Chapter 51: Monster

65 4 7
                                    

BRYLE

Nagising ako dahil sa isang mahinang katok. Agad akong bumangon para pagbuksan ang kung sino man nando'n.

"Good morning sir," a crew greeted me. What the heck he wants. Nakakaisturbo ng tulog.

"What?" I answered while yawning.

"Kasi po sir, pinapatawag po kayo ng lola niyo," he responded. I could see anxiety in his eyes. Why? Am I that horrible?

Tumango na lamang ako. Baka matakot pa lalo kapag magsalita ako. Tsk! I'm not a monster!

Inayos ko ang sarili ko bago pumunta sa office ni lola. Ano naman kaya kailangan niya?


I was about to enter lola's office when someone called me. Niligon ko ito at nanlaki ang mata ko nang makilala ang babaeng kumakaway. What is she doing here?

I'm still staring at her and she is heading her way into mine. Ayoko talaga sa presensya niya.

"Long time no see Bryle!" she giggled. "I missed you badly!" then hugged me without any hesitation. Like seriously? This girl is annoying. Sinisira niya ang araw ko.

"Could you please stop hugging me Brittany!" I ordered. Tsk! Pilit ko siyang pinapalayo sa 'kin. Tiningnan ko ang wristwatch ko only to find out na it's already 8 in the morning.

Umalis siya sa pagkakayakap sa 'kin then smiled sweetly. Urgh! "Grabe ka naman Bryle! Hindi mo man lang ba ako namiss? Ilang taon ka ring nawala and you're so rude," aniya ngunit nakangiti pa rin. Iniwas ko ang tingin ko at humakbang papunta sa kaharap kong opisina.

"Tsk!" I smirked. Hahawakan ko na sana ang doorknob nang magsalita siya.

"Nasa resto si Grandma, kanina ka pa namin hinihintay. Tara!" she said cheerfully then link her hand onto mine. Napakunot ako ng noo. Wala naman akong magawa kaya nagpatianod na lang ako sa kanya.

"Grandma!" she yelled while waving her hands. Maraming customer na ang kumakain sa resto and noticed our attention. Napakamot na lamang ako ng ulo.

Wait, where is Mina? Wala siya sa table ni lola Beatriz.

"Good morning lola," I greeted lola and kissed her on the forehead.

"Ohhh, that's so sweet. Can you do that to me too Bryle?" she pouted. I found her so cute in that gesture pero bakit naiirita ako? Siguro dahil ayoko sa makulit pero makulit din si Mina, magkaiba nga lang sila ng pamamaraan. Teka, bakit ko ba iniisip ang babaeng iyon?

"Shut up Brittany!" naiirita kong sambit sa kanya.

She gasped, "aww, that's too much Bryle. Hindi ka pa rin nagbabago. Grandma ohh, ang sama-sama ng lalaking ito," she whined at tila pinahiran kuno ang luha. Tsk! So childish!

Napalingon ako kay lola na napatawa na lamang. Yeah! Naaaliw kasi siya sa babaeng ito. Brittany was my schoolmate wayback on high school. My high school life was hell nang dumating siya. Siya 'yong babaeng sunod nang sunod sa 'kin just to tell me that she has a crush on me. Hanggang sa naging close niya na rin si lola dahil sa kakulitan nito.

She is not bad at all. She's cute yet annoying. Having a blonde curly hair makes her adorable. Palagi itong nakasuot ng bestida na above the knee na paparesan ng doll shoes na kakulay rin ng suot niyang dress. She has this eyes na bilugan pero maaakit ka talaga because of her eyelashes. Matangos na ilong, mapupulang labi na mahilig magpout. I can't deny that she's lovely but yes, hindi ako affected sa appeal niya.

"What is she doing here lola?" tanong ko kay lola. Nagsalin ako ng kape sa tasa ko na inagaw naman ni Brittany. "Hindi putol ang kamay ko para hindi masalinan ng kape ang tasa ko Brittany," singhal ko. Napangiwi naman siyang umupo.

A Beautiful Song(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon