ko, which is by the way malayo ng konti sa palasyo since nasa likod ang place na ito sa palasyo.
Pero Lord Rhett kept looking for me the whole three days, mostly nagtatrabaho lang ako at di siya pinapansin. Nakakatakot kasi pag pinansin ko siya, bibigay ako sakanya.
So I try my best to nor look at him. I mean haha, nakakatakot masaktan ulit. "Mi dulce! Hiii~ good morning, here! May dala akong apples and desserts..."
As usual humarap ulit ako sakanya at nagbow sabay balik ulit sa trabaho. He's still the king and respect is needed, atsaka palagi niya akong dinadalhan ng kung ano ano.
Foods, drinks, dresses... pero nah I ignored him anyways. "Mi dulce, a-ano nga ba yung paborito mong pagkain? You...you didn't seem to tell me." Rinig kong tanong niya.
Oh, yeah. He didn't ask me anything tungkol sakin bukod sa buhay ko. He practically don't know about my favorites, like kulay, pagkain, and basic stuffs you know?
Pero alam ko lahat kay master, he didn't tell me pero marunong akong pumansin ng maliliit na bagay. I guess he doesn't seem to notice mine.
"Mi dulce... may magandang balita ako!" masayang sabi niya ulit kahit kanina ko pa siya hindi pinapansin. "Mi dulce, kausapin mo naman ako oh?"
I sighed, ano ba magagawa ko? Nasaktan ako? Atsaka I'm not that kind of person that is forgiving, once you made a mistake. I will remember it for the rest of my life.
Atsaka bawal na ba masaktan? I can't just forgive him na parang ganon lang? ano siya? sinuswerte? If he's not sincere enough, then hindi.
Alam ko na pag pinatawad ko siya agad at ganon lang, he'd do it again. I have seen it once... "Mi dulce, uuwi na si Cara, anong gagawin...anong gagawin natin?"
"My apologies your highness, there is no 'natin'. Kung dadating na ang anak ko, sasabihin ko nalang sakanya." Sagot sabay harap sakanya at nagbow.
"Y-you're really breaking up with me? P-pero hindi pa tayo nagsama, umalis ako diba? We haven't even dated yet." Lord Rhett anxiously said. "Bakit iba na yung tawag mo sakin?"
"I'm merely a servant, Lord Rhett. Atsaka sinabi ko na saiyo na wala na tayo three days ago, I guess you didn't hear it." magalang na sagot ko.
Hindi ko na din siya sinagot tungkol sa nawala siya in the past two weeks. Narinig ko galing sa ibang maid na nasa mga inn si master nagse-stay.
That's right, kaya hindi siya nakauwi nung 1 week dahil dumeretso siya sa mga inn. (Inn's sometimes consist a bar/food sa ilalim and mga rooms sa taas. -Queen A.M)
May nakakita sakanya na maid, kaya ayon. Hah- nag-alala pa talaga ako, sayang yung mga gabi na pinago-overthink niya ako.
"Oh... dadating mamaya si Cara, kung gusto mo. You can go to the office later, may gusto ka ba? kaya kong ipaghanda-"
"None, your majesty. Have a great day." Nakarinig naman ako ng buntong hininga... nilinis ko na ang lahat at nagdecide na pumunta na sa opisina.
Habang naglalakad ako nakita ko naman si Acacius sa labas, parang may iniisip. Napansin niya naman ako agad... "Oh! Lady Candy, nakita mo na ba si Rhett? I just bumped into him right now- ok ang ba kayo?"
Hindi naman ako sumagot, I guess si Nadia lang ang nakakaalam sa amin ni Rhett. Well Nadia isn't the type na magshe-share nalang sa iba, unless it's me. Mahilig magmarites sakin yun.
Mukhang napansin niya naman na hindi ako sumagot so he didn't say anything more, instead nagpatuloy na ako sa paglalakad. Hindi ko napansin na nakasunod pala si Acacius.
Pagbukas ko ng pinto ay nakita ko si Cara na nakaupo sa lap ni Rhett like she used to, I clenched my jaw at napaisip kung paano ko sasabihin kay Cara to.
"Sabay kayong dalawa?" tanong ni Rhett samin. Tiningnan ko lang si Rhett at di sumagot, mukhang natauhan naman siya sa tinanong niya. "A-ah I'm sorry."
"Mama! Bukas! Pupunta tayo sa school and we'll have a family bonding! Akala ko next month pa nila gagawin iyon but it's tomorrow!" syempre I didn't act any indeferrence sa anak ko.
"Oh really? That's nice anak!" masayang sabi ko kay Cara and she giggled.
"Your majesty said he's not busy which means makakapunta po tayong tatlo! We'll be a big happy family! Yaaayy!" napatigil naman ako, oh... great.
~~~~~~~~~~~KINABUKASAN~~~~~~~~~~~~
"Ma! Bakit ang tahimik mo? May nangyari po ba?" tanong ng anak ko, hanggang ngayon. Hindi ko masabi sabi kay Cara ang tungkol saamin ni Rhett.
I wanted to pero di ko kaya, ang saya niya kasi at super excited siya ngayon. "Ok lang anak, just a little unwell." I'm praying na sana di mapansin ni Cara.
Kasi alam kong madali lang siyang makapansin. "OH, then mama don't overdo it! your majesty! Alagaan mo ulit si mama, may sakit daw siya. baka mawalan ulit ng malay."
Andito kami sa carriage and we just arrived, oo magkasama kami ni Rhett. Wala akong choice, even sa pagtulog magkatabi kami pero andyan naman si Cara sa gitna.
Pag andyan si Cara, I'd just smile and be bubbly. Pero pag wala na, hindi ko kinakausap si Rhett. He did try a couple of times to start a conversation-
'Hala, yan yung lover ni Lord Rhett?'
'What? Akala ko itim ang buhok nung babaeng yun?'
'Diba Lylia ang pangalan nun? She even announced it kagabi lang sa village na siya ang lover ni Lord Rhett.'
'Oo nga, sino ba sakanilang dalawa? Ah wag na nating pansinin, we know Lord Rhett's reputation'
Napalunok naman ako sa narinig, dahil malakas lakas yung pagkabulong narinig ito ni Cara at napatigil din siya. "What? Who's Lylia? Didn't your highness announce na si mama ang lover niya?"
Doon ko narealize na hindi pala inanunsyo ni Rhett na kami na publicly, kasi kinabukasan ay umalis na siya. Ang mga dragon, si Lylia, my daughter and si Nadia lang ang nakakaalam.
"Wag kang maniwala, anak. Look! May broom rides sila doon, you should ride with Lord- I mean master." Agad na sagot ko sa anak ko. "I'm a little unwell so dito nalang ako mag-aantay ok?"
Wala naman maggawa si Rhett dahil hinatak na siya ni Cara, I'm glad Cara didn't notice... sana hindi talaga. habang nakaupo ako, may narinig naman akong bulong sa likuran ko lang.
"That's sad dear sister, hanggang ngayon. Hestill didn't like you." it was Chrisa
BINABASA MO ANG
Suddenly having a Dragon Daughter
Fantasy"I just arrived in this world and suddenly I'm pregnant? HOW?!" -Candace Dulce ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (June 3, 2022) -Queen A.M