Chapter Twenty-Three

129 37 9
                                    

"Seems you look happy. Care to share it with me?" Napalingon ako sa nagsalita sa likuran ko.

Hinarap ko siya at tinaasan ng kilay.

"Ohh, why would I do that?" I asked her mockingly.

"Just in case you'll need an adviser." Ngumisi siya at lumapit sa'kin.

" Remember, you are doing against the school policy." Bulong niyang nakangisi.

Para akong napako sa kinatatayuan ko. How did she know? Ahh! Narinig niya nga pala kaming nag-usap ni Sir Matt nun.

Hinawakan ko ang kamay niya.

"Don't you dare mess up with me Marian, hindi ka nakakatuwa." Galit kong sabi sa kanya.

Hinablot niya ang kamay niya mula sa pagkakahawak ko at nagsalita..

"I'm scared.." She acted as if she's scared. Sarcasm here! Umalis sa harap kong nakangisi.

"Bessy!" Tawag naman sa'kin ni Christy habang papalapit sa'kin.

"Anong nangyari? Nakita kong nagkasagutan kayo ni Marian." Pag-aalalang tanong niya.

Tiningnan ko ang papalayong si Marian. Lalong uminit ang dugo ko sa kanya. Bakit pa ba siya nagbalik dito? Nakakatuyo ng dugo ang babaeng iyan.

Kumibit balikat ako.

Naglakad na lang kami ni Christy papuntang classroom namin.

Napapansin ko na naman ang mga titig ng mga stupidents. Ano na naman ba problema nila? Nakakadagdag sila ng stress ko e.

"Mintol!" Napalingon ako sa sumigaw. Alam kong si Jejemon boy yan kasi siya lang naman ang tumatawag sa'kin ng ganyan.

"Bakit?" Nakataas kilay kong tanong sa kanya.

"Sama ka sa'min mamaya. Kakanta si Bryle." Sabi niya ng makalapit siya.

As if I care sa lalaking iyon. Ano bang pakialam ko kung kakanta siya? One part of my brain says that pupunta ako but the other one contradicts. Seriously? Pati ba naman utak ko nag-aaway? Tsh!

"I don't know if- "

"Kumakanta si Bryle?" Amazed na tili ng kasama ko.

For you to know guys, one of the malalanding girls itong si Christy if you talk about Bryle. Brrr.. Ganun ba kagwapo ang lalaking pugitang iyon? Nahhh.. I doubt it.

Ngumisi si Jejemon boy.

"Oo! Sige, aalis na ako. Inaasahan ka ni Bryle sa club." Sabi niya bago umalis.

Para ano? Para magkagulo na naman ulit? Jeezzz.. kahit kailan hindi ko talaga maintindihan ang lalaking iyon.

Pumasok na kami sa classroom namin.. nagkukumpulan ang mga kaklase ko na parang may pinagkakaguluhan malapit sa upuan namin.

Tiningnan ko ang upuan ni Marian, bakante ito. Mabuti naman kung hindi na siya papasok kahit na kailan. She's kinda annoying!

Lumapit ako sa mga kaklase ko ng mapansin na dun sila nagkakagulo sa upuan ko mismo.

"Excuse me!" Sigaw ni Christy.

Pagkakita nila sa'min particularly me ay agad silang nagsi-alisan at nagsibalik sa kani-kanilang mga upuan. Hmm.. I can something fishy.

Habang papalapit sa upuan ko, napansin kong may vandal ang upuan ko at some pictures with me and Bryle. It says that, Aurellano dating the leader of a Delta Black Bryle Trinidad and his allege Ken Swargen. Maraming nakasulat dun na, malandi, desperada, ambisyosa, blah blah blah..

A Beautiful Song(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon