Forty four.

24 1 0
                                    

Stupid...

---

LISA'S POV

"Mom, w-what happened?" Bungad ko kay Mommy at Nancy na nakatayo sa labas ng kwarto at seryosong nag uusap. Agad naman nila akong sinalubong at niyakap.

"Hija, san kaba nanggaling?! Yung daddy mo" bungad ni Mommy nang yakapin ako.

"M-may pinuntahan lang kami nila Chu, ano bang nangyari kay Daddy?" Tanong ko pa at akmang papasok na ng hilahin pa ako ni Mommy.

"Wag muna, we need to talk" pagpigil ni Mommy at seryosong tumingin sakin. Maging si Nancy ay ganon din.

"Talk about what?" Taka kong tanong at naupo sa upuan na malapit lang din samin.

"Hija, are you ready to build ur own family?" Tanong ni Mommy at walang emosyong mababakas sa muka. Naramdaman ko pa ang paghawak ni Nancy sa kamay ko at mas hinigpitan pa yon nang mapatitig ako sa kanya.

"B-build my o-own family? H-uh?" Taka kong tanong at nabalik ang tingin kay Mommy.

"Babe" mahinang tawag ni Nancy sakin kaya't napaharap ako sa kanya. Ipinakita nya ang singsing na suot nya at inilabas din ni Mommy ang kapareho ng singsing na yon.

"W-what do you mean?"

"Hija, I think its time for you to get married. Since, you've been together for two years" sabi ni Mommy at nilapag sa kamay ko ang maliit na box kung nasan ang singsing.

"B-bakit? What made you think about our marriage?"

"B-babe, we need to get married soon. S-si Tito, hindi na sya magtatagal" singit ni Nancy kaya't napatulala nalang ako sa narinig ko.

"He wished for you both to get married as soon as possible, or else hindi na sya makakaabot. Alam mong ikaw lang ang nag iisang prinsesa namin, that's why I understand your Dad if he wants to see you on your wedding. Please hija, don't make him disappointed" dagdag din ni Mommy.

"T-the hell did you say? A-anong hindi na magtatagal si Daddy?!" Medyo napapalakas ang boses kong tumingin sa kanilang dalawa. Nagsimula nang pumatak ang luha ko dahil sa nalaman ko, maging si Mommy ay napasabay na din sa pag iyak ko.

"He's now suffering from stage 4 lung cancer. Tinago nya satin ang totoong kalagayan nya at ngayon, may taning na ang buhay nya. Hindi na sya aabot ng two months, so you need to decide now" naiiyak na sagot ni Mommy.

I knew this will happen, p-pero bat ngayon pa, I'm not ready to lose him! At marriage? Wala sa isip ko ang magpakasal na kay Nancy, dahil ako mismo sa sarili ko hindi alam kung sya na nga ba ang gusto kong makasama habang buhay.

Kahit gusto kong tumutol ay hindi ko magawa, ang tanging naiisip ko lang sa mga oras na to ay si Daddy, kung hanggang kailan nalang ang itatagal nya.

JEN'S POV

I've been waiting for Lisa's massages since the last day we've get together but I didn't receive any from her. I bet she's busy taking care of her Dad.

"Guys! We're home!" Bungad nila Chaeng at Irene nang pumasok sa pinto.

"So what's the news?" Tanong nila Dahyun at nagsiupo sa tabi ko.

"Naayos na namin, for now wala munang deals and projects for you guys" paliwanag ni Irene nang maupo sa harapan namin.

"So free tayo?" Excited na tanong ni Sana at nakangiti namang tumango tango si Irene.

11:11Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon