Storage...
---
LISA'S POV
Hanggang ngayon ay panay ang pagk kwentuhan nila Mommy, nakaupo kami sa sala at halos marinig na sa buong bahay ang tawanan nila.
"Babe? Baka inaantok kana? Want me to drive you home?" Pabulong kong tanong kay Nancy na nakaunan sa balikat ko.
"Hindi pa naman ako inaantok. But I think I have to go na" sabi nya at tumayo saka kinuha ang handy bag.
"Huh? Uuwi kana agad? Hatid na kita" Tanong ko at tumayo na din.
"No need babe, guys I have to go na. Tita, I'll go na po" paalam nya at nagmamadaling lumabas. Sinundan ko pa sya at pilit na tinatanong kung ihahatid ko na sya pauwi, pero ayaw nya. May appointment pa daw sya bukas at kailangan asikasuhin ang papeles ngayon.
"Bakit daw umuwi na sya?" Tanong ni Sana nang bumalik ako at naupo ulit sa sofa. Nagpatuloy nanaman sila sa pagk kwentuhan at kala mo ay wala nang bukas kakatawa.
"May appointment daw bukas. Aayusin nya yung papeles" tipid kong sagot at sumandal nalang.
"So tita? Ibig sabihin po naaksidente dati si Lisa?" Tanong ni Chu kay Mommy kaya agad akong napatingin sa kanya.
"Oo, nacomatose sya dahil don. At hindi nya na nakita pa sila Jane nung nangyari yon" paliwanag naman ni Mommy.
"Ibig sabihin po si Lisa at Jane? Maggirlfriend?" Tanong pa ni Chaeng na panay ang pagkain ng chips. Napatingin naman sakin si Mommy bago sumagot.
"Yes, at muka ngang nakamove on na sya" nakangiti pang sabi ni Mommy.
"Si Lisayah? Nakamove on?! HAHAHAHA" natatawang asar sakin ni IU at kaagad ko namang binato ng unan.
"Hindi pa ba tayo uuwi?" Tanong ni Jen at nakatingin sa wrist watch nya.
"Anong oras na ba?" Tanong naman ni Chu.
"Alas dose na" tipid na sagot ni Chaeng. Agad naman akong napatayo at tinignan ang relo ko, alas dose na nga! Wuttdaa?!
"Hindi na kayo makakauwi" sabi ni Mommy na napatingin din sa relo nya.
"Huh? Bakit po?" Takang tanong nila kay Mommy.
"Dito na kayo matulog, may curfew dito at di na kayo makakalabas" paliwanag ni Mommy.
"Omg! Sleep over!" Excited namang sigaw ni IU at nagtatatalon pa.
"Sleep over? Wala kaming damit" sabi naman ni Sana.
"Ya!" Tawag ni Mommy kay Ate Tess.
"Yes ma'am?" Bungad nya.
"Tinabi mo ba yung mga naiwang damit nila Jane?" Tanong pa ni Mommy. D-damit nila Jane?! Ibig sabihin tinago pa yon ni Mommy?!
"P-pero m-ma'am sabi nyo po wag ilalabas dahil si ma'am Lisa" sabi nya pa at napatingin sakin.
"Its okay, nakamove on na sya" sagot ni Mommy. Tumango naman si Ate Tess at inabot ang susi kay Mommy saka sila umakyat. The hell, I didn't know na tinago yon ni Mommy. She really love them huh?
"So dito tayo matutulog?" Walang emosyong tanong ni Jen.
"Why not! Kung may magagamit naman tayo at saka mukang exciting dito" pagsang ayon naman nila Chu at Chaeng. Maging si Dahyun at Sana ay tatango tango din.
BINABASA MO ANG
11:11
أدب الهواةThis is the sequel of my first book Reincarnated Dream, you can read RD to better understand the story. As time passed, Lisa still can't get over about what happened in her dream. She was experiencing some weird changes which resulted her to enter a...