"Nanay, Tatay, see you soon po!"
Yumakap sa akin si Thiago habang si Yesh naman kay Sandro, habang nakaabang naman sa amin ang mag asawa, ang kasamahan nila at ang kanilang driver.
"Mag ingat kayo doon, okay?" Bumitaw sa akin si Thiago at excited na tumango.
Kinuha na nina Tita ang kambal sa amin habang pinapasok na ng driver at ng katulong nila ang mga gamit ng mga bata.
Yumakap si Tita sa akin, pagkatapos ay hinawakan ang dalawa kong kamay.
"Don't worry, Iha. We will be safe." Ngumiti ito ng marahan sa akin.
I smiled back at her and nodded. Sumunod naman si Tito at kay Sandro rin.
"Ma, Pa. Please be careful." Muling paalala nito sa kanyang mga magulang.
"See you soon. Sumunod kayo kaagad, okay?" Paalala ulit nito sa amin.
Hinapit ako ni Sandro sa baywang. "Opo, susunod po kami kaagad."
For the last time. We watched the kids and his parents enter the car as they waved their hands at us. Kumaway ako pabalik hanggang sa tuluyan ng mawala ang sasakyan nila sa paningin namin.
"We'll be with them in two days." Bulong sa akin ni Sandro sabay halik sa aking ulo.
I looked at him and smiled gently. We will be joining them for five days. Marami kaming nagawa sa shop at pati na rin sa paghahanap ng tao kaya mapapaaga ang pagsunod namin sa kanila.
Pumasok na kami sa loob at inasikaso ko na ang mga resume ng mga nagpasa na. I will be sending the scheduled final interview next week, habang si Sandro ay muling bumalik sa flower shop.
Tapos na silang magpinta at nakakabit na rin sila ng mga wirings at equipmet. Final polishing na lang ang kailangan kung sakali.
While my plans for today is that, after scanning possible applicants, magpapaturo ako ng basic kay Tita Lorna sa pag aarrange ng flowers.
We already purchased a set of flowers na pwede naming gamitin. I am so excited with it kaya pagkatapos na pagkatapos kong maasikaso ang mga resume ay tinawag ko na siya para makapagsimula kami.
"Iha, dapat iisang tone lang mg colors ang gamitin sa pag arrange ng bouquet. So usually dapat, magsusugggets tayo sa mga kustomer kung ano ang aangkop sa gusto nila."
Tumango ako sa mga sinabi niya.
"Katulad nito, if they wanted some baby pink roses, pwede tayong magdagdag ng ka-range niya rin ng kulay."
I nodded again as I tried arranging on my own.
"At para mapanatili nating presko ang mga bulaklak, may mga angkop rin tayo na water solutions para diyan."
She continued explaining more as she helped me arrange my own bouquet.
"Yan, kayang-kaya mo naman pala, anak." She applauded while looking at my finished product.
We continued practicing more as she gave me more advice and proper techniques. Natigil na lang kami ng bandang alas diyes dahil magluluto pa kami pareho, kakain pa naman si Sandro sa bahay ngayong tanghali.
Malapit na akong matapos ng marinig ko ang pagbubukas ng front door. Dumating na si Sandro. Tuluyan ko ng pinatay ang kalan ng makitang luto na ang sinigang na hipon na ulam namin ngayon. Binalikan ko ang mga hugasin sa lababo.
"How's your flower arrangement with Tita Lorna?" Kaagad siyang yumakap sa akin mula sa likod at hinalikan ng marahan ang aking pisngi.
"It went well." I tried saying it casually. His little touch of affection could really put my senses away from me.
YOU ARE READING
Loving Sandro Gunner Esquivel
RomansaShe was His. That is what she thought. May hangganan rin pala ang lahat, and that includes his love for her. She was his reminder of her best memories while she became the reminder of his ugly past.