Chapter 42: Scandal

65 4 6
                                    

"Wow! Marunong ka palang magluto?" bati ko kay Bryle sa kusina ng bahay niya. Hanggang ngayon andito pa rin ako, may balak ata siyang ibahay ako eh.

"Hmm..ang bango, ano 'yang niluluto mo?" tanong ko ulit pero hindi niya ako sinasagot. Batukan ko kaya ang lalaking ito?

"Ayy grabe! Naputulan ng dila," pang-aasar ko.

Kahit ni lingon wala eh, busy siya sa ginagawa niya. Parang omellete ata 'yang niluluto niya, amoy pritong itlog eh.

"Bryle?" No answer from him.

"Gangstah?"

"Pangit?" Wala pa rin siyang sagot.

"Vampire?" Ang cold niya kasi, baka vampire siya.

"Aso? Pusa? Pawikan? Isda? Aswang? Mananggal? Pugot-ulo?" Luhhh.. kinilabutan ako bigla sa pinagsasasabi ko. Hindi kasi siya madisturbo sa ginagawa niya. Ano ba yan!

Tumayo ako sa kinauupuan ko at lumapit sa kanya. Wow! Omelette nga yung niluluto niya. Yummy! Natakam tuloy ako.

"Malapit na bang maluto 'yan Pugita?" Napaatras ako nang tumingin siya sa 'kin ng masama. Whoah! Pugita lang pala katapat niya eh.

Tumalikod siya sa 'kin. Kumuha siya ng isang babasaging pinggan at isinalin ang niluto niya. Maya-maya'y kumuha siya ng hotdog sa fridge saka ito niluto. Pagkatapos ng ilang minuto ay kinuha niya ito at isinalin sa pinggan at nilagay sa lamesa saka umalis ng kusina. Eh? Saan pupunta 'yon? Napikon ata sa pugita? Word of the day! PUGITA! This is awesome!

Lumabas ako ng kusina at hinagilap ang kaluluwa niya. Nasaan na pala ang mga ampon niya dito?  Jejemon? Ken?

Nakita ko siyang lumabas ng kwarto niya at may dala itong tuwalya. Oww, maliligo ata? Sinusundan ko lang siya ng tingin ko. Pumasok siya ng kusina, ibang klase talaga siya. Nawala ang dila eh.

"Have your breakfast and after 5 minutes we'll be leaving," sabi niya. Eh? Ano daw?

Tumayo ako. "Okay!" sagot ko na lang, gutim na rin ako eh.

After 5 minutes...

"Hindi pa ako tapos kumain Bryle, ano ba?" Walang modo ang lalaking ito. Alam namang kumakain pa ako tapos kakaladkarin ako na parang aso? Ohno! Masama na talaga ang lagay ng turnilyo ng utak niya. Nadislocate ata eh.

"I told you, after 5 minutes aalis tayo pero ano sa tingin mo ang ginagawa mo?" bulyaw niya sa 'kin.

"Kumakain," sigaw ko. "Malay ko bang kasama sa 5 minutes ang pagkain ko!" Nakakainis eh. Nakakabadtrip talaga ang lalaking ito kahit kailan.

Hindi niya ako pinakinggan. Buset! Natatakam pa naman ako sa Omelette niya. Ang sarap eh. Kinaladkad niya ako palabas ng bahay. Uh puh-lease! Do I have any choice? SUmakay na lang ako sa motor niya at yumakap ng napakahigpit. Landeeee!

~~~

"What?! Are you out of your mind kuya?! Hindi ako makapaniwala. Gusto ni Kuya Indigo na sumama ako kay Bryle papuntang Leyte. This us unbelievable!

"Bunso, mas mabuti na 'yung magkasama kayo ni Bryle para ligtas ka." Nahh, you are not awesome kuya.

"Seriously? Gusto mo akong sumama sa manyak na 'yun? No way!" I rolled my eyes. Sino ba naman kasi hindi iinit ang ulo mo kung ang kapatid mo, gusto kang sumama sa isang gangster, that's below the belt.

"Bunso, kaligtasan lang namin ang hangad mo. Hindi natin alam ano ang pinaplano ni Yukie. Alam kong hindi pa siya tapos hangga't hindi niya ako nakukuha sa gang niya. Mahirap bang intindihin yun?" Sapo ni Kuya ang noo niya. Kita nga sa mukha niya ang puyat, ilang gabi rin kasi silang nagpupuyat sa kakaplano ng hindi ko rin maintindihan. Noong isang araw kasi may natanggap na text si kuya na nagbabanta. Pucha Yukie yan!

A Beautiful Song(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon