Chapter 13

3.6K 137 10
                                    

Nagising ako ng alas sais ng umaga. Sandro and I started chatting last night. I accepted his request and it was a photo of him in the plane. I was not expecting him to send photos of himself. Siya yung tipong hanggang text o tawag lang.

I should not disturb him. Magpapahinga pa siya, three to four hours ang flight nila. There is no time difference between our country's so its better. Kailangan ko pang maghanda ngayon sa school.

I was sitting comfortably in my chair while reading and waiting for my first period when Rica approached me. Kinuha ang upuan sa tabi ko at doon umupo.

"Alam mo na sa atin lang to." Panimula niya, linapit niya ang mukha sa akin. Tiningnan ko siya ng may pagtataka.

"May nililigawan daw ngayon si Sandro bebe. Noong isang araw pa yung chismis pero may kompirmasyon na talaga kasi nagsalita si Papa Gaston kahapon." May pait at pagkamangha sa tono niya.

Napatampal ako sa noo ng mabanggit si Gaston. He can't just shut his mouth isn't he? He is exposing everything!

"At kanina lang, dumating siya na may dalang malaking bouquet ng pink tulips. Nang tinanong siya kung kanino yun, he said it was for Sandro's girl." Ngayon naman ay may pait at kilig ang pananalita niya.

But Gaston publicly displaying the bouquet and broadcasting whom it for, made me want to punch his playful face. I am sure he is enjoying the situation right now. Agad akong tumingin sa labas. Baka mamaya ay bigla siyang pumunta dito dala-dala ang bouquet. I already imagined him holding the bouquet with a microphone in his hands announcing my existence to this whole university.

Agad akong kinabahan sa naisip, dahil sa kalibre ni Gaston, kayang-kaya niyang gawin yun. I need to stay alert. Tatakbo talaga ko pag nakita ko siya dito loob ng university.

"My heart is bleeding since yesterday. Wala na talaga akong pag-asa kay bebe Sandro." He genuinely sound so frustrated.

"I thought sila na ni Cassie Gomez, kaso ng tinanong si Gaston kung para kanino yun, para daw sa nililigawan ni Sandro na nag-aaral dito. He even told his classmates na matagal na daw na crush ni Sandro yung girl at ngayon lang naglakas loob na pumorma." He whined more while I am so lost. So lost that I forgot to breath.

Oh my God! Masasapak ko talaga si Gaston kapag nakita ko siya. The heck? He is really broadcasting the love life of his cousin. While I am here, struggling to hide what between us, Gaston is out there freely broadcasting about us. Bakit hindi niya pa ibunyag ang pangalan ko sa buong university para sagad na lahat?

Nanlumo ako sa mga iniisip. The possible consequences of Gaston's actions made me tremble from anger. I need a deep talk with him. I need to talk to him as soon as possible.

I was not able to concentrate the whole afternoon. Palagi akong nakamasid sa paligid. Inaabangan ang pagdating ng anino ni Gaston. Saka lang ako nakahinga ng maluwag ng nakasakay na ako ng jeep.

Pagdating ng apartment ay agad akong uminom ng tubig. Pakiramdam ko sobra akong pagod kahit wala namang masyadong ginawa. Nagmasid lang naman ata ako maghapon. Agad akong sumalampak sa higaan.

Binuksan ko ang cellphone ko at nakitang may chat ulit si Sandro. I already told him to stop chatting and rest but he won't stop. Binuksan ko ito at nakitang nag-send ulit siya ng picture. This time, in his bed. Agad akong namula ng makita ang itsura niya. He looked so fine with his disheveled hair and grey sando.

Kitang-kita ko ang pagkakahulma ng muscles niya sa balikat at braso. I should not cross the line. Baka mamaya mahawa na ako sa pagkabulgar ni Gracie. I simply texted him to rest and eat his dinner well.

Maaga kaming kumain ni Gracie. We did our homework and was ready to go to bed. Matutulog na sana ako ng tumunog ang cellphone ko. Kinuha ko sa side table ko at nakitang unknown number ang tumatawag. I hesitated to answer it, but I still did. Baka emergency.

Loving Sandro Gunner EsquivelWhere stories live. Discover now